Top

TP.HCM rà soát lại quỹ đất sau vụ bỏ cọc đấu giá "khủng" đất vàng Thủ Thiêm

Cập nhật 14/07/2022 16:22

Thành phố sẽ rà soát, xem xét lại các dự án đấu giá sau vụ việc của 4 lô đất Thủ Thiêm.

Bốn lô đất tại Thủ Thiêm trúng đấu giá nhưng doanh nghiệp sau đó đều bỏ cọc

Sáng 14/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về việc 2 doanh nghiệp (Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega) trúng đấu giá đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa bỏ cọc.

Ông Mãi cho hay, đến nay địa phương đã giao các sở, ngành chuyên môn tham mưu về quyết định hủy quyết định trúng đấu giá. Trên cơ sở tiến độ tham mưu của các cơ quan chuyên môn, UBND TP.HCM sẽ ra quyết định theo đúng quy trình.

Người đứng đầu TP.HCM cũng cho biết, sau vụ việc đấu giá các lô đất tại Thủ Thiêm chưa thành công, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng cùng các bên nghiên cứu, rà soát lại quỹ nhà, đất sẽ đấu giá.

Trên cơ sở đó, thành phố sẽ quyết định lại lô nhà, đất nào có thể đấu giá và nơi nào cần dừng lại. Quan điểm của thành phố là nhà, đất nào có thể đấu giá thì tiến hành để tạo nguồn thu cho ngân sách.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM xác nhận hai doanh nghiệp cuối cùng trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp đủ tiền sử dụng đất sau 180 ngày.

Theo quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của UBND TP.HCM, Công ty Dream Republic phải nộp số tiền sử dụng đất là 3.820 tỉ đồng; Công ty Sheen Mega phải nộp số tiền 4.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngay trong lần đóng tiền đợt 1 là sau 90 ngày theo quy định, hai doanh nghiệp này cũng đã không đóng tiền. Cơ quan thuế đã tiến hành cưỡng chế tài khoản ngân hàng để thu tiền phải nộp nhưng tài khoản ngân hàng hai đơn vị này không có tiền.

2 doanh nghiệp này từng đề xuất phương án trả tiền sử dụng đất thành 6 đợt, từ tháng 4 đến tháng 9/2022, nhưng không được chấp thuận. 2 doanh nghiệp này xin nộp 100 tỉ đồng trước 30/4 và cam kết sẽ hoàn thành thanh toán 100% khoản tiền đấu giá trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Sau đó, 2 doanh nghiệp này vẫn không thể nộp 100 tỷ đồng.

Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Nhưng sau 12 ngày chính thức ban hành quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cơ quan thuế vẫn chưa thu được tiền do đây là những doanh nghiệp mới thành lập, chưa giao dịch gì và cũng không có dòng tiền.

Trước đó, ngày 10/12/2021, TP.HCM công bố kết quả 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm. Sau đó, 2 công ty trúng đấu giá 2 lô đất Thủ Thiêm đã bỏ cọc là: Công ty TNHH BĐS Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) với lô số 3 - 12 có diện tích 10.059,7 m2. Sau đó, Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh có văn bản xin bỏ cọc lô đất 3-9 với diện tích 5.009,1 m2.

Như vậy cho đến nay cả 4 lô đất Thủ Thiêm đấu giá đều không thành công và các đơn vị đều chính thức đã bỏ cọc.

DiaOcOnline.vn – Theo Báo giao thông