Top

Thu tiền sử dụng đất trường hợp tự xây dựng nhà trong khuôn viên khu nhà ở thuộc SHNN

Cập nhật 19/12/2007 15:00

Bộ Xây dựng cho biết, thời gian gần đây, một số Sở Xây dựng đang đề nghị được hướng dẫn để giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với trường hợp người không có hợp đồng thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) nhưng đã tự xây dựng nhà trên đất trong khuôn viên khu nhà ở thuộc SHNN.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, pháp luật vẫn chưa có quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đối với trường hợp tự xây dựng nhà trên đất trong khuôn viên khu nhà ở thuộc SHNN mà người sử dụng nhà đó không phải là người đang có hợp đồng thuê nhà hợp pháp trong khuôn viên khu nhà ở này (do được người thuê cũ chuyển nhượng phần tự làm hoặc tự vào chiếm đất rồi xây nhà...). Vì vậy các địa phương rất lúng túng trong việc giải quyết vấn đề này.

Theo Bộ Xây dựng, trong trường hợp này, do phần đất nằm trong khuôn viên khu nhà ở thuộc SHNN nên không áp dụng được những quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo pháp luật về đất đai; mặt khác, đây là trường hợp nhà ở do người dân tự xây dựng không phải là nhà ở thuộc SHNN, nên không áp dụng được các quy định về thu tiền sử dụng đất theo chính sách bán nhà ở thuộc SHNN cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP.

Tuy nhiên, nếu nhà ở này phù hợp quy hoạch, không có tranh chấp, đang sinh sống ổn định thì vẫn cần cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nhưng phải thực hiện thu tiền sử dụng đất.

Căn cứ vào khảo sát thực tế, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 1995/BXD - QLN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Tài chính để lấy ý kiến giải quyết đối với các trường hợp nhà ở nêu trên; đồng thời đưa ra dự thảo đề xuất: nếu nhà ở đó xây dựng phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp thì thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và thu 100% tiền sử dụng đất với mức giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh áp dụng tại thời điểm ngày 31/12/2004 (quy định tại điểm a mục 2 của Nghị quyết số 23/2006/NQ - CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ).

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng rộng rãi quy định này trên phạm vi cả nước.

Theo Bộ TN - MT