Top

Tổng kết thị trường từ 13.03 - 20.03.2011

Thị trường địa ốc: Tiếp tục diễn biến trái chiều

Cập nhật 20/03/2011 09:50

Trạng thái “nóng-lạnh” giữa hai thị trường địa ốc Bắc-Nam
Giá đất Hà Nội đang tăng trong khi TP.HCM ê chề khuyến mãi. Xu hướng trái chiều đang tiếp tục diễn ra trong những tháng đầu năm 2011, tương tự những tháng cuối năm 2010.

Khuyến mãi xuống đường
 
Những ngày này, chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp tại quận Bình Tân (TP.HCM) đã tung đội ngũ nhân viên tỏa khắp nơi để tiếp thị căn hộ của dự án. Họ có mặt tại các tụ điểm đông người, từ các điểm vui chơi đến trước cổng trường học và phát tờ rơi cho cả những người không quan tâm. Tờ rơi in khá bắt mắt, đặc biệt giảm giá bán 10% cho những ai có nhu cầu nhân dịp dự án hoàn thiện. Giá căn hộ hiện tại được chào từ 20-21.5 triệu đồng/m2.

Đối với những dự án khác chuyện này không mới, nhưng với dự án được quảng cáo cao cấp dường như chuyện này hiếm khi xảy ra. Bởi hiểu theo cách nào đó, việc tiếp thị như vậy vô hình chung đã tự làm mình… xuống cấp.

Câu chuyện trên cho thấy bối cảnh chung của thị trường địa ốc TP.HCM hiện nay cũng như các tỉnh thành phía Nam khác nói chung. Vài tháng gần đây nền đất tại các dự án nhà ở Bình Dương cũng rầm rộ “xuống đường” với các bảng quảng cáo treo…cây xanh, cột điện, giá mỗi nền trên dưới 200 triệu đồng. Hình ảnh này khác xa cảnh chen nhau tranh giành suất mua nền đất, căn hộ chung cư của khoảng hai năm trước.

Thị trường địa ốc tại TP.HCM đang buồn tẻ - Ảnh: N.Khánh

Không quá khi nói một số doanh nghiệp doanh nghiệp kinh doanh địa ốc tại phía Nam đang tìm cách tự cứu mình khi thị trường đóng băng quá lâu, kéo dài từ cuối năm 2008 đến nay. Những chiêu thu hút khách bằng cách giảm giá, khuyến mãi đang khiến người có nhu cầu mua nhà đất có nhiều chọn lựa hơn bao giờ hết.

Thế nhưng không ít người vẫn đắn đo: liệu giá nhà đất còn giảm? Câu trả lời dường như quá khi thị trường địa ốc phía Nam hiện phụ thuộc khá nhiều vào thị trường tài chính.

Hiện nhiều dự án mới tại TP.HCM đang dừng lại nghe ngóng, trừ các dự án đang triển khai, buộc phải ra hàng.

Nhu cầu ảo?

So với TP.HCM, giá nhà đất Hà Nội (khu vực cũ) hiện đã quá cao, nhưng mức giá này chưa dừng lại mà vẫn đang tiếp tục tăng khiến nhiều người lo lắng: giá nhà đất tại đây còn tăng đến khi nào?

Tại hội nghị về nhà ở mới đây, lãnh đạo một bộ nói rằng giá nhà đất Hà Nội quá cao là do cung thiếu so nhu cầu của người dân. Điều này có thể đúng với các dự án nhà ở thu nhập thấp, nhưng thực tế với nhà ở cao cấp, Hà Nội đang đầy các biệt thự…bỏ hoang.

Một chuyên gia địa ốc cho rằng giá nhà đất Hà Nội tăng trong vòng nhiều tháng qua còn do yếu tố quy hoạch của cơ quan chức năng ở các khu vực mới, sự đồn thổi của những người chuyên kinh doanh đất, những người môi giới. Yếu tố này chỉ tức thời và sẽ không tồn tại được lâu khi quy hoạch đã được công bố rõ ràng.

Và hi vọng khi đó, giá nhà đất sẽ trở về trạng thái thực của nó.

N.Khánh - DiaocOnline.vn