Top

Tiếp tục cấp giấy chứng nhận nhà, đất cho dân Khu 15ha phường Trung Mỹ Tây (quận 12, TPHCM)

Cập nhật 30/01/2013 09:38

Tiếp tục thực hiện chương trình của Thường trực Thành ủy TPHCM về tiếp xúc, giải quyết những bức xúc của người dân từ cơ sở, ngày 29-1, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 7, UBND quận 12, các sở ngành TP, đã có cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Đăng Việt và Nguyễn Đình Xuyên - đại diện 600 hộ dân đang sinh sống tại khu 15ha, phường Trung Mỹ Tây (quận 12) khiếu nại về việc dừng cấp giấy chứng nhận nhà, đất từ năm 2006 đến nay.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua (bìa trái) giải quyết khiếu nại của người dân quận 12 TPHCM.

Báo cáo tại buổi tiếp xúc, UBND quận 12 cho biết, khu 15ha có nguồn gốc do quân đội chế độ cũ sử dụng. Từ Quyết định 535/TTg ngày 15-7-1997 của Thủ tướng Chính phủ xác định khu đất trên không nằm trong danh mục phê duyệt đất quốc phòng, UBND TP đã ban hành Quyết định 6326 giao UBND quận 12 thực hiện quyền quản lý nhà nước theo quy định.

Thực hiện chủ trương này, đã có 235/600 hộ dân được cấp giấy chứng nhận nhà, đất. Tuy nhiên, đến tháng 7-2006, Quân khu 7 có Công văn 603 thông tin đến UBND quận 12 về tình hình đất quốc phòng thuộc Quân khu 7 quản lý bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích, trong đó có 15ha ở phường Trung Mỹ Tây. Văn bản trên còn xác định khu 15ha Quân khu 7 chưa có văn bản bàn giao. Nội dung này được UBND quận 12 có cách hiểu khác với Quyết định 6326 của UBND TP nên đã đưa ra chủ trương tạm dừng cấp giấy chứng nhận nhà, đất để chờ ý kiến chỉ đạo của TP.

Nghe đến đây, đồng chí Nguyễn Văn Đua vặn hỏi: “Đã có cơ quan nào ra văn bản dừng việc này chưa?”. Chủ tịch UBND quận 12 Trần Ngọc Hổ báo cáo chưa có cơ quan nào ra văn bản. Ông Trần Ngọc Hổ nói tiếp: “UBND quận 12 đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị TP tiếp tục cấp giấy chứng nhận nhà đất cho dân”. Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Hổ, kiến nghị trên đã được các sở ngành tham mưu cho Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín ký ban hành Công văn 740/VP-ĐTMT ngày 14-10-2011 và 6308/VP-ĐTMT ngày 16-8-2012 giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các cơ quan rà soát, báo cáo, đề xuất trình UBND TP theo quy định.

Khi trình bày vụ việc với đồng chí Nguyễn Văn Đua, ông Nguyễn Đăng Việt và Nguyễn Đình Xuyên nêu bức xúc của người dân ở cách hiểu quy định pháp luật và vận dụng thực hiện đối với UBND quận 12 còn máy móc, sợ trách nhiệm, không thấu hiểu nỗi khổ của nhiều người dân sống tạm ngay trong căn nhà, mảnh đất của mình. Ông Xuyên nói: “Tôi năm nay 75 tuổi, không biết chết lúc nào; không biết đến bao giờ mới được cấp giấy để di chúc cho 4 đứa con…”.

Đại tá Du Trường Giang, Chánh Thanh tra Quốc phòng Quân khu 7 nói: “Văn bản của Quân khu 7 nói chưa bàn giao không có nghĩa là dừng cấp giấy chứng nhận nhà, đất cho dân”. Đồng chí Nguyễn Văn Đua kết luận: “UBND quận 12 nhận thức không đầy đủ các văn bản của UBND TP và Quân khu 7; Sở TN-MT không nghiên cứu sâu, tường tận và đặt mình vào vị trí người dân để tham mưu giải quyết; thiếu phối hợp với UBND quận 12 để xem xét tính pháp lý các văn bản của TP và Quân khu 7 trước khi dừng cấp giấy chứng nhận nhà, đất gây bức xúc cho dân. TP thấy có lỗi để kéo dài việc này nhiều năm qua, làm cho cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng”.

Để khắc phục thiếu sót này, đồng chí Nguyễn Văn Đua yêu cầu UBND quận 12  tiếp tục cấp giấy chứng nhận nhà, đất tại khu 15ha cho người dân; kiểm tra, xác định đúng ranh, đúng diện tích, tránh tiêu cực, khiếu kiện; xử lý nghiêm những cán bộ mà người dân phản ánh có tiêu cực. Rà soát lại các trường hợp tương tự khác trên địa bàn, nếu thấy sai phải sửa ngay không để người dân khiếu nại.

DiaOcOnline.vn - Theo SGGP