Top

TP.HCM đề nghị công an điều tra chung cư Rubyland

Cập nhật 02/06/2017 15:04

Việc đem dự án chung cư Rubyland của chủ đầu tư đang có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, lãnh đạo TP.HCM đề nghị công an vào cuộc điều tra.

UBND TP.HCM vừa có văn bản giao Công an TP.HCM xem xét, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của chủ đầu tư chung cư Rubyland trong việc thế chấp chung cư cho ngân hàng, đồng thời bán tài sản cho khách hàng.

Tại văn bản này, thành phố cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài nguyên Môi trường hỗ trợ phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho các hộ dân tại chung cư, có biện pháp giải quyết, đảm bảo quyền lợi người mua nhà.


Chung cư Ruby Land được đưa vào sử dụng từ năm 2009 với hàng loạt sai phạm. Ảnh: NLĐ.

Liên quan đến những công trình xây dựng trái phép trong khuôn viên chung cư, UBND TP.HCM yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động trung tâm thể dục thể thao, khu nhà trẻ và trường tiểu học, trung học cho đến khi có quyết định xử lý của chính quyền.

Chung cư này trước đây có tên Tân Hồng Ngọc, do Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Công trình cao 18 tầng được đưa vào sử dụng năm 2009 nằm trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp chủ quyền nhà ở cho cư dân. Nguyên nhân được xác định do chủ đầu tư mang dự án thế chấp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Quá trình thế chấp của chủ đầu tư bắt đầu từ tháng 7/2009. Tại thời điểm này, Công ty Tân Hoàng Thắng đem quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại số 12/6 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (một trong hai khu đất triển khai dự án Rubyland) để vay Ngân hàng TMCP Sài Gòn 90 tỷ đồng trong vòng 18 tháng.

Chưa đầy 10 tháng sau, hai bên lại tiếp tục ký hợp đồng vay vốn trị giá 157 tỷ đồng, với tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai 2 khu đất 12/6 và 58/13 Lũy Bán Bích, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng TP.HCM cấp năm 2005.

Vị trí chung cư Rubyland.

Trong hồ sơ thế chấp này, Công ty Tân Hoàng Thắng vẫn cam kết chưa làm thủ tục chuyển nhượng, thế chấp dự án Rubyland!

Tính ra khoản nợ phải trả của Tân Hoàng Thắng tại 2 hợp đồng tín dụng tăng gấp 2,07 lần và 1,82 lần so với giá trị tài sản thế chấp. Nợ gốc cộng thêm tiền lãi điều chỉnh tăng liên tục từ 10,5%/năm lên 24,5%/năm. Lãi phạt quá hạn 150% là lý do khiến số nợ của Tân Hoàng Thắng tăng chóng mặt.

Năm 2013, ngân hàng SCB đã bán khoản nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), cũng như ký hợp đồng ủy quyền cho VAMC thu hồi nợ.

Tháng 2/2015, VAMC chính thức khởi kiện Công ty Tân Hoàng Thắng về tranh chấp hợp đồng tín dụng tại Tòa án nhân dân quận Tân Bình. Ngân hàng SCB cho biết đến tháng 5/2016, tổng dư nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng đã lên trên 325 tỷ đồng.

Ngoài việc đem dự án đi thế chấp thì chủ đầu tư cũng bộc lộ nhiều sai phạm trong quá trình mua bán, vận hành chung cư. Chung cư được đưa vào sử dụng năm 2009 nhưng đến tháng 6/2014, chủ đầu tư mới tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Quá trình thanh tra cũng phát hiện chủ đầu tư đã thu phí dịch vụ của cư dân nhưng nhiều khoản chi không có chứng từ hợp lệ, không hợp lý, như chi phí cho phòng tập thể dục - thể thao (dù cư dân không được hưởng lợi), chi phí cho các hoạt động thờ cúng - tâm linh của đơn vị vận hành chung cư, chi phí cho các cổ đông sáng lập công ty…

Sở Xây dựng thống kê tổng số tiền chủ đầu tư chi không đúng mục đích hơn 388 triệu đồng.
DiaOcOnline.vn - Theo Zing