Top

Trường mầm non tiền tỉ bỏ hoang: Điệp khúc "Tôi bận, bận, bận"

Cập nhật 19/11/2013 15:35

Khi PV gọi điện hẹn gặp chủ đầu tư, phòng giáo dục huyện Quốc Oai, ông trưởng phòng Nguyễn Văn Phương đã nhanh nhảu nói: “Bây giờ đang bận, cả tuần này bận, tuần sau cũng bận nữa”...

Ngay khi Infonet có tin về "Hà Nội: Thêm một trường mầm non xây tiền tỉ hoang", UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn gửi các bên liên quan báo cáo về vấn đề này. Công văn chỉ rõ, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã có ý kiến thông báo tới báo điện tử Infonet và trực tiếp giao cho Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai kiểm tra sự việc báo nêu, trả lời Báo Điện tử Infonet và báo cáo UBND Thành phố trước ngày 5/11.

Tuy nhiên, gần cuối tháng 11, khi PV  quay lại địa phương để tìm hiểu xem có động thái gì mới không, thì bắt gặp sự thờ ơ của nhà đầu tư công trình này.

Gạch đá lởm chởm trong công trường xây dựng bỏ hoang tại trường mầm non xã Đồng Quang, Quốc Oai, Hà Nội

"Bây giờ đang bận, cả tuần này bận, tuần sau cũng bận nữa"

Khi PV đã đến cơ quan chức năng phụ trách công trình này để tìm hiểu thông tin cung cấp cho độc giả, đơn vị chủ đầu tư là Phòng giáo dục huyện Quốc Oai đùn đẩy trách nhiệm và từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.
Trường mới không biết bao giờ mới xong, còn trường mầm non của các em nhỏ thôn Yên Nội đang phải học thì khá lụp xụp, có thể sập bất cứ lúc nào

Khi PV gọi điện hẹn gặp Trưởng phòng giáo dục huyện Quốc Oai – Ông Nguyễn Văn Phương đã từ chối cung cấp thông tin. “Bây giờ đang bận, cả tuần này bận, tuần sau cũng bận nữa” Ông Phương nói.

Vừa nói một “tràng” bận dứt lời, Ông Phương đề nghị gặp phó phòng GD&ĐT huyện để được cung cấp thông tin. Thời điểm hiện tại PV đến, chỉ có 1 phó phòng ở nhà, 2 phó phòng đi công tác.

Trao đổi thông tin với PV, ông Nguyễn Văn Oanh, phó phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Quốc Oai cho biết: “Theo quy định của cơ quan, mọi vấn đề cung cấp thông tin, phát ngôn với báo chí đều do Trưởng phòng giáo dục cung cấp, chúng tôi không có quyền và nhiệm vụ cung cấp thông tin. Hơn nữa, vấn đề xây dựng trường mầm non tại thôn Yên Nội (Xây dựng dở dang rồi bỏ hoang suốt hơn 2 năm nay- PV) thuộc về lĩnh vực quản lí cơ sở vật chất, cho nên đều do Trưởng phòng Nguyễn Văn Phương phụ trách”.

Ông Oanh còn cho biết thêm: “Muốn gặp lãnh đạo Phòng giáo dục lấy thông tin cần phải hẹn lịch phỏng vấn trước để chúng tôi có thể chuẩn bị thu thập nguồn tin cung cấp cho báo chí”.

Kiến nghị mãi “mèo vẫn hoàn mèo”

Để giải đáp những bức xúc của người dân thôn Yên Nội, Đồng Quang (Quốc Oai, Hà Nội) về việc học sinh mầm non trong thôn không có lớp để học tập nhưng ngôi trường khang trang xây dựng trên địa bàn thôn xây dựng dở dang thì lại bỏ hoang, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vương Mạnh Hào – phó Chủ tịch xã Đồng Quang về vấn đề này.

Trao đổi với PV, ông Hào cho biết: “Hơn 3 năm kể từ khi khởi công xây dựng dự án, hiện nay trên phần đất được quy hoạch xây dựng mới cơ bản hoàn thành phần tường, phần mái và trang trí nội thất chưa có.

Hơn nữa, số lượng học sinh trong độ tuổi mầm non ở thôn Yên Nội rất đông. Theo số liệu do bên Công an xã cung cấp thì toàn thôn có đến 9000 nhân khẩu. Trong khi đó, các điểm trường mầm non hiện này vẫn tận dụng các công trình cũ. Địa phương đã rất nhiều lần kiến nghị lên cấp trên trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng quý nhưng tiến độ rất chậm và gần đây hầu như đã không còn xây dựng thêm nữa”.

Cuối năm 2010, Nhà nước có đầu tư cho xã Đồng Quang 3 dự án xây dựng trường học cùng một thời điểm, bao gồm 1 trường tiểu học, một trường mầm non tại thôn Đồng Lư và trường mầm non thôn Yên Nội.

Hai dự án trường mầm non Đồng Lư và trường tiểu học Đồng Quang thì do Ủy ban Nhân Dân xã trực tiếp nhận tiền hỗ trợ và làm chủ đầu tư. Hai dự án này đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào phục vụ việc học cho học sinh trong xã.

Ngôi trường được đầu tư tiền tỷ để xây dựng khang trang. Nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình xây dựng được nửa chừng thì dừng lại, bỏ hoang nhiều năm nay không được hoàn thiện. Người dân thấy lãng phí nên thường dùng để làm chỗ cột bò

Đối với dự án còn lại là trường mầm non thôn Yên Nội do lượng vốn đầu tư vào công trình này lớn nên theo quy định sẽ do Phòng giáo dục huyện Quốc Oai trực tiếp làm chủ đầu tư.

Ông Hào cho biết: “Công trình này do Phòng giáo dục huyện làm chủ đầu tư, Ủy ban Nhân dân xã chỉ là đơn vị tiếp nhận công trình nên tất cả những thông tin về số vốn, chọn nhà thầu xây dựng, thời gian hoàn thành, bàn giao công trình nên chúng tôi không nắm được.

Công trình này thời gian làm móng tiến hành sau khi lễ khởi công chuẩn bị một số cọc làm móng, các phần việc từng bước. Khi hoàn thành tầng 2, nằm trong thời gian cuối 2012 , đầu 2013. Sau đó, trong một thời gian dài, không tiếp tục thi công.

Người dân và chính quyền xã vẫn ngày đêm mong chờ công trình mầm non tại thôn Yên Nội có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được nhu cầu của người dân trong thôn ở hiện tại”.

Vào năm học mới, Ủy ban Nhân huyện đưa ra phương án tạm thời là cung cấp kinh phí để cải tạo điểm trường hiện có. Tuy nhiên, số lượng lớp học đã được cải tạo cũng chưa đáp ứng hết nhu cầu đến lớp của các em học sinh, để khắc phục tình trạng khó khăn, nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh cũng cùng xã hội hóa hỗ trợ kinh phí tu bổ những điểm trường hiện có.

Sau khi kiến nghị lên cấp trên, chúng tôi nhận được thông tin phản hồi trường mầm non bỏ hoang này là do thiếu nguồn vốn đầu tư nên không thể tiếp tục hoàn thành, ông Hào cho biết thêm.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet