Top

Thị trường bất động sản: đã có dấu hiệu khởi sắc

Cập nhật 26/04/2012 14:50

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia về thị trường BĐS trong thời gian tới, bởi thị trường đã đóng băng quá lâu và giá BĐS giảm đến mức "chạm đáy", khó có thể giảm thêm được nữa.

CôngThương - Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản hành 2056/NHNN-CSTT ngày 10/4/2012 đã tạo ra hiệu ứng thực sự rõ rệt cho thị trường BĐS. Niềm tin của thị trường đã được cải thiện, thị trường chứng khoán cũng khởi sắc hơn, đặc biệt đối với các mã của các doanh nghiệp BĐS. Khó khăn của các doanh nghiệp có độ tín nhiệm cao đang có các khoản vay đến hạn sẽ được tháo gỡ, điều này sẽ làm giảm nợ xấu cho các doanh nghiệp và ngân hàng, thúc đẩy nguồn cầu thị trường. Xu thế giảm lãi xuất trần huy động sẽ kéo theo hiệu ứng giảm lãi xuất cho vay trong thời gian tới, góp phần giải quyết bài toán vốn cho các nhà đầu tư.

Ông Phan Thành Mai - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường BĐS có nhiều cơ hội khởi sắc trong quý II/2012, khi được sự hỗ trợ từ các chính sách nới lỏng tín dụng của NHNN, từ chính sách mới này, thị trường sẽ vận động theo chu kỳ tăng trưởng mới.

Theo ông Bùi Cảnh Hoàng, Tổng giám đốc – Công ty BĐS Thăng Long, không phải tất cả các phân khúc của thị trường đều bị “đóng băng”, từ đầu năm đến nay phân khúc BĐS trung bình vẫn được giao dịch khá tốt. Việc Ngân hàng Nhà nước mở “nút thắt”cho vay BĐS đặc biệt đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở được vay tiền trả bằng tiền lương, tiền công… đã mở ra cơ hội cho những người có nhu cầu thực mua nhà để ở tại Hà Nội.Tín hiệu tốt này đã kích thích được người dân rút tiền tiền tiết kiệm mua nhà để ở, đáng chú ý phân khúc nhà có diện tích từ 70- 90m2, giá từ 19- 24 triệu/m2 được nhiều người quan tâm nhất.

Tại diễn đàn “BĐS 2012: cơ hội trong khủng khoảng” mới đây, ông John Gallander Giám đốc CN Savills Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS theo chu kỳ có lên có xuống, chuyện xuống là chuyện rất bình thường, chúng ta không phải là người quyết định biến động của BĐS mà quan sát biến động BĐS, từ đó có giải pháp cụ thể. Chỉ số lạm phát đang giảm xuống và đây là tin vui cho BĐS, chính sách tài khóa trong 18 tháng qua chịu đựng sự hạn chế phát triển, nhưng mặt tốt là khống chế được lạm phát.

Trần lãi suất ngân hàng đã được giảm và lãi suất tiết kiệm đang có dấu hiệu tích cực để phát triển trong tương lai gần, một số các mảng của thị trường BĐS được rút ra, tính thanh khoản của thị trường BĐS đang tăng. Theo ông John Gallander, những dự án chưa tiêu thụ được là những dự án lớn, lời khuyên là các dự án phải phù hợp với nhu cầu thật của người dân. Ông John Gallander nhận định, về thị trường tổng quan, giá xuống, cung tăng, đây là thách thức cho thị trường tổng quan, phải có một lượng vốn lớn để giải cứu BĐS...

Nhận định về thị trường BĐS hiện nay, T.S Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư, Công ty Savills Việt Nam cũng cho rằng, thời điểm này là tốt để đầu tư cũng như mua lại BĐS do thị trường đã “mềm dẻo” về giá cả hơn so với thị truờng các năm truớc đây, bên cạnh thị trường đã điều chỉnh giá xuống thì việc kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục là điều mà các nhà đầu tư quan tâm cân nhắc cho việc đầu tư và mua lại.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS, ông Nguyễn Trọng Ninh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Nghị định quản lý phát triển đầu tư nhà ở đô thị để lấy ý kiến. Dự kiến giữa quý II sẽ áp dụng.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho phép các dự án hiện nay được “bổ đôi” diện tích căn hộ, xây dựng thành căn hộ nhỏ để phù hợp với nhu cầu thị trường, diện tích từ 25 đến 40m2 đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

Ngoài ra, để thị trường được minh bạch, đi vào phát triển bền vững và đi đúng hướng, Bộ Xây dựng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước kiểm tra rà soát lại các dự án cho vay, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội, nếu không đủ điều kiện sẽ ko cho vay. Mở rộng các đối tượng được mua nhà thu nhập thấp thành 8 đối tượng: công nhân, người nghèo nông thôn, sinh viên, cán bộ viên chức, công chức, nhân viên trí thức, sỹ quan, quân nhân, người già cô đơn, nạn nhân chất độc gia cam.

Vấn đề tín chấp BĐS , tiếp tục rà soát và cho vay đối với các dự án BĐS có thể hoàn thành trong năm 2012, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội. Tiếp tục giãn thuế đối với doanh nghiệp BĐS, xem xét lại thuế thu nhập cá nhân đối với việc mua bán BĐS. Đồng thời cũng rà soát đầu tư nước ngoài tham gia thị trường BĐS ở Việt Nam trong việc quản lý, cấp phép vì thời gian qua có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự án với số vốn lớn, nhưng nhiều dự án BĐS đến nay vẫn chưa triển khai. Trong khi, các nhà đầu tư nước ngoài được nhiều ưu đãi hơn cáớDN trong nước khi tham gia đầu tư vào thị trường BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo Công Thương