Top

Tổng kết thị trường từ ngày 22.01-28.01/2011

Vốn đầu tư bất động sản: Lại gặp khó vì lãi suất

Cập nhật 29/01/2011 09:30

Lãi suất cho vay của các ngân hàng tăng cao đã trở thành rào cản cho nguồn vốn vào lĩnh vực bất động sản là vấn đề được nhiều người, đặc biệt là các nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh đó, vấn đề chuyển hướng đầu tư sang phân khúc nhà ở thu nhập thấp của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng được bàn luận nhiều trong tuần qua.


Lãi suất cho vay tăng khiến nguồn vốn đầu tư vào bất động sản giảm. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Lãi suất cho vay: “Cản” vốn bất động sản

Lãi suất cho vay tăng cao trong thời gian qua chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguồn vốn đầu tư vào thị trường bất động sản giảm. Mức lãi cho vay chung của nhiều ngân hàng đang ở mức cao, từ 18-20%.

Nhiều người đã phải chọn giải pháp lấy chính căn nhà mình đang mua để thế chấp, vay vốn ngân hàng. Đây cũng là những người có nhu cầu thực về nhà ở, có khả năng thanh toán hơn 50% giá trị căn hộ.

Hiện nay, mặc dù nhiều ngân hàng đã có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tạo điều kiện cho khách hàng mua nhà ở các dự án liên kết, nhưng số lượng khách mua vẫn không nhiều, vì lãi suất cho vay quá cao, họ không kham nổi tiền lãi phải chi trả hàng tháng.

Nhiều chuyên gia bất động sản đưa ra ý kiến, nếu những người có thu nhập không ổn định sẽ không thể xoay xở để gánh nỗi số tiền trả lãi hàng tháng cho ngân hàng khi mua nhà. Cân nhắc kĩ, lên kế hoạch chi tiết về tài chính khi quyết định vay vốn mua nhà là những lời khuyên được đưa ra trong thời gian lãi suất cho vay tăng cao.

Nhiều người cho rằng, đầu tư bất động sản trong thời gian này là mạo hiểm, bởi khả năng sinh lời không cao, tính thanh khoản chỉ ở mức thấp.

Cũng chính vì nguyên nhân này nguồn vốn đổ vào bất động sản giảm hẳn, các giao dịch cũng vì thế mà ảm đạm hơn, nguồn vốn cho vay cũng hoạt động không mấy khả quan vì lượng người vay ít.

Trầm lắng là trạng thái dự báo của thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm 2011. Nếu lãi suất ngân hàng vẫn giữ ở mức cao, nhà đầu tư sẽ vẫn còn ngần ngại khi có ý định đầu tư.

Những người có nhu cầu thực về nhà ở chưa đủ về tài chính, bắt buộc phải mua nhà trả góp cũng sẽ gặp khó khăn trong việc chi trả lãi suất hàng tháng cho ngân hàng, sẽ phải mất một thời gian khá lâu mới có thể trả hết số tiền gốc mua căn hộ. Lãi suất cho vay cao là thách thức lớn không chỉ với nhà đầu tư mà còn đối với những ai đang có ý định mua nhà.

Nhà ở giá thấp thu hút vốn đầu tư

Phân khúc nhà ở giá thấp được đánh giá là tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Gần đây, thị trường nhà ở giá thấp được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo thống kê gần nhất của Bộ Xây dựng, hiện nay có khoảng 190 dự án đăng ký xây dựng với tổng số vốn đầu tư lên đến 30 ngàn tỷ đồng. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường nhà ở khoảng 170 ngàn căn hộ với 7 triệu m2 sàn.

Tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, hiện nay đã có nhiều dự án đang đi vào giai đoạn triển khai và xây dựng, các doanh nghiệp chú trọng tập trung xây dựng các khu nhà ở tại các khu công nghiệp, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho số lượng lớn công nhân, người lao động sinh sống và làm việc.

Theo thống kê, tại Hà Nội, các dự án đã triển khai nhà ở giá thấp cung cấp khoảng 25.000 căn hộ, tại TP.HCM là 8.300 căn hộ. Các dự án nhà ở thu nhập thấp cũng được lên kế hoạch xây dựng ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Tuy nhiên, số lượng dự án đăng kí và đang được khởi công hiện nay cũng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu về nhà ở của những lao động có thu nhập thấp, trong tương lai phân khúc nhà ở giá thấp sẽ còn tăng mạnh.

Chính vì điều đó, hiện nay Bộ Xây dựng cũng huy động vốn từ nước ngoài, hay vốn vay của các tổ chức tín dụng để thực hiện nhiều dự án hơn nữa. Bên cạnh đó, Bộ cũng có những chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp.

Từ thực tiễn thị trường cũng như số lượng giao dịch trong lĩnh vực bất động sản năm 2010, nhà đầu tư mới nhận thấy được phân khúc nào còn thiếu thực sự để đổ vốn vào các dự án. Làm thế nào để nhanh thu hồi vốn, có lợi nhuận luôn được nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh các dự án, căn hộ, chung cư cao cấp, phân khúc nhà ở trung bình giá thấp phải đặc biệt được chú trọng trong thời gian tới.

Thúy Trần - DiaOcOnline.vn