Top

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh:

Trên 90% chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp

Cập nhật 27/10/2011 10:10

Bộ Xây dựng cho biết, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có trên 90% lô chung cư được đánh giá hư hỏng, xuống cấp; trong đó có gần 25% lô chung cư ở tình trạng hư hỏng, nguy hiểm.

Lún, nứt, cơi nới… nguyên nhân của hư hỏng

Qua kiểm tra thực tế một số chung cư cũ tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng cho biết, hư hỏng phổ biến của loại chung cư này là lún trên 1,2m, lún nghiêng với độ nghiêng trên 1% do xây dựng trên các khu vực ao hồ cũ hoặc trên nền đất yếu.

Kết cấu có biểu hiện suy giảm khả năng chịu lực: nứt kết cấu, các mối nối của nhà lắp ghép bị han gỉ, ăn mòn nghiêm trọng, một số mối nối đã bị tách rời, kết cấu bị cong võng quá mức cho phép; cơi nới tuỳ tiện làm tăng tải trọng so với thiết kế và phá một số kết cấu chịu lực chính phục vụ cơi nới.

Nhiều chung cư cũ do cơi nới tuỳ tiện đã làm tăng tải trọng so với thiết kế, gây mất an toàn. Ảnh: Nguyễn Lê

Ngoài ra, do không được bảo trì, sửa chữa định kỳ, thiết kế cũ, việc bố trí không gian, hệ thống công trình phụ trợ... không còn phù hợp cùng với sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng khiến công trình xuống cấp nhanh hơn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu (không gian, ánh sáng, nguồn nước...) cho người dân. Việc thiếu lối thoát hiểm và sự xuống cấp của hệ thống phòng cháy chữa cháy dẫn đến không đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy định hiện hành thì đây là dạng công trình tiềm ẩn nguy cơ sập đổ, đặc biệt là khi xảy ra động đất cường độ lớn hoặc chịu các yếu tố ảnh hưởng khác như thi công các công trình liền kề có hố đào sâu...

Đề xuất kinh phí xử lý chung cư cũ

Mặc dù nhiều địa phương đã có những giải pháp nhất định nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại chung cư, cải thiện chất lượng sinh hoạt và chỉnh trang đô thị. Tại Hà Nội mới tiến hành cải tạo 11 lô chưng cư (hầu hết đang triển khai thi công), tại TP Hồ Chí Minh tính đến hết năm 2010 mới cải tạo được 54 lô chung cư chiếm tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng giải pháp xử lý tại các địa phương còn chưa thống nhất và gặp nhiều khó khăn.

Bộ Xây dựng cho rằng, việc tổ chức cải tạo, sửa chữa đối với các công trình chung cư cũ đặc biệt là những chung cư được đánh giá cấp D (tổng thể nguy hiểm) là nhu cầu bức thiết. Bởi lẽ, việc xuống cấp của một số chung cư cũ tiềm ẩn khả năng mất an toàn gây ảnh huởng đến cộng đồng, nhất là trong các trường hợp công trình chịu các tải trọng bất thường như gió bão, động đất...

Vì vây, cùng với việc soạn thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy hoạch cần sớm ban hành các chủ trương, chính sách về xây dựng để có kế hoạch và giải pháp từng bước xử lý các chung cư cũ phục vụ việc chỉnh trang đô thị và cải thiện không gian sống cho người dân, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ đầu tư kinh phí thực hiện Đề án “Tổng kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng, mức độ nguy hiểm các chung cư cũ trên cả nước và đề xuất giải pháp xử lý phục vụ chỉnh trang đô thị và cải thiện không gian sống cho người dân”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động