Top

Thị trường nhà đất năm 2007: Sốt giá nhờ ngoại lực

Cập nhật 26/12/2007 14:00

Năm 2007 giới đầu cơ nhà đất trúng đậm vì giá đất tăng bình quân 3 lần. Thị trường bất động sản TPHCM năm 2007 diễn biến không theo bất cứ quy luật nào, chỉ trong vòng 12 tháng có đến 3 lần lên cơn sốt giá. Điều này khiến cho mặt bằng giá nhà đất cuối năm tăng bình quân 3 lần so với đầu năm, mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ thị trường nhà đất có một sự tăng trưởng vượt bậc về giá là do tác động của dòng vốn từ bên ngoài đổ vào.

Sốt nối tiếp sốt

Cuối năm 2006 đầu năm 2007, giá nhà đất trên địa bàn TPHCM bắt đầu leo thang cùng với làn sóng nguồn vốn từ TTCK đổ sang. Chỉ trong vòng 3 tháng (tháng 12.2006 và 1-2.2007) giá nhà đất tại các khu vực trọng điểm phát triển đô thị của TP như quận 2, quận 9, Thủ Đức (lân cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm); quận 7, quận 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh (trong và lân cận Khu đô thị mới Nam Sài Gòn) giá đã tăng gấp 2 lần.

Đơn cử, tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn, giá đất của dự án Tân An Huy từ 8 -10 triệu đồng/m2 đã nhảy vọt lên 16 đến 20 triệu đồng/m2; dự án của Cty Him Lam từ 14 đến 16 triệu đồng/m2 nhảy vọt lên 20 - 30 triệu đồng/m2...

Đất nền, nhà trong các dự án nằm trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng còn có mức tăng giá cao hơn, nhiều trường hợp cá biệt mức tăng lên đến 300%...

Còn tại khu vực phía đông TP, lân cận khu đô thị mới Thủ Thiêm, các dự án như An Phú - An Khánh, Huy Hoàng, Văn Minh, Thế Kỷ 21 giá đất từ 8 đến 12 triệu đồng/m2 đã đạt mặt bằng giá mới từ 15 đến 25 triệu đồng/m2...

Sau đợt sốt giá đất này, thị trường bắt đầu đi xuống, giá đất dự án một số nơi giảm từ 1 đến 3 triệu đồng/m2. Thế nhưng đến tháng 7 giá đất bắt đầu nhích lên và bước sang tháng 8 thị trường bắt đầu sốt trở lại.

Khác với cơn sốt đầu năm, lần này cơn sốt bắt đầu từ khu vực quận 2 và quận 9 sau đó lan ra các khu vực khác. Trong vòng 1 tháng giá đất bình quân tăng thêm 5 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của các chuyên gia, cơn sốt giá nhà đất trong tháng 7 và 8 là do tác động của Luật Cư trú và cầu Thủ Thiêm bước vào giai đoạn hoàn thành, nối liền quận Bình Thạnh với quận 2.

Đáng nói nhất là cơn sốt giá nhà đất trong tháng 10.2007, giá đất trong các dự án nằm trong top của Khu Nam Sài Gòn và lân cận khu đô thị mới Thủ Thiêm đột ngột tăng thêm khoảng 15 triệu đồng/m2.

Cơn sốt này đã nâng mặt giá đất của các dự án như An Phú - An Khánh (quận 2), Him Lam (quận 7) đạt ngưỡng cao nhất từ trước đến nay từ 40 đến 45 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, bước vào mùa cao điểm của thị trường nhà đất (thường là từ tháng 12 năm trước đến cuối tháng 2 năm sau) năm nay thị trường nhà đất TP lại rơi vào tình trạng ảm đạm do tác động của Luật Thuế thu nhập cá nhân (đánh thuế 28% trên lợi nhuận có được từ chuyển nhượng nhà đất) và thông tin Chính phủ dự thảo thuế chống đầu cơ đất đai.

Sốt là do ngoại lực

Mặc dù thời điểm hiện nay thị trường nhà đất TP rơi vào tình trạng ảm đạm, thế nhưng nhìn chung giới đầu cơ nhà đất trên địa bàn TP có một năm làm ăn huy hoàng làm đâu trúng đó do giá đất đã tăng bình quân 300%.

Nhìn lại thị trường nhà đất trong suốt năm 2007, bất chấp các yếu tố bất lợi như tỉ lệ lạm phát trên 10%, giá vàng biến động mạnh, các chính sách mới về nhà đất... thị trường nhà đất vẫn liên tiếp tăng giá.

Giải mã cơn sốt nhà đất trong năm 2007, hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định là do nhóm nguyên nhân hội nhập. Trong đó, quan trọng nhất là việc VN trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, nguồn vốn đầu tư chính thức và không chính thức ồ ạt đổ vào VN. Một phần không nhỏ của nguồn vốn này đổ vào thị trường BĐS.

Theo ông Lâm Văn Chúc - GĐ Cty cổ phần đầu tư BĐS Phúc Đức thì năm 2007 hàng trăm quỹ đầu tư có vốn hàng tỉ USD đã đổ vốn vào hàng loạt các dự án xây dựng văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp và một số dự án phát triển các khu đô thị mới.

Năm 2007 cũng là năm mà thị trường cho thuê văn phòng TP đạt một mốc mới là giá cho thuê văn phòng cao nhất là 100USD/m2/tháng. Điều này đã thu hút hàng trăm Cty đổ vốn vào lĩnh vực xây dựng văn phòng cho thuê...

Trong khi đó, quỹ đất của TP gần như không phát triển thêm được bao nhiêu. Do đó, tình trạng khan hiếm quỹ đất là điều tất nhiên dẫn đến giá đất liên tục leo thang. Cũng theo ông Chúc, đây là một tín hiệu tốt cho thị trường BĐS VN, trong thời kỳ hội nhập giá cả sẽ do thị trường quyết định.

Dự báo về thị trường BĐS trong năm 2008, có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau. Một luồng ý kiến cho rằng, với tốc độ gia tăng đầu tư từ nước ngoài vào VN như hiện nay chắc chắn giá đất trong năm 2008 sẽ tăng ít nhất là 30%.

Trong khi, luồng ý kiến thứ 2 thì cho rằng, thị trường nhà đất năm 2008 sẽ là một năm thăm dò, vì tác động của hàng loạt chính sách mới có liên quan như Thuế Chống đầu cơ đất đai, Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực vào đầu năm 2009.

Theo Lao Động