Top

Tổng kết thị trường từ ngày 22.10 – 29.10

Thị trường bất động sản “nóng” giá đất vùng ven

Cập nhật 31/10/2010 09:50

Trong tuần qua, thị trường bất động sản nổi bật phân khúc đất nền mà đặc biệt là đất ở vùng ven. Những khu đất ngoại thành trở thành điểm đến của các nhà đầu tư nhờ nguồn khách hàng đa dạng. Bên cạnh đó, đất ở khu vực Mỹ Đình, Hà Nội tăng nhờ lợi thế hạ tầng là đề tài được nhiều người thảo luận.


Bất động sản vùng ven đang liên tục tăng giá. Ảnh: H.Duy

Giá tăng từng ngày


Bất động sản vùng ven tại các thành phố lớn đang liên tục tăng giá. Trong tuần qua, giao dịch phân khúc này rất khả quan dù thị trường nhà đất nói chung vẫn chưa có dấu hiệu phát triển.

Tại Hà Nội, giá đất tại các khu vực như Long Biên, Hà Đông tăng 4-8 lần so với thời gian trước. Tại các trục đường lớn, mặt tiền giá đất tăng lên 35 - 40 triệu đồng/m2 so với giá 5 - 6 triệu/m2 trước đây. Đất vùng ven Hà Nội khởi sắc từ khi thành phố công bố quy hoạch các đô thị vệ tinh, mở rộng mạng lưới giao thông ra các huyện ngoại thành.

Còn tại Đà Nẵng, từ năm 2008 đã triển khai xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới, mở rộng các tuyến đường giao thông nối từ quốc lộ 1A thuộc địa phận các huyện vào trung tâm thành phố khiến giá đất tại các vùng ven tăng hơn trước gấp 2-3 lần. Những khu đất trũng, vườn thổ cư cũng tham gia sàn giao dịch, khiến thị trường bất động sản ở đây nóng lên từng ngày.

Ở TP. HCM hiện tượng đất vùng ven tăng giá cũng nở rộ hơn những năm trước. Trong giai đoạn hiện nay, người dân tập trung về thành phố lập nghiệp, nhu cầu về chỗ ở, nơi làm việc ngày càng tăng.

Nguyên nhân chủ yếu do các dự án mới hiện nay được đầu tư và mở rộng ra các khu vực nằm xa trung tâm. Mặt khác, đất ngoại thành, vùng ven rất lý tưởng để làm nhà nghỉ cuối tuần, biệt thự vườn được nhiều người ưa chuộng. Các chuyên gia bất động sản cho rằng những người có nhu cầu về nhà ở không muốn cảnh sống chật chội ở nội đô mà dời dần ra vùng ven, nơi có giá cả dễ chấp nhận hơn. Họ có thể an cư tại đây và làm việc ngay các khu công nghiệp gần nhà. Khu vực này cũng đang được đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dịch vụ, trường học, y tế… nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn đầu tư, người mua cũng không lo thiếu thốn cơ sở hạ tầng.

Nhà ở nội thành không đáp ứng xuể, quá tải so với nhu cầu thực tế. Xu hướng đầu tư bất động sản vùng ven là một xu thế tất yếu, khách quan phù hợp với quá trình phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa của đất nước.

Hà Nội: đất Mỹ Đình tăng giá


Trong khi giá đất vùng ven ngày càng tăng thì khu vực đất Mỹ Đình, khu trung tâm Hà Nội cũng đang “âm thầm” tăng giá. Những dư âm của đợt sốt đất quý II/2010 vừa qua dường như tập trung chủ yếu vào khu vực này với sự ấm nóng liên tục kéo dài.

Theo đó, mức giá tại khu vực này vẫn ở mức cao gấp đôi và có nơi cao gấp 3 so với mặt bằng giá vốn có của thị trường. Đất mặt đường Phạm Hùng, Lê Đức Thọ (thuộc thôn Đình Thôn, Phú Mỹ, Nhân Mỹ) giá trên dưới 200 triệu đồng/m2 (tăng 50 triệu đồng/m2 so với cũng thời điểm này năm 2009) những vẫn rất ít người bán. Đất thôn Nhân Mỹ có giá 130 triệu đ/m2, đất trong ngõ được bán với giá 80 triệu đồng/m2…

Nguyên nhân mức giá khu vực này trở nên nóng bỏng phần lớn là do ảnh hưởng hạ tầng. Bên cạnh hệ thống giao thông liên tục được xây dựng, hoàn thiện khu vực này trở nên “nóng” hơn còn nhờ vào Văn bản số 348/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Mỹ Đình sẽ trở thành trung tâm hành chính tương lai - nơi tập trung trụ sở của nhiều Bộ, ngành Trung ương.

Thời gian qua, thông tin về quy hoạch Thủ đô Hà Nội là một trong những yếu tố góp phần tạo nên cơn sốt đất ở Hà Nội. Chính những tin đồn về việc xây dựng trung tâm hành chính đã gây nên cơn sốt ở Ba Vì rồi lan sang những địa điểm khác. Giá đất tăng vùn vùn, người dân được “đổi đời” nhanh chóng kéo theo nhiều hệ lụy.

Tuy nhiên, khi cơ quan quản lý xác nhận thông tin không chính xác thì giá đất ở đây sụt giảm rồi rơi vào trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư do không nắm bắt thông tin và nóng vội đã “chôn vốn” hoàn toàn vào đây. Điều đó cũng chứng tỏ thông tin về quy hoạch dài hạn, những vị trí sẽ trở thành tâm điểm tương lai luôn có sức thu hút đối với nhà đầu tư.

Vì vậy, khi nhà nước đã có văn bản thông tin vị trí của trung tâm hành chính vẫn ở Mỹ Đình lại một lần nữa hấp dẫn nhà đầu tư. Nhưng khác với Ba Vì, đất ở khu vực này hầu hết đã được quy hoạch, quỹ đất còn trống không nhiều và mức giá bình thường đã khá cao nên đất ở đây khá kén nhà đầu tư. Chỉ có những cá nhân có vốn khá với mục tiêu đầu tư dài hạn mới đủ khả năng tài chính đổ vốn vào đây.

Hiện nay, thị trường nhà đất vùng ven đang ngày càng nóng đã mở ra một hướng mới cho nhà đầu tư, thoát dần khỏi trạng thái trầm lắng của toàn thị trường. Bên cạnh đó, khu trung tâm Hà Nội cũng đang ngày càng tăng giá, giao dịch không ngừng tiến triển nhờ vào thông tin hạ tầng đã mở những hướng đầu tư mới. Với đà tiến triển này, thị trường bất động sản quý IV sẽ bớt ảm đạm hơn với những phân khúc tiềm năng như đất vùng ven, bất động sản nghỉ dưỡng, cho thuê văn phòng và bán lẻ…
 
Theo Minh Khuê, Thúy Trần - DiaOcOnline.vn