Top

TP.HCM thúc hạ tầng khu đông, bất động sản phất theo

Cập nhật 06/07/2020 09:26

Hàng loạt dự án hạ tầng khu đông TP.HCM đang được thúc đẩy mạnh mẽ, theo đó các dự án bất động sản cũng được đánh giá rất có tiềm năng.

Bất động sản khu đông TP sẽ sôi động khi các dự án hạ tầng được thúc nhanh tiến độ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, vừa đưa ra chỉ đạo thúc đẩy tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm mang tính kết nối ở khu đông TP. Chuyên gia cho rằng cùng với sự hoàn thiện của hạ tầng, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có nền tảng để phát triển sôi động hơn. Đẩy nhanh năm dự án khu đông

Theo đó, năm dự án ở quận 2, quận 9 được Sở GTVT chú trọng thúc đẩy tiến độ gồm: Xây dựng đường nối Nguyễn Văn Hưởng - xa lộ Hà Nội; mở rộng đường Đồng Văn Cống; nâng cấp đường Lương Định Của; nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; nút giao Mỹ Thủy.

Đối với dự án quan trọng nút giao Mỹ Thủy, ông Lâm đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) khẩn trương rà soát pháp lý đối với chủ trương tách riêng việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án độc lập. Ban này cần phân tích cơ sở pháp lý, ưu nhược điểm của hai trường hợp (tách riêng dự án bồi thường hay phải gộp hai dự án xây lắp và bồi thường), báo cáo về sở trước ngày 10-7.

Đối với dự án xây dựng đường nối Nguyễn Văn Hưởng - xa lộ Hà Nội, dù được khởi công từ tháng 5-2016 nhưng đến nay vẫn còn khoảng 200 m đoạn từ đường Nguyễn Cừ đến đường Xuân Thủy chưa hoàn thành.

Giám đốc sở đề nghị Ban giao thông chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công phạm vi đã được bàn giao mặt bằng. Theo đó, các nhà thầu phải hoàn thành thi công phần mở rộng bên phải tuyến trước ngày 2-9, hoàn thành thi công phần mở rộng bên trái tuyến trong tháng 10.

Dự án mở rộng đường Đồng Văn cống được khởi công vào tháng 3-2020. Tuy nhiên, theo báo cáo, hiện dự án mới hoàn thành các công tác chuẩn bị thi công, tiến độ chậm khoảng hai tháng so với kế hoạch.

“Đề nghị Ban giao thông khẩn trương chấn chỉnh công tác tổ chức điều hành thi công công trình, chỉ đạo đơn vị thi công có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành công trình trước tháng 12” - ông Lâm chỉ đạo.

Đối với dự án nâng cấp đường Lương Định Của, sở này đề nghị UBND quận 2 nhanh chóng hoàn thành công tác bồi thường, GPMB và bàn giao toàn bộ mặt bằng trống cho chủ đầu tư trước tháng 12.

Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ cầu Xây Dựng đến nút giao vành đai 2, sở đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc điều chỉnh ranh tuyến đường tại các đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/2.000 có liên quan, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Bất động sản sẽ có nền tảng phát triển

“Khu đông đã chứng minh vị thế của mình so với phần còn lại của TP.HCM trong suốt hơn một thập niên qua. Vào quận 1 thuận tiện, đi về hướng biển (Vũng Tàu, Long Hải) dễ dàng, nhanh chóng và một khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, khu đông đi sân bay nhanh nhất” - ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, cho biết.

Theo ông Việt, hiện nay thanh khoản khu đông vẫn còn kém so với tiềm năng vì mọi người đều nhận ra giá đã tăng khá mạnh nên ngập ngừng trong các quyết định đầu tư. Còn người cần nhà ở cũng không thể tham gia khi tài chính của họ còn bấp bênh sau cơn đại dịch COVID-19.

“Thị trường khu đông cần thời gian để hấp thụ hết năng lượng hiện có. Cùng với hạ tầng giao thông được đẩy mạnh, thời gian tới giá BĐS sẽ tự điều chỉnh về mức hợp lý. Lúc ấy thị trường sẽ sống động lại, có nền tảng tiếp tục phát triển” - ông Việt nói.

Ông Việt cho rằng trong hơn một thập niên qua, giá căn hộ nơi đây đã tăng gấp ba lần. Những căn hộ từng có giá trên dưới 10 triệu đồng/m2, nay đã trên dưới 30 triệu đồng/m2. Nhà phố mở bán giai đoạn 2014-2015 thì nay cũng đã tăng gấp hai lần.

Theo khảo sát của chuyên trang batdongsan.com.vn, giao dịch tại khu đông TP (cuối tháng 6) vẫn chưa khởi sắc so với mấy tháng trước, dù đây vốn là thị trường rất sôi động, nhất là đất nền.

Theo một quản lý sàn môi giới BĐS tại quận 9, giá bán cao là nguyên nhân đất nền khu đông nhận được ít sự quan tâm và lượng giao dịch thực tế giảm.

“Giờ đây, dù có 2 tỉ đồng trong tay, người dân cũng khó mua nổi nhà và đất nền có đầy đủ pháp lý ở quận 9, còn quận 2 thì giá còn cao hơn nữa” - một nhà môi giới BĐS cho biết.

Kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án khu đông

Cuối tháng 6, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã có ý kiến chỉ đạo về chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với ba khu vực trong khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông TP.

Cụ thể, TP sẽ lập quy hoạch tổng thể, điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 để tiến hành xúc tiến, kêu gọi đầu tư đúng theo quy định.

UBND TP cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở QH-KT, UBND các quận 2, 9, Thủ Đức và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư của TP trong thời gian vừa qua. Đồng thời, các đơn vị xem xét những dự án nào đủ điều kiện, thỏa mãn các tiêu chí được đầu tư trong khu đông TP để kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đúng theo quy định.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO