Top

Thị trường nhà đất tồn đọng sản phẩm lớn

Cập nhật 14/09/2012 13:00


Việc nhiều doanh nghiệp ngoài ngành đầu tư vào bất động sản khiến lượng cung tăng nhanh - Ảnh Hạnh Thư
Thị trường nhà đất đang trong tình trạng tồn đọng sản phẩm khá lớn. Ở Hà Nội, cung nhiều nhưng cầu yếu đã khiến giá nhà ở hầu hết các phân khúc từ cao cấp đến bình dân đều giảm, trong đó, giảm mạnh nhất là căn hộ có giá trên 25 triệu đồng/m2.

Các chuyên gia tham dự hội thảo “Thị trường bất động sản, giải pháp và cơ hội tiếp cận các tổ chức tín dụng” do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 12-9 tại Hà Nội cho rằng chính vì nhà ở mới chưa thể đáp ứng nhu cầu ở ngay của người dân, cộng với tâm lý chờ đợi giá nhà tiếp tục giảm và chính sách thắt chặt chi tiêu của người dân khiến lượng hàng tồn của thị trường Hà Nội vào khoảng 40.000 căn hộ và tại TPHCM là khoảng 20.000 căn hộ.

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Quảng lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho rằng giá giảm nhưng chủ yếu với các dự án dở dang, còn sản phẩm ở ngay lại thiếu. Hạ tầng xã hội như trường học, trung tâm thương mại chưa có nên người dân không muốn ở.

Lượng hàng tồn đọng lớn như hiện nay được lý giải là những cơn sốt giá và lợi nhuận trong kinh doanh đã tạo nên làn sóng doanh nghiệp điện lực, dầu khí, bảo hiểm, ngân hàng đầu tư ồ ạt vào bất động sản. Cơ cấu hàng hóa đã bị mất cân đối khi vài năm trước lợi nhuận thu về từ kinh doanh bất động sản lớn khiến nhiều doanh nghiệp đã chạy đua đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là những dự án căn hộ cao cấp.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh tính toán nếu 1 tỉ đồng mỗi căn hộ thì số tiền “chôn” trong bất động sản lên tới 60.000 tỉ đồng, tương đương với 2,86 tỉ đô la Mỹ, một con số không nhỏ.

Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, vấn đề khó khăn nhất là phải giải quyết hàng tồn kho của doanh nghiệp và ông đề nghị cần gián tiếp hạ giá bán thông qua miễn thuế giá trị gia tăng (VAT).

"Tôi đề xuất miễn 10% thuế VAT cho người mua nhà để giám giá bán xuống", ông nói.

Ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng, để kích cầu cần có chính sách lãi suất không thay đổi trong suốt thời gian vay cho người mua. Thêm nữa, cần đẩy mạnh các quỹ hỗ trợ nguồn cầu vào thí điểm, đồng thời triển khai quỹ tiết kiệm nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG