UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án báo cáo và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị TP HCM, tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới – Cầu Sài Gòn).
Sơ đồ hướng tuyến dự án tuyến metro số 5 của TP HCM
|
Tuyến metro số 5 dài 24 km, là một trong 8 tuyến metro đã được quy hoạch tại TP HCM. Tuyến được bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới, chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại Cầu Sài Gòn.
Dự án do UBND TP làm cơ quan chủ quản; chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Nguồn vốn từ vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách TP.
Theo UBND TP, dự án tuyến metro số 5 đã được Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nguồn vốn hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Tây Ban Nha và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỷ đồng, tương đương 3,746 tỷ Euro được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến là 1,563 tỷ USD dự kiến vay vốn ODA của Chính phủ Tây Ban Nha (275 triệu Euro), ADB (475 triệu Euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu Euro) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (150 triệu Euro) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.
UBND TP cho biết tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã được các nhà tài trợ cam kết. Đối với giai đoạn 2, ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới có tổng mức đầu tư 2,183 triệu USD. Hiện tại, giai đoạn 2 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và khả thi.
Về việc sử dụng vốn ODA, UBND TP HCM đề nghị áp dụng cơ chế: Ngân sách Trung ương sẽ cấp phát để đầu tư kết cấu hạ tầng; chủ đầu tư vay lại phần chi để mua sắm thiết bị.
DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: