Top

Tiêu điểm bất động sản tuần qua

Cập nhật 06/05/2013 11:45

Sổ đỏ cho chung cư mini: Hy vọng, ngóng trông… nhưng có hay không cũng được

Trong tuần vừa qua, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong đó có quy định về cấp sổ đỏ cho chung cư mini (CCMN). Theo đó, CCMN sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đạt các tiêu chuẩn: nhà chung cư mini phải có từ hai tầng trở lên, mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế xây dựng theo kiểu khép kín, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu 30m2, đáp ứng các quy định về xây dựng.

Thông tin được ban hành khiến thị trường này sôi động lên khác hẳn với các phân khúc khác, với căn hộ diện tích từ 30 – 40m2 có giá từ 700 – 1 tỷ đồng được nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp tại thủ đô săn lùng. Chỉ mới rao bán từ ra tết nhưng tòa chung cư mini 9 tầng, 36 phòng ở Giải Phóng đã bán gần hết. Chưa đầy nửa tháng trở lại đây, tòa nhà liên tục có người mua và duy nhất chỉ còn lại 2 căn 50m2 với giá 930 triệu đồng.

Không riêng gì người mua, chủ sỡ hữu hiện tại của những căn hộ CCMN cũng rất hồ hởi với thông tin trên tuy nhiên trên thực tế cũng không hy vọng nhiều vì căn hộ họ đang ở không vướng quy định này cũng sai điều khoản kia. Trên thực tế phần lớn chủ đầu tư ngay từ đầu đã không có giấy phép xây dựng CCMN, thay vào đó họ chỉ xin cấp phép xây dựng nhà ở cao tầng cho hộ gia đình, không đảm bảo quy chuẩn xây dựng, xây vượt tầng, phòng cháy, diện tích sử dụng chung không đảm bảo...Nếu chiếu đúng theo quy định của UBND TP Hà Nội thì chẳng có mấy CCMN được cấp sổ đỏ, song, vì nhiều lý do, người mua vẫn chấp nhận chi tiền mua, còn sổ đỏ, có cũng tốt hoặc không có thì cũng đã xác định từ trước.

Chính sách “mở cửa” cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Hiện tại vẫn còn đang tồn tại nhiều nghịch lý của thị trường bất động sản Việt Nam và tiêu biểu là: hàng muốn bán mà không được, người muốn mua mà không xong, đơn cử như trường hợp người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam.

Trên thực tế, rất nhiều người nước ngoài sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng để sở hữu một căn hộ tại các thành phố lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi nghe tư vấn về các điều kiện để được sở hữu nhà, nhiều người bỏ ý định mua nhà, số khác thì nhờ họ hàng, bạn bè người Việt Nam đứng tên trên bất động sản. Trong các điều kiện tiêu biểu được nêu ra như: phải có thẻ thường trú một năm trở lên; phải là người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế-xã hội có bằng đại học; kết hôn với công dân Việt Nam; có đóng góp cho đất nước Việt Nam và được Chủ tịch nước tặng Bằng khen...

Việc nới lỏng chính sách cho bất động sản mua nhà trong thời gian này nhằm phá bỏ được những “rào cản”, tạo điều kiện để người nước ngoài yên tâm khi bỏ tiền mua bất động sản

Ông Leon Cheneval  - Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn CB Richard Ellis (CBRE Việt Nam) đánh giá cao việc Bộ Xây dựng đang có chủ trương trình Quốc hội cải tiến chính sách cho người nước ngoài mua nhà và cho đó là một quan điểm hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, chính sách này vẫn còn quá “chặt,” chủ yếu là việc quy định người nước ngoài chỉ được phép thuê dài hạn mà không được phép sở hữu nhà. Những người đủ điều kiện để mua nhà sẽ chỉ được ở, không được cho thuê lại.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cho Việt kiều và người nước ngoài trên địa bàn thành phố. Kể từ ngày 4/5/2013, các đối tượng nói trên với tư cách là người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, sở hữu tài sản khác gắn liền trên đất đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, nghĩa vụ tài chính sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản.

Việc nới lỏng chính sách cho bất động sản mua nhà trong thời gian này nhằm phá bỏ được những “rào cản”, tạo điều kiện để người nước ngoài yên tâm khi bỏ tiền mua bất động sản. Điều đó không chỉ có tác động tốt cho thị trường bất động sản đang trầm lắng hiện nay, mà còn thể hiện mạnh mẽ chính sách hội nhập cởi mở và chủ trương khuyến khích đầu tư của Nhà nước.

An Nhiên - DiaOcOnline.vn tổng hợp