Top

TP.HCM: Vướng thủ tục, hàng trăm hộ dân chưa được cấp sổ hồng

Cập nhật 28/07/2009 15:20

Nhà xây khang trang nhưng nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chủ quyền nhà vì vướng thủ tục - Ảnh: M.H.

Hiện nay trên địa bàn quận 2, TP.HCM, rất nhiều hộ dân mua đất từ các dự án không làm được giấy tờ nhà, đất chỉ vì chủ đầu tư dự án chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền địa phương.

Đây cũng là nguyên nhân khiến tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - giấy đỏ), giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCNQSHNƠ & QSDĐƠ - giấy hồng) bị đình trệ.

Mua đất, cất nhà 5 năm vẫn chưa có chủ quyền

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, chủ căn hộ số 299 I16, khu dân cư Sông Giồng, phường An Phú quận 2, mua đất của Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận (nay là Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận) và xây nhà từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa làm được giấy chủ quyền nhà.

Bà cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có lên UBND quận để tiến hành làm thủ tục xin cấp chủ quyền nhưng chờ mãi không có kết quả. Sau đó, chúng tôi liên hệ lại với quận thì được biết hồ sơ của chúng tôi không thiếu nhưng quận vẫn không thể cấp giấy chứng nhận vì Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận chưa bàn giao hạ tầng. Vậy là tôi phải rút hồ sơ về chờ. Từ đó cho tới nay vẫn chưa thấy chuyển biến gì mới. Nhà xây lên đàng hoàng, cả nhà dọn về ở mấy năm mà vẫn không có mảnh giấy chủ quyền “lận lưng”. Muốn đem thế chấp ngân hàng cũng không thể, còn mua bán thì phải chấp nhận làm giấy tay”.

Trường hợp của ông Đặng Văn Thi, nhà số 299 K14 cũng tương tự. Ông bức xúc: “Dọn về ở đã lâu mà làm giấy tờ không được. Họp tổ dân phố, tổ trưởng cũng có thông báo là quận chưa thể cấp giấy chứng nhận vì chủ dự án chưa bàn giao hạ tầng và khuyên mọi người kiên nhẫn chờ. Thế nhưng chờ đã lâu mà chẳng thấy gì”.

Bác Trần Nhơn, chủ nhà số 299 I62 - một trong số ít những hộ thuộc khu dân cư Sông Giồng có giấy chủ quyền nhà, cho biết: “Dự án có trên 300 căn nhưng chỉ có khoảng hai mươi mấy, ba chục hộ dọn đến ở đợt đầu là có giấy chủ quyền. Còn lại đa số đều bị “kẹt” ở khâu giấy tờ. Bà con rất bức xúc”.

Mới có 6/117 dự án bàn giao hạ tầng


Theo thống kê của Phòng Tài Nguyên và Môi trường quận 2, hiện trên địa bàn quận có 117 dự án đã hoàn tất và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, mới có 6 dự án bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền địa phương. Tất cả hộ dân thuộc những dự án chưa bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật cho địa phương đều không thể làm giấy tờ nhà đất.

Chị Huỳnh Thị Phương Thảo, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận 2, cho biết: “Phần lớn những dự án này đã hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật từ rất lâu nhưng chủ đầu tư chưa liên hệ với cơ quan nhà nước để bàn giao theo quy định. Ngoài những chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, số còn lại chưa bàn giao là do vướng mắc trong quản lý hồ sơ hoàn công, hồ sơ chất lượng công trình…”.

Về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận 2 giải thích: “Tháng 2-2005, Nghị định 16/2005/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực. Trong nghị định có quy định rõ về việc chủ đầu tư phải bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền địa phương, làm cơ sở cấp giấy chủ quyền cho người dân. Tuy nhiên, Thông tư số 12/2005/ TT-BXD Hướng dẫn một số nội dung về Quản lý chất lượng công trình xây dựng lại quy định danh mục hồ sơ, tư liệu hoàn thành công trình xây dựng quá rắc rối.

Tính cả hồ sơ pháp lý và tài liệu quản lý chất lượng thì có tới gần 30 loại giấy tờ cần phải nộp. Do một số dự án đã hoàn tất trước thời điểm tháng 2-2005, trong quá trình thực hiện dự án trước đó, chủ đầu tư không chuẩn bị, không lưu giữ đầy đủ các giấy tờ cần thiết, đến khi Nghị định 16/2005/NĐ-CP ra đời thì không biết tìm đâu ra các loại giấy tờ nêu trên”.

Trước tình trạng trên, cuối tháng 12-2008, UBND quận 2 có văn bản đề nghị UBND TP chấp thuận cho UBND quận 2 giải quyết theo hướng mở. Nghĩa là, đối với các dự án hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật trước ngày Nghị định 16/2005/NĐ-CP có hiệu lực thì có thể bỏ qua các tài liệu về quản lý chất lượng trong hồ sơ hoàn công.

Bù lại, UBND quận 2 sẽ phối hợp với chủ đầu tư dự án kiểm tra hiện trường, nếu công trình hạ tầng kỹ thuật thực hiện đúng quy hoạch được duyệt, chưa xuống cấp thì UBND quận sẽ tạm thời tiếp nhận quản lý để đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền cho các hộ dân mua nhà, đất trong dự án. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm bảo hành theo quy định.

Tuy nhiên, sau đó, Sở Giao thông vận tải đã có công văn trả lời với nội dung không đồng ý với đề xuất của UBND quận 2, mà buộc các chủ dự án phải thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ Xây dựng.

Một khi các bên còn “chưa ai chịu ai” về vấn đề thủ tục thì các hộ dân sẽ còn phải tiếp tục chờ!

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng