Top

Thị trường văn phòng châu Á Thái Bình Dương phân hóa mạnh

Cập nhật 06/08/2016 13:28

Phiền nhiễu từ Brexit, dự đoán lãi suất của FED tăng, thay đổi người đứng đầu chính trị ở phương Tây và biến động kinh tế tại Trung Quốc đang tác động lớn đến giá thuê văn phòng châu Á Thái Bình Dương, theo Cushman & Wakefield. 

Báo cáo triển vọng thị trường văn phòng giữa năm 2016 đến năm 2017 tại châu Á Thái Bình Dương của đơn vị này cho thấy bức tranh nhiều gam màu sáng - tối. Văn phòng cho thuê tại Singapore được dự báo sẽ phải đối mặt với tương lai khá ảm đạm. Nhu cầu thuê tại đây có thể bị tiết chế do các ngân hàng quốc tế tiếp tục thu hẹp phạm vi hoạt động, chưa kể đến nền kinh tế chậm lại.


Thị trường văn phòng cho thuê tại Singapore đang bị đánh giá mờ nhạt so với phần còn lại của châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: Fool Singapore

Singapore dự kiến ​​sẽ có tỷ lệ trống tăng cao nhất ở mức 8-9 điểm phần trăm trong các thị trường cốt lõi từ năm 2015 đến năm 2017. Giá thuê bất động sản hạng A tại khu vực trung tâm đã giảm hơn 15% kể từ quý I/2015, và năm 2016 có khả năng sẽ giảm thêm 7-10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung mới hứa hẹn lên cao kỷ lục, đạt 372.000 m2 văn phòng sắp hoàn thành vào năm tới nhưng nhu cầu trên đà sụt giảm.

Mặc dù triển vọng mờ nhạt, đầu tư vào văn phòng của quốc đảo này vẫn sôi động từ quý II/2016. Việc bán Asia Square Tower I cho Qatar với giá 2,5 tỷ USD đã thiết lập một kỷ lục mới ở châu Á Thái Bình Dương cho giao dịch tài sản lớn nhất trong 5 năm qua.

Ngoại trừ Singapore, các thị trường văn phòng khác tại châu Á Thái Bình Dương vẫn diễn biến tích cực. Toàn khu vực này sẽ đạt đỉnh 13 triệu m2 mặt bằng văn phòng dự kiến hoàn thành trong năm nay. Đa số các dự án mới sẽ nằm tại các thị trường mới nổi, nơi mà nguồn cung văn phòng được dự kiến tăng 30% trong năm tới, so với mức 15% tại các thị trường cốt lõi.

Thị trường chờ đợi một sự tăng nguồn cung đột biến bởi Thâm Quyến, Thượng Hải, Bắc Kinh (Trung Quốc) và Mumbai (Ấn Độ), từ đó kích thích tăng sức hấp thụ. Đa số các thành phố mới nổi có thể chứng kiến giá thuê tăng nhẹ ở mức 1-2% trong năm 2017.

Giá thuê văn phòng đầu bảng xếp hạng ở khu vực Greater Central (Hong Kong) sẽ được củng cố bởi sự quan tâm mạnh mẽ từ các công ty Trung Quốc. Giá thuê của văn phòng hạng A tại khu này đã sắp chạm mức cao nhất năm 2011. Tỷ lệ trống đang ở mức cực thấp, dưới 5% tính đến tháng 6/2016. Giá thuê được dự đoán vẫn giữ ở mức cao và thậm chí có thể tăng nhẹ.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress