Top

“Vẽ” chung cư mini lừa khách

Cập nhật 31/07/2020 10:42

Vì tin những lời chào mời có cánh, nhiều dân lao động nghèo, công nhân... đã sập bẫy, mua chung cư mini xây dựng trái phép dẫn đến tình trạng mất nhà bất cứ lúc nào.

Dù được cấp phép nhà trọ 1 tầng, nhưng Công ty Thanh Tùng Đại Lộc đã xây đến 5 tầng thành căn hộ mini - ẢNH: ĐÌNH SƠN

Mới mua đã bị đập nhà

Chung cư mini 9X House (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM) do Công ty cổ phần bất động sản Thanh Tùng Đại Lộc của ông Phương (chủ đất) bán cho khách hàng từ năm 2019 nằm trong một hẻm nhỏ trên QL1A gồm 59 căn. Lối vào ngoằn ngoèo, đường nhỏ, chỉ vừa đủ hai xe máy tránh nhau. Tòa nhà nằm ở cuối một nhánh cụt của con hẻm, được trang bị cửa tự động và có bảo vệ túc trực.

Theo lời của người bảo vệ, hiện tầng 4 đã cho thuê, nhưng đa số các phòng đều bỏ trống. Bên trong, tường - vách có dấu hiệu bị phá. Một số công nhân xây dựng đang sửa chữa lại số căn hộ này. Sở dĩ có cảnh tan hoang là bởi chung cư này mới bị cơ quan chức năng cưỡng chế vì xây dựng sai phép. Rất nhiều căn hộ đã bị đập và người mua nhà, đa số là công nhân, phải dọn đồ ra khỏi căn hộ của mình. Những hộ còn lại sống trong điều kiện thiếu thốn, bụi bặm và nguy hiểm rình rập. Thế nhưng họ vẫn hy vọng. “Chủ đầu tư nói đang chờ êm êm sẽ xây dựng lại như lúc chưa bị cưỡng chế”, một người nói.

Anh Lâm Vũ kể, năm 2019 anh mua căn hộ 28 m2 tại đây, với giá 575 triệu đồng. Sắm thêm một số vật dụng cần thiết, anh Vũ tưởng sẽ được sống yên ổn trong căn hộ dù nhỏ nhưng cũng riêng tư của mình. Thế nhưng 1 năm sau anh bị “tống” ra khỏi nhà vì căn hộ nằm trong công trình xây dựng sai phép. “Lúc trước tôi ở gần đó thấy họ bán hứa ở rất ngon lành, nào là chung cư có giấy phép xây dựng, có sổ đỏ chung, ở không vấn đề gì nên mới mua. Tuy nhiên, khi vào ở được 1 năm thì bị cưỡng chế. Họ đã trả lại tiền mua nhà còn tiền trang trí nội thất họ không trả”, anh Lâm Vũ cho hay.

Cách đó không xa, tại khu nhà mini do ông Phan Văn Nhi là em ruột ông Phan Văn Phương làm chủ đất và Công ty Nhà Phố Thông Minh đứng ra đầu tư và bán cho khách hàng ở địa chỉ 28/2 đường TX 52, P.Thạnh Xuân, Q.12, cũng rơi vào cảnh tương tự. Chúng tôi đã phải vất vả mới vào được vì lối vào là đường đất đỏ trơn trượt, gần đến khu nhà mới có một đoạn ngắn là đường trải nhựa. Ở cuối đường, 10 căn nhà được xây dựng, 6 căn khác đang đổ móng. Tất cả số căn nhà này đều bị đập nham nhở nhưng vẫn còn khoảng 4 hộ đang cố bám trụ lại giữ nhà, số còn lại đang kêu bán tháo, rẻ hơn so với lúc mua khoảng 300 - 400 triệu đồng/căn.

Theo những người dân tại đây, họ mua nhà từ Công ty Nhà Phố Thông Minh, khi đang sống yên ổn thì tháng 3.2020 chính quyền vào cưỡng chế vì khu nhà xây dựng sai phép, xây nhà trên đất quy hoạch là hành lang thoát hiểm. Để đối phó với cơ quan chức năng, những hộ ở lại đã dùng gạch, tôn “che” cửa. Thậm chí nhiều người còn khóa trái cửa, không dám đi ra khỏi nhà.
Bên trong một căn hộ mini tại chung cư 9X House bị cưỡng chế

Giấy phép nhà trọ, bán căn hộ mini

Ở địa chỉ 134 Nguyễn Thị Thập, P.Bình Thuận, Q.7, nơi được Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Cường Thịnh, do ông Phan Hùng Cường làm tổng giám đốc, giới thiệu là chung cư mini kết hợp khách sạn. Hiện công trình đang xây dựng đến phần móng thì dừng thi công cách đây mấy tháng mà những người ở cạnh bên cũng không hiểu lý do. Những căn hộ mini kết hợp với khách sạn ở đây có diện tích 35,45 m2 (11,85 m2 gác lửng) được bán với giá gần 1 tỉ đồng trong thời gian 50 năm. Theo giấy phép xây dựng, khu nhà trên được cấp phép xây dựng gồm 3 tầng, tầng hầm, tầng lửng, nhưng công ty này đã bán căn hộ đến tầng 5.

"Nhiều người mua căn hộ mini ở các chung cư do Công ty Việt Nam House đầu tư ở Q.Thủ Đức (TP.HCM) cũng đang sống dở chết dở vì công ty này kết hợp với chủ đất “hô biến” những căn nhà phố riêng lẻ thành các chung cư mini. Điều đáng nói, các chung cư này còn xây lố thêm tầng, xây thêm gác lửng trong các căn hộ, xây dựng sai phép... nên đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế. Khi chúng tôi có mặt, tòa nhà bị đập nham nhở, các căn hộ bên trong cũng bị đập cầu thang, gác lửng... Cảnh “hoang tàn đổ nát” như vừa mới xảy ra trận động đất nhưng nhiều người vẫn bám trụ ở đây.

Ngoài khu chung cư trên, Công ty Cường Thịnh cũng đang triển khai thêm nhiều chung cư mini khác trên địa bàn TP.HCM như khu 221 Lê Đình Cẩn (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân), 334 - 336 Lũy Bán Bích (P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú), 80/40 Gò Dầu (P.Tân Quý, Q.Tân Phú)... Khi chúng tôi đến các địa chỉ trên, tất cả đều chưa làm gì. Mặc dù vậy, các căn hộ đã bán hết từ năm 2019. Để chiêu dụ khách hàng, công ty này đưa ra các công cụ bán hàng, quảng cáo khá “hoành tráng”, không khác gì một dự án chung cư thực thụ như nhà mẫu, phối cảnh tòa nhà, thiết kế căn hộ, mặt bằng chi tiết từng tầng, hợp đồng mẫu, chính sách bán hàng...

Tương tự, khu chung cư mini khu công nghiệp Tân Đức (xã Đức Hòa Hạ, H.Đức Hòa, Long An) gồm 85 căn hộ mini đang được xây dựng phần thô với 5 tầng khá hoành tráng. Khu nhà được xây dựng trong một khu dân cư với rất nhiều dãy nhà trọ. Hiện công trình đang xây dựng phần thô, vật liệu ngổn ngang. Bên trong khu nhà một căn hộ được xây dựng thành căn hộ mẫu với đầy đủ nội thất khá sang trọng. Nhân viên kinh doanh dẫn khách đến mua căn hộ mini trên địa bàn tỉnh Long An đều dẫn khách về đây mục sở thị căn hộ mẫu, trước khi dẫn khách đi xem các khu chung cư mini khác. Khu nhà này được cấp phép xây dựng cho ông Hoàng Đăng Khoa là chủ Công ty Thanh Tùng Đại Lộc, với mục đích là nhà trọ và chỉ được xây 1 tầng. Tuy nhiên, công ty này đã xây dựng thành khu nhà 5 tầng và tự ý ngăn phòng để bán cho người dân đa số là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp ở H.Đức Hòa. Có mặt tại đây, chúng tôi còn gặp một cặp vợ chồng đang làm công nhân ở TP.HCM cũng lặn lội tìm đến mua.

Những chung cư như thế này ở TP.HCM rất nhiều. Có thể kể ra như chung cư mini Tân Đức (85 căn), Tân Đức 1 (185 căn), Tân Đức 2 (185 căn), Mỹ Hạnh 1 (240 căn), Mỹ Hạnh 2 (115 căn), Mỹ Hạnh 3 (130 căn), Long Phát (180 căn), Mỹ Cát, Tân Đô (213 căn), Mỹ Hạnh Hoàng Gia (156 căn)... cũng do Công ty Nhà Phố Thông Minh, Thanh Tùng Đại Lộc, Công ty TNHH thương mại - xây dựng Châu Phát làm chủ đầu tư. Tất cả đang trong giai đoạn ép cọc, làm móng. Dù không có bất kỳ giấy phép xây dựng nào nhưng số căn hộ trên cũng đã bán gần hết.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên