Trước khi nhiều lãnh đạo bị bắt trong vụ trốn thuế thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh từng được ưu ái tạo điều kiện mua quyền thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Tại tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từng dính không ít tai tiếng trong công tác thu phí phương tiện khi giao cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh - gọi tắt Công ty Yên Khánh) của nữ doanh nhân Vũ Thị Hoan (SN 1985).
Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ Ảnh: KHÁNH LINH
|
LS-TS BÙI QUANG TÍN (Đoàn Luật sư TP HCM):
Bán quyền thu phí sẽ phát sinh rắc rối
Về nguyên tắc, chủ dự án BOT được quyền thu phí trực tiếp hoặc thuê công ty dịch vụ thu phí, giống như ngân hàng thu hộ tiền điện, nước... Thế nhưng, vì một lý do nào đó mà chủ dự án BOT bán quyền thu phí cho một DN khác thì chủ đầu tư vẫn phải bảo đảm mọi nghĩa vụ đối với nhà nước. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xem xét nhà nước có cho phép chủ dự án BOT bán quyền thu phí hay không. Nếu được phép thì nhà nước cần phải rà soát kỹ lưỡng nghĩa vụ của DN mua quyền thu phí, được thể hiện tại hợp đồng mua bán với chủ dự án BOT.
Theo tôi, việc chủ dự án BOT bán quyền thu phí cho DN khác có thể dẫn đến nhiều rắc rối, bởi DN có thể gian lận trong quá trình thu phí. Khi đó, ngoài việc thẩm định năng lực, giám sát chủ dự án BOT, nhà nước còn phải kiểm tra, giám sát hoạt động của DN mua quyền thu phí BOT. Trong khi đó, nhiều năm qua, công tác quản lý, giám sát việc thu phí của chủ dự án BOT luôn phát sinh nhiều vấn đề rối ren. Còn việc chống gian lận thu phí thì bằng cách thức nào đó, nhà nước trang bị hệ thống công nghệ nhằm tiếp nhận ngay lập tức số tiền chủ phương tiện giao thông chi trả khi qua trạm BOT.
Th.Thơ ghi
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: