Top

Tổng kết thị trường từ ngày 1.5 – 7.5

Tiếp tục “nóng” phân khúc nhà giá thấp

Cập nhật 09/05/2010 08:10

Trong tuần vừa qua, phân khúc nhà giá thấp, nhà ở xã hội tiếp tục trở thành đề tài luận bàn khi tạo sức hút cho thị trường, xuất hiện nhiều quy định, thông tin mới từ nhà quản lý. Bên cạnh đó, hiện tượng nhà đất phía Tây Hà Nội đột ngột tăng lên cũng tạo sự chú ý từ nhà đầu tư…


"sóng" quay trở lại thị trường nhà đất Hà Nội. Ảnh: H.Duy

Thu hút nhiều nhà đầu tư

Phân khúc nhà giá thấp, nhà ở xã hội luôn là phân khúc được chú ý từ phía nhà đầu tư. Một phần, do nguồn cung phân khúc này có hạng mà nguồn cầu thì rất lớn. Cung không đủ cầu nên luôn xảy ra tình trạng khan hiếm và tạo sức hấp dẫn cho thị trường. Thêm vào đó, phân khúc này còn được nhà quản lý rất quan tâm với nhiều chính sách ưu đãi.

Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội trình UBND TP Hà Nội quy định về quản lý sử dụng nhà ở xã hội. Điểm mới ở quy định này là những cán bộ trẻ hoặc công nhân có tay nghề cao sẽ được ưu tiên nhận nhà trong đợt đầu. Do tính chất đặc thù của nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, người thuê, thuê mua sẽ không có quyền tự do mua bán, chuyển nhượng. Tương tự, với nhà xã hội cho thuê, hộ gia đình thuê nhà cũng không được phép chuyển nhượng quyền thuê nhà.

Bên cạnh nhà ở xã hội được sự ưu đãi thì nhà giá thấp, giá trung bình cũng theo đà “hút” khách. Ngoài những người thuộc diện ưu đãi quan tâm đến phân khúc này thì những nhà đầu tư khác cũng muốn đầu tư vì nhận thấy lợi nhuận tương lai. Từ nhà đầu tư nhỏ lẻ đến nhà đầu tư lớn đều muốn sở hữu căn hộ này và chờ khi lên giá, đủ điều kiện sẽ tung ra bán để thu lợi. Một số nhà đầu tư nhìn thấy trước nhu cầu nên đã đầu tư nguồn cung nhằm đáp ứng cho khách hàng.

Theo Savills Việt Nam, đầu năm 2010 đã có gần 30 nghìn căn hộ được chào bán với giá dao động từ 15 - 20 triệu đồng/m2. Các căn hộ giá gốc hầu như đã được bán hết ngay khi dự án xây xong phần móng. Cùng với đó là hàng loạt các dự án được khởi công dành cho người có thu nhập trung bình như Green House ở Khu đô thị mới Việt Hưng (Q.Long Biên), hay các dự án ở phía tây như Xa La, Văn Khê, Văn Phú (Hà Đông)…

Không chỉ thu hút nhà đầu tư trong nước, hiện nay phân khúc nhà giá trung bình các công ty bất động sản nước ngoài bắt đầu nhắm tới phân khúc nhà giá trung bình (dưới 1.000 USD/m2). Các báo cáo thị trường căn hộ để bán ở Hà Nội trong quý I/2010 lần lượt của Savills, CBRE hay Coliers đều cho rằng, nhu cầu cũng như nguồn cung thời gian tới của thị trường sẽ tập trung vào phân khúc nhà ở bình dân. Đáng chú ý là sự góp mặt của các nhà đầu tư nước ngoài. Với những điều kiện thuận lợi, phân khúc này hứa hẹn sẽ rất sôi động trong tương lai.

“Sóng” nhà đất Hà Nội

Trong tuần qua, ngoài sự nóng lên của phân khúc nhà giá thấp thì thị trường nhà đất Hà Nội luôn là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Những đợt sốt giá, tăng lượng cung ở khu vực này đã tạo đà cho những lần tăng khác. Phần lớn nguyên nhân tạo cơn sốt đất ở Hà Nội là do tác động của hạ tầng. Thông tin mở rộng Thủ đô, quy hoạch lại Hà Nội, đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội… đã góp phần đưa giá của vùng đất này tăng lên đáng kể. Đặc biệt, đất phía Tây Hà Nội được xem là nơi “tạo sóng” với nhiều đợt tăng giá từ cuối năm 2009 đến nay.

Mở đầu cho những đợt “sóng” nhà đất thủ đô chính là sự tăng giá đột ngột của chung cư, khi Tập đoàn Nam Cường tiến hành mở bán dự án chung cư Hoàng Quốc Việt Residentials thuộc khu đô thị mới Cổ Nhuế vào dầu tháng 3 vừa qua…

Chỉ trong vài ngày đầu tháng 4/2010 giá niêm yết nhà chung cư tại các sàn giao dịch, trung tâm nhà đất đều được điều chỉnh tăng từ 500.000 đồng/m2 đến 1.000.000 đồng/ m2, cá biệt có những nơi tăng tới 2-3 triệu đồng/ m2 Các dự án như khu Xa La, Vân Canh, Nam An Khánh... cũng trở nên sôi động. Tiếp theo chung cư, phân khúc đất nền cũng có dấu hiệu tăng mạnh. Điển hình như đất dự án ở Nam An Khánh đã tăng thêm khoảng 20% so với giá 21 - 22 triệu đồng/m2 hồi trong năm. Đất liền kề Dương Nội đang từ ở mức 28 triệu đồng sau hơn 1 tuần đã lên tới trên 30 triệu đồng/m2. Tương tự, đất nền dự án ở Gleximco, nếu như trong năm chỉ khoảng 27 triệu đồng/m2 thì hiện nay đã lên tới 33 - 34 triệu đồng/m2. Các khu vực như Văn Khê, Văn Phú, Xa La, Vân Canh… cũng đang đồng loạt tăng ở mức từ 20 - 40% so với thời điểm cuối năm ngoái.

Đáng chú ý, những căn hộ bình dân phù hợp với nhu cầu thật của thị trường vẫn đang “đắt” hàng. Bởi vậy, một số dự án nằm trong phân khúc này có dấu hiệu tăng cục bộ khoảng 10 - 15% so với cách đây 1 tháng.

Với phân khúc nhà cho thuê, văn phòng cho thuê cũng đang dần nhích lên với lượng khách tăng hơn 20%. Hơn một tháng nay, khu vực phía đường Phạm Hùng, Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) ở phía tây thành phố Hà Nội, lượng khách thuê tăng 20-25% so với quý một. Khách thuê khu vực phía Tây chủ yếu là những công ty, chi nhánh vừa và nhỏ. Nhìn chung, thị trường nhà đất Hà Nội vẫn đang hoạt động khá ổn khi “sóng” liên tục được tạo ra góp phần tác động tích cực vào thị trường chung. Sự sôi động của phân khúc nhà giá thấp, nhà trung bình cũng là một tín hiệu vui cho thấy bất động sản vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay

Minh Nguyệt - DiaOcOnline.vn