Top

Thị trường cho thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM: Khan cung trong ngắn hạn

Cập nhật 30/05/2012 13:10


Thị trường cho thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM: Khan cung trong ngắn hạn Sự trì hoãn của nhiều dự án đang đẩy nguồn cung văn phòng cho thuê tại TP.HCM vào tình trạng khan hiếm trong ngắn hạn. Ảnh: An Thư
Tỷ lệ lấp đầy trên thị trường cao ốc văn phòng hạng A tại quận 1 (TP.HCM) đang tăng mạnh, giá thuê nhích lên và nguồn cung khan hiếm trong ngắn hạn.

Trái với thái độ tha thiết, khẩn khoản mời chào trong suốt 5 tháng qua, chủ đầu tư nhiều dự án cao ốc văn phòng trên địa bàn TP.HCM đã nhanh nhạy nắm bắt cục diện và dự định đưa ra các gói cho thuê với điều khoản kém hấp dẫn hơn.

Ông Greg Ohan, Giám đốc Bộ phận dịch vụ văn phòng cho thuê của CBRE Việt Nam cho biết, các cao ốc hạng A và B đang dần được lấp đầy và những gói cho thuê cuối cùng sẽ kém hấp dẫn hơn trước. Các khách thuê diện tích 500 m2 trở lên, có hợp đồng thuê hết hạn trong năm 2012 sẽ ít có cơ hội.

Thực tế trên hoàn toàn đi ngược lại những dự đoán trước đó của các chuyên gia và làm tất cả khách thuê, cũng như chủ đầu tư hết sức ngạc nhiên.

Cuối năm 2011, báo chí đã đồng loạt đưa ra những cảnh báo về nguy cơ bội cung trên thị trường cao ốc văn phòng hạng A tại TP.HCM, cùng với tình hình kinh tế chưa có dấu hiệu cải thiện. Thay vì cố giữ mức giá thuê trung bình ở mức cao, hầu hết chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn khách thuê và giảm diện tích trống trong các tòa nhà của mình.

Điển hình là Bitexco Financial Tower từng đưa ra mức giá cho thuê 630.000 đồng/m2/tháng. Vincom Center tiếp thị khách thuê diện tích lớn với giá 550.000 - 600.000 đồng/m2/tháng.

Không chỉ chủ đầu tư dự án cao ốc văn phòng mới, chủ đầu tư dự án cao ốc văn phòng cũ cũng tung ra các gói khuyến mãi về phí đậu xe hay trang trí nội thất, nhằm giữ chân khách thuê. Bên cạnh đó, một phần vì ép buộc thực thi theo Pháp lệnh Ngoại hối và một phần cũng vì muốn giảm giá thuê một cách không trực tiếp, hầu hết chủ đầu tư cao ốc văn phòng hạng A đều đưa ra các hợp đồng cho thuê niêm yết bằng VND.

Những nỗ lực trên đã tạo cú huých lớn trên thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2012, khách thuê tại các vùng xa trung tâm Thành phố, tại các cao ốc thứ hạng thấp hơn ngay trong trung tâm, hoặc ngay cả khách thuê không có ý định di dời văn phòng đều nghĩ ngay đến các cao ốc lớn tại khu vực trung tâm, bất chấp giá thuê trước đây được niêm yết ra sao.

Ông Ohan cho biết, trong số các giao dịch dịch vụ cho thuê và thuê văn phòng do CBRE thực hiện 5 tháng đầu năm của 2012, có đến 94% là các giao dịch tại trung tâm Thành phố, chỉ có một giao dịch ở vùng phụ cận. Ông Ohan cũng nhấn mạnh rằng, có đến 39% trong số các giao dịch này được thực hiện tại Bitexco Financial Tower và Vincom Center.

Xu hướng dịch chuyển về các tòa nhà trung tâm đã mang tới kết quả đáng ngạc nhiên, khi tỷ lệ thuê cao ốc văn phòng hạng A quý I/2012 tăng 50% so với quý IV/2011.

Ông William P.Badger, Giám đốc Marketing của Bitexco Group, chủ đầu tư Dự án Bitexco Financial Tower cho biết: “Tỷ lệ lấp đầy của Dự án hiện là 60% với mức giá cho thuê trung bình 720.000 đồng/m2/tháng. Mức giá đó là vô cùng hợp lý trong bối cảnh nguồn cung không tăng mạnh như hiện nay và chúng tôi không có ý định giảm giá thêm nữa”.

Nếu cuối 2011, báo cáo của CBRE, Savills, Colliers ước tính nguồn cung diện tích văn phòng hạng A tại TP.HCM năm 2012 sẽ đạt trên 80.000 m2 từ Dự án President Place (9.100 m2) trên đường Nguyễn Du; Time Square (12.704 m2); Saigon One (40.000 m2) và Le Meridian (9.125 m2), thì đến nay, chỉ có President Place là sẵn sàng gia nhập thị trường (tháng 8/2012), còn các dự án trên dù đã hoàn thiện đến 90%, nhưng phải đến nửa cuối năm 2013, may ra mới có thể chính thức bàn giao mặt bằng cho khách thuê.

Sự trì hoãn trên đã khiến diện tích văn phòng hạng A trên toàn Thành phố hiện chỉ còn trống 64.000 m2; giá thuê được dự đoán đang chạm đáy và có thể sẽ tăng trở lại cho đến khi nguồn cung mới đổ vào thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư