Top

Vội vàng lên với chứ…!

Cập nhật 09/05/2013 10:27

Hà Nội sắp không còn đường để đi là thông tin không hề mới và cũng không phải là thông tin “dọa ma” dân tình. Vì thế nên các hệ thống đường sắt đô thị đã được cấp tốc đầu tư để cứu nguy cho giao thông thủ đô. Tuy nhiên, việc “nước sôi lửa bỏng” như vậy lại đang vướng phải một lý do lãng xẹt “xưa hơn trái đất”, đó là… chậm giải phóng mặt bằng.

Dự án Đường sắt dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo Ban QL dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông bắt đầu thực hiện từ 1.1.2010, đến nay, tổng thầu đã hoàn thành 85% công tác khảo sát thiết kế. Theo kế hoạch tiến độ tổng thể thực hiện dự án, tuyến đường sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 1.3.2015 và chính thức được đưa vào khai thác thương mại vào 1.6.2015 nếu TP.Hà Nội đảm bảo bàn giao mặt bằng như cam kết. Tuy nhiên đến thời điểm này, tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn liên tục lỗi hẹn dù Ban QLDA đường sắt liên tục kiến nghị, thiếu nước… “kêu khóc”!

Với một dự án cấp bách để cứu mạch máu giao thông thủ đô không tắc nghẽn nay mai thì rõ ràng là cần phải ưu tiên số một rồi. Vậy mà những nguyên nhân dự án bị chậm lại rất lãng xẹt như ở công tác đào tạo, chuẩn bị nhân lực quản lý, vận hành dự án; công tác phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ của ga Cát Linh; công tác GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật… Khổ cái là không thể quy ra trách nhiệm rõ ràng cho khâu nào vì nó là chuỗi chậm theo kiểu “domino”, nên tình trang chậm… vẫn như cũ.. Chỉ có mạch máu giao thông Hà Nội là cứ phập phồng tắc nghẽn từng ngày từng giờ.

Có lẽ đã đến lúc phải khoanh vùng trách nhiệm, định lượng thời gian cho từng khâu, từng công đoạn cụ thể thật rõ ràng; đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm minh và cũng cụ thể bằng tiền bạc để cắt đứt kiểu trách nhiệm “domino”. Bởi nếu không quy trách nhiệm rõ ràng cuối cùng thiệt hại vẫn là dân chịu, chậm cũng lại đổ đầu dân, đồng thuế của dân sẽ kém hiệu quả hơn. Làm được thế mới mong sớm có đường sắt đô thị, cứu nguy giao thông thủ đô khỏi chết ngất vì tắc nghẽn.

Và đành mượn lời nhà thơ Xuân Diệu “Nhanh lên chứ, vội vàng lên với chứ/ Các ông ơi đường sắp tắc nghẽn rồi…”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động