Top

Xử lý dứt điểm tồn tại về cấp sổ đỏ ở các khu đô thị

Cập nhật 08/12/2009 15:25

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình khẳng định: TP sẽ đôn đốc để hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật trong KĐTM đồng bộ, tạo điều kiện cho nhân dân sống sinh hoạt tốt hơn.(Ảnh: V.Hưng)

Phó chủ tịch TP Hà Nội Phí Thái Bình khẳng định: Tất cả dự án đang tồn tại về việc cấp sổ đỏ trên địa bàn TP thì trong đợt kiểm tra này sẽ xem xét giải quyết triệt để.

Bên lề cuộc họp thứ 19 HĐND TP Hà Nội khóa XIII sáng nay (8/12), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình vừa trao đổi với báo chí xung quanh đợt kiểm tra các khu đô thị mới (KĐTM) và nhà ở đang được TP thực hiện.

* Ông có thể nói rõ về mục đích của đợt kiểm tra các dự án KĐTM và khu nhà ở mà TP Hà Nội đang thực hiện từ 7/12 đến 25/12 ?

TP có quyết định một đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì, gồm các sở ngành cơ quan có trách nhiệm để kiểm tra, kiểm soát lại việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật của các KĐTM này đến đâu, ra sao? Hai nữa là kiểm tra hạ tầng xã hội vì nhân dân rất bức xúc vì đến ở mà trường học, y tế, chợ búa... không có.

TP thì trước đây có những dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách của TP, nhưng cũng có dự án kêu gọi theo chính sách xã hội hóa, các chủ đầu tư thứ phát họ làm nên giờ phải kiểm soát xem trách nhiệm đó thuộc cơ quan quản lý nào, chủ đầu tư nào để TP đôn đốc để hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo điều kiện cho nhân dân sống sinh hoạt tốt hơn.

 * Vậy các diện tích trong KĐTM mà bị chuyển đổi công năng thì TP sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

Phải kiểm tra! Nếu không đúng quy hoạch thì phải cơ cấu lại cho đúng quy hoạch, phải đồng bộ tạo điều kiện sống tốt cho người dân trong khu đô thị.

Tuy nhiên, lúc này TP tập trung vào quỹ đô thị di dân giải phóng mặt bằng.

* Liệu thời gian kiểm tra trong khoảng 20 ngày có kiểm tra hết 34 KĐTM trong TP không, thưa ông?

Không! Chúng tôi phải tổ chức kiểm tra kỹ càng, phải có các sở ngành của TP, đại diện các địa phương, đại diện ban quản lý, đại diện chủ đầu tư - tất cả phải kiểm tra trên thực địa. Ngoài ra, cũng kiểm tra xem các chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với TP mà trong quyết định đầu tư ban đầu đã ban bố chưa, ví dụ như đất và tài chính - sẽ dựng lại bức tranh đó để kiểm soát.

 * Tại sao Từ Liêm là huyện kiểm tra nhiều KĐTM nhất, có phải do có nhiều KĐTM sai phạm không, thưa ông?

Từ Liêm là vùng đô thị hóa rất nhanh, nên quá trình triển khai các dự án này TP cũng quan tâm để kiểm tra kiểm soát chấn chỉnh.

 * Hiện nhiều KĐTM và chung cư không đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho người dân dù người dân đã sinh sống 3-4 năm nay, thực trạng này TP giải quyết thế nào và có chế tài nào để các chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi cho người dân trong KĐTM không?

Việc cấp sổ đỏ là việc phải đảm bảo theo quy định, đặc biệt TP Hà Nội đặt mẫu số chung hàng đầu là phục vụ cho nhân dân, nên tất cả dự án đang tồn tại về việc cấp sổ đỏ thì trong đợt kiểm tra này TP sẽ xem xét giải quyết triệt để. Trong việc này, có lỗi do thủ tục, lỗi do cả người dân xây dựng sai phạm (ở dạng nhà có đất) hay lỗi do chủ đầu tư không hoàn chỉnh về thủ tục, kể cả thủ tục hành chính... - gần ấy lỗi đó, kỳ này TP sẽ giải quyết cho dứt điểm.

 * Xin cảm ơn ông!

Từ ngày 7-12, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội do Sở Xây dựng chủ trì sẽ tiến hành kiểm tra đợt 1 đối với 34 dự án khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn các huyện Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm và các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Tây Hồ, Long Biên...

UBND TP Hà Nội yêu cầu đoàn kiểm tra là phải kiểm tra toàn bộ 34 khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn, và trước ngày 25/12/2009, có báo cáo kết quả, kể cả kiến nghị và đề xuất để UBND TP xem xét, quyết định.


DiaOcOnline.vn - Theo VTC News