Top

Thị trường Bất động sản: Tiêu điểm trong tuần

Cập nhật 04/03/2013 11:45

2 tháng đầu năm của Quý I/2013 đi qua với sự trầm lắng và khó khăn chồng chất của thị trường trong khi chính sách tháo gỡ khó khăn từ Nghị định 02 của Chính phủ vẫn chưa được thực thi thì một số kiến nghị, đề xuất làm xôn xao thị trường. DiaOcOnline điểm tin một số tiêu điểm nổi bật trong tuần qua.

Đề xuất đánh thuế tiết kiệm để cứu bất động sản: Ích kỷ, mù quáng và thiếu hiểu biết

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoRea), Ông Lê Hoàng Châu đã gửi kiến nghị lên các bộ, ban ngành về việc khẩn trương giải cứu bất động sản theo Nghị quyết 02 của Chính phủ (ban hành ngày 01/11/2012). Đáng chú ý, Ông Châu lại đề nghị thêm về việc đánh thuế thu nhập trên những khoản tiền gửi trên 500 triệu đồng của người dân để chuyển dòng tiền sang đầu tư. Đề nghị này đã vấp phải phản ứng khá mạnh mẽ từ các chuyên gia và trở thành vấn đề “nóng” trong tuần vừa qua.

Theo TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc kiêm Kinh tế trưởng trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đánh giá: Đây là một đề xuất ích kỷ và thiếu hiểu biết, phía đề xuất "chỉ biết lo cho bản thân mình" muốn dòng tiền rút khỏi hệ thống ngân hàng để chảy vào bất động sản mà không nghĩ đến tác động đến nền kinh tế. Vị cố vấn kinh tế trẻ nhất của Thủ tướng nhận định thêm: “Đề xuất này thể hiện một sự mù quáng của một nhóm lợi ích trong xã hội mà thôi, nên khó có khả năng được thông qua”.

Cũng sau kiến nghị này, chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh đưa ra 3 điểm bất hợp lý:

- Thứ nhất, dễ dàng lách quy định, khi mà người gửi thay vì gửi cùng lúc vào một ngân hàng 500 triệu đồng thì cũng có thể tách thành 10 khoản, mỗi khoản 50 triệu.

- Thứ hai, nếu thực thi chính sách cũng chính là đánh thuế vào những khoản dành dụm cả đời mới có được của người dân, gây tác động xã hội rất nghiêm trọng.

- Thứ ba, chỉ có thể đánh thuế thu nhập cá nhân, đánh vào lợi tức chứ không ai đánh thuế vào tiền tiết kiệm. Đó là một điều hết sức vô lý!

Lấy ý kiến người dân về dự thảo về luật đất đai (sửa đổi)

Sáng 28.2, Bộ TNMT tổ chức họp báo về việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, Luật Đất đai sẽ có quy định chặt chẽ hơn về vấn đề thu hồi đất. Các vấn đề về thu hồi đất sẽ giải quyết sòng phẳng, rõ ràng hơn đối với cả chủ đầu tư lẫn Nhà nước.

Dự thảo Luật sửa đổi cũng đưa ra nguyên tắc Nhà nước quyết định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường có định hướng của Nhà nước theo hướng khi giá đất cao Nhà nước có thể giảm thuế hoặc các biện pháp điều tiết khác. Trong dự thảo Luật sửa đổi lần này có rất nhiều sửa đổi quan trọng, liên quan sát sườn tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đối với đất đai.

Sau khi tập hợp đầy đủ ý kiến đóng góp về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), vào cuối tháng 4/2013, Chính phủ sẽ thảo luận, cho ý kiến về Dự thảo luật này và trước ngày 10/5, Chính phủ sẽ gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả đóng góp của nhân dân về Dự thảo, kèm theo Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được chỉnh lý, hoàn thiện.

Trong dự thảo Luật sửa đổi lần này có rất nhiều sửa đổi quan trọng, liên quan sát sườn tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đối với đất đai.

Căn bệnh mang tên: Nhà ở xã hội (XH)

Trong tình hình kinh tế khó khăn, bất động sản đóng băng, các ông lớn trong lĩnh vực bất động sản bỗng nhiên “thương” và “ưu ái” người dân thông qua các dự án nhà XH. Ghi nhận từ 7 dự án xin chuyển đổi từ mô hình nhà ở thương mại sang nhà ở XH đã có tên các "ông lớn" trong lĩnh vực bất động sản như Vinaconex, Nam Cường, HUD…

Trước kia, đầu tư vào nhà ở XH không có mấy doanh nghiệp thèm làm vì không có lợi nhuận thì ngược lại hiện nay nhà ở XH lại đang trở nên hấp dẫn và là cứu cánh của doanh nghiệp bởi vì sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ phía chính phủ trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.

Theo đó, việc đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nhà ở XH sẽ được giảm 50% thuế suất thuế GTGT, áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 10%, nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán sản phẩm, được vay vốn với lãi suất thấp thời hạn dài... đã khiến cho đầu tư vào nhà ở XH có nhiều ưu thế lớn.

Theo thống kê của các công ty chuyên nghiên cứu thị trường, căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng đang là “phân khúc vàng” hâm nóng cho thị trường vốn trầm lắng và khó khăn như hiện nay. Công ty TNHH Savills Việt Nam cho rằng, trong vòng 3 năm tới, sẽ có khoảng 34 dự án gia nhập thị trường. Trong đó, 33 dự án đã được xác định sẽ cung cấp khoảng 30.000 căn hộ. Còn từ nay tới cuối năm, sẽ có 4 dự án gia nhập thị trường, cung cấp khoảng trên 1.000 căn hộ. Tính đến cuối quý IV/2012, nguồn cung sơ cấp của thị trường căn hộ chủ yếu là các sản phẩm ở các phân khúc trung cấp và bình dân.

Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, nếu không tính toán kỹ cứ đầu tư theo phong trào thì nhà ở XH cũng rất dễ bị tồn kho giống như nhà ở thương mại hiện nay bởi không phải người dân không có nhu cầu mà là không phù hợp với nhu cầu của họ. Và như thế, chẳng khác nào truyền bệnh của nhà thương mại sang cho nhà XH.
DiaOcOnline.vn tổng hợp