Top

Vĩnh Long: Tăng cường quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất công

Cập nhật 14/11/2007 16:00

Năm 2007, Trung tâm Khai thác và Phát triển quỹ đất (KT & PTQĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tăng cường quản lý, khai thác 4 khu đất công với tổng diện tích trên 91 ha và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi 4 khu đất công sử dụng không đúng mục đích với tổng diện tích 20.941,3 m2.

Tại khu công nghiệp Bắc Mỹ Thuận cũ diện tích 73 ha. Trung tâm đã đo đạc, cắm mốc và giao mốc cho chủ đầu tư dự án Nhà máy Bia Saigon - Vĩnh Long với diện tích 45,2 ha, hoàn tất hồ sơ thiết kế dự toán san lấp mặt bằng 20,2 ha để giao đất cho chủ đầu tư dự án Trung tâm Dịch vụ công nghệ cao.

Khu đất Trường Dân tộc nội trú, trung tâm Hướng nghiệp diện tích 0,23 ha và khu đất trường Trung học Y tế diện tích 2,8 ha đã được các ngành chức năng tổ chức di dời. Trung tâm KT & PTQĐ tổ chức đấu giá, phấn đấu năm 2008 bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Riêng khu hành chính – dân cư phường 9 đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết triển khai khu hành chính tỉnh trong đó có 15 ha làm khu dân cư hiện đang tổ chức theo mô hình thiết kế để triển khai thi công trong năm 2008.

Tại các khu đất công sử dụng không đúng mục đích như khu đất lâm sản diện tích 13.000 m2, kho vật tư tổng hợp thuộc Công ty Xăng dầu diện tích 1.000 m2, khu đất Công ty 507 diện tích 2.277,7m2, khu đất xí nghiệp sửa chữa ô tô diện tích 4.163,6 m2, trung tâm đã kết hợp với các đơn vị đang quản lý cho thuê thực hiện kiểm kê nhà xưởng và vật kiến trúc, áp giá bồi hoàn và xây dựng phương án khai thác sử dụng có hiệu quả.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về tình hình sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn trong năm 2007, chỉ có 88% diện tích đất công sử dụng đúng mục đích, có 152 ha đất chưa sử dụng, 95 ha đất đang được tổ chức quản lý sử dụng không hiệu quả, 126 ha đất quản lý sử dụng không đúng qui định của pháp luật và hơn 17 ha đất đang trong tình trạng tranh chấp. Các vi phạm trong sử dụng đất công chủ yếu là cho mượn đất, tự chuyển nhượng cho đối tượng khác, cho thuê lại hoặc tự giao cấp lại không đúng thẩm quyền.

Các vi phạm này xảy ra trước khi Luật đất đai năm 2003 có hiệu lực gây khó khăn trong quá trình xử lý. Ngoài ra, nhiều diện tích đất cồn, đất bãi bồi ven các sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên, đất bãi bồi liền kề diện tích đất chưa được các địa phương quản lý chặt chẽ và thống nhất nên nhiều tổ chức, cá nhân bao chiếm khai thác sử dụng nhưng chưa đăng ký và thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Theo Bộ TN - MT