Top

Thương xá Tax hỗ trợ tiểu thương hơn 10 tỷ đồng để di dời

Cập nhật 21/08/2014 09:14

Bà Trần Thuý Liên, Giám đốc Thương xá Tax đã có cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên xung quanh vấn đề di dời tiểu thương khỏi đây.

Hình ảnh Thương xá Tax TP.HCM

* Việc di dời Thương xá Tax do nguyên nhân nào thưa bà?

+  Dự án tuyến đường Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được triển khai và thi công ga ngầm đầu tiên, khu vực giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM bắt đầu từ 22/7.

Trước đó, chúng tôi đã nhận được văn bản của UBND TP.HCM và Sở Công Thương TP.HCM thông báo sẽ thu hồi một phần mặt bằng Thương xá Tax để làm trạm thông gió cho nhà ga ngầm tuyến Metro số 1.

Ngay khi đó Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã có chỉ đạo ban lãnh đạo Thương xá Tax báo cáo về tình hình thực tế hoạt động kinh doanh hiện tại của các tiểu thương ở đây.

Sau đó, chúng tôi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị về chi tiết và thời hạn giao mặt bằng thì hạn chót thì việc giao mặt bằng chính thức vào ngày 01/10 với  diện tích 1.500m2.

So với thiết kế ban đầu thì đã có thay đổi, khoảng cách giữa hàng rào của tuyến Metro số 1 sẽ cách bờ tường của Thương xá Tax chỉ còn 1,5m sẽ rất cản trở và bất tiện cho việc ra vào Thương xá Tax. Điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các tiểu thương tại đây.

Bên cạnh đó, do đường hẹp nên công tác phòng cháy chữa cháy sẽ không được đảm bảo nếu có sự cố xảy ra.

Toàn bộ khu đất 1.500m2 bàn giao cho bên Ban Quản lý đường sắt đô thị khi bị đập bỏ đi sẽ ảnh hưởng tới kết cấu của tòa nhà Thương xá Tax, gây nguy hiểm.

Satra đã quyết định di dời các tiểu thương và cho thời gian chuẩn bị 02 tháng để giải phóng hàng hóa.

Satra có hỗ trợ gì cho tiểu thương di dời không, thưa bà?

+ Satra cũng có chủ trương rất lớn. Đó là miễn phí toàn bộ tiền thuê mặt bằng trong 02 tháng 8 và 9 cho các tiểu thương với tổng số tiền là hơn 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Satra cũng miễn phí tất cả các chi phí hoạt động, vận hành trong Thương xá Tax cho tiểu thương với số tiền khoảng 4 tỷ đồng/tháng.

Sau khi đóng cửa Thương xá Tax, các tiểu thương cũng được Satra ưu tiên tìm mặt bằng trống trong hệ thống của mình như: Central Mal (quận 8), siêu thị Sài Gòn (quận 10) để họ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở trong hệ thống của Satra.

Satra sẽ cùng với Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình giảm giá sẽ thực hiện trong cả tháng 9 tới để bà con đẩy nhanh hàng hóa.

Ngoài ra, Satra đang làm công văn để gửi lên Cục Thuế TP.HCM xin miễn giảm thuế cho các tiểu thương ở đây.

Sáng 20/8, Satra đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với các trung tâm thương mại quận 1 như: Parkson, Vincom, Bitexco, Nguyễn Kim, chợ Bến Thành… để tìm mặt bằng trống giới thiệu cho các tiểu thương di dời của Thương xá Tax vào kinh doanh tại các địa điểm này.

* Hiện lượng hàng tồn kho của tiểu thương trong Thương xá Tax lớn không?

+ Vì mô hình hoạt động của Thương xá Tax là cho tiểu thương thuê mặt bằng theo diện tích để kinh doanh và tuân thủ theo quy định của Thương xá Tax nên chúng tôi không nắm cụ thể số lượng hàng hóa của các tiểu thương.

Trước đó, trong cuộc họp thông báo di dời địa điểm kinh doanh giữa Thương xá Tax với các tiểu thương, chúng tôi chỉ biết được hàng tồn kho của các tiểu thương cũng khá nhiều. Vì hơn năm nay công việc kinh doanh tại Thương xá Tax cũng ế ẩm.

Từ ngày 16/8 khi có thông tin giảm giá tại Thương xá Tax thì sau 03 ngày đã có những gian hàng trống không hàng hóa.

Chúng tôi cũng khuyến cáo các tiểu thương bán hàng trung thực để giữ uy tín cũng như thực hiện đúng chủ trương giải tỏa, di dời và nhanh chóng ổn định nơi kinh doanh mới.

* Phản ứng của tiểu thương khi nhận được thông báo di dời như thế nào thưa bà?

+ Thực ra chủ trương xây tuyến Metro số 1 và lấy một phần mặt bằng của Thương xá Tax đã có từ hơn 10 năm nay rồi. Hai năm trở lại đây chúng tôi đã lên tinh thần cho các tiểu thương để họ chuẩn bị di dời bất cứ lúc nào.

Tâm trạng của bà con rất buồn vì đã kinh doanh gắn bó nhiều năm ở nơi trung tâm nhất Sài Gòn, nhưng họ cũng vẫn hết sức ủng hộ chủ trương lớn của thành phố.

* Mô hình hoạt động mới của Thương xá Tax sẽ như thế nào thưa bà? Liệu những tiểu thương đã rời đi thì có được quay lại Thương xá Tax mới để kinh doanh nữa không?

+ Sau khi Thương xá Tax được xây dựng mới xong thì những tiểu thương đã từng kinh doanh ở đây nếu đáp ứng được các tiêu chí mới thì sẽ được chấp nhận.

Vì với mô hình hoạt động mới được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, Thương xá Tax sẽ trở thành một trong những trung tâm mua sắm hiện đại, sang trọng, cao cấp nhất và là điểm nhấn của Sài Gòn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những gian hàng Việt có chất lượng cao.

Hiện nay, Thương xá Tax chỉ là trung tâm mua sắm ở mức trung bình khá của Sài Gòn vì lịch sử của nó phát triển từ chợ Liên Xô.

* Xin cảm ơn bà!
DiaOcOnline.vn - Theo Infonet