Top

Tuyến metro số 1 sắp hết 'khát' vốn

Cập nhật 06/01/2019 13:13

Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, Bộ Chính trị cuối cùng cũng đã "gật đầu" đồng ý chủ trưởng điều chỉnh tổng mức đầu tư của 2 dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM.

                                   
Tuyến metro số 1 đã hoàn thành gần 60% khối lượng
Vũ Dương

Ngày 4.1, nguồn tin của Thanh Niên cho biết Thành ủy TP.HCM vừa nhận được văn bản từ Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, tại phiên họp ngày 20.12, sau khi nghe Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đọc Tờ trình số 481 về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án metro tại TP.HCM và ý kiến các bên liên quan, Bộ Chính trị đã đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 1 từ 17.388 tỉ đồng (được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325 tỉ đồng và tuyến số 2 từ 26.116 tỉ đồng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỉ đồng.

Cùng với đó, giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Về cơ chế tài chính của dự án, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thành ủy TP.HCM chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 60%. Thời gian qua, TP.HCM vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công. Nguyên nhân do Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng không cấp phát vốn ODA năm 2018 cho tuyến metro số 1 do vướng mắc thủ tục pháp lý. Việc bố trí kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn từ năm 2016 - 2020 chưa đáp ứng theo nhu cầu. Từ tháng 9.2016 đến nay, UBND TP.HCM đã phải tạm ứng vốn cho dự án 3.273 tỉ đồng.
                                   
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đoạn nối địa bàn Q.Bình Thạnh - Q.1 vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh
Vũ Dương

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết tuyến metro số 1 không thiếu vốn. TP đã ký quyết định vay có sẵn với Nhật Bản, dự án có 35.000 tỉ đồng và chỉ chờ các cấp thẩm quyền gật đầu là số vốn này sẵn sàng được sử dụng.

"Việc Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thay đổi tổng mức đầu tư của dự án mang ý nghĩa rất lớn, là cơ sở then chốt để Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT...  giúp thành phố triển khai các thủ tục giải ngân theo Hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật Bản, hoàn thành giai đoạn cuối, để dự án được tiếp tục thực hiện theo đúng kế hoạch" - ông Tuyến nhấn mạnh.“- ông Tuyến nhấn mạnh.



Diaoconline.vn – Theo Thanh Niên