Top

Thị trường bất động sản: Chưa thể sôi động trong nửa năm nữa

Cập nhật 20/01/2011 11:10

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Trần Nam tại lễ tổng kết Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam 2010 mới đây. Bởi thị trường vẫn khan nguồn vốn, nhất là khi lãi suất ngân hàng vẫn tiếp tục giữ ở mức cao.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho hay, không chỉ các sản phẩm bất động sản thương mại gặp khó khăn mà ngay cả các dự án nhà ở cho sinh viên, nhà cho người thu nhập thấp… tiến độ cũng sẽ giảm, vì năm nay vốn trái phiếu Chính phủ giảm khoảng 11.000 tỷ đồng so với năm trước.

Bởi vậy, thị trường sẽ chỉ chuộng những sản phẩm có giá bình dân, trung bình với quy mô nhỏ hoặc vừa phải. Do đó, các chủ đầu tư cũng nên nghiên cứu để tung ra thị trường các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng để đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể thấy, năm 2010, thị trường bất động sản Việt Nam đánh dấu nhiều mốc quan trọng bằng sự ra đời của Nghị định 71, Thông tư 16; đồng thời chứng kiến nhiều phen thăng trầm của thị trường nhạy cảm này. Diễn biến thị trường không đồng đều ở các khu vực khác nhau. Điển hình là trong khi thị trường bất động sản phía Nam, nhất là khu vực TP HCM tiếp tục trầm lắng, còn Hà Nội lại diễn biến phức tạp.

Tại lễ tổng kết, các chuyên gia đều cho biết, thị trường nhà đất tại khu vực ven đô, đặc biệt là phía Tây Hà Nội xuất hiện một số "điểm nóng" như huyện Ba Vì tăng nhanh, tăng mạnh và lan dần sang khu vực Đông Anh, Mê Linh… Sau đó, lại rớt giá theo các thông tin cụ thể về quy hoạch. Đáng chú ý là "dấu ấn" của thị trường bất động sản năm 2010 thuộc về phân khúc thị trường căn hộ chung cư giá rẻ, dành cho đối tượng thu nhập thấp và trung bình.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, kiêm Trưởng Ban điều hành Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam - Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững thì cùng với việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách còn có vai trò rất lớn của hệ thống sàn giao dịch giúp công khai và minh bạch các hoạt động bất động sản. Đặc biệt là hoạt động mua bán qua sàn giao dịch. Ở đây, khách hàng được tiếp cận thông tin và sản phẩm bất động sản một cách công khai.

Theo thống kê của Ban điều hành, hiện cả nước có trên 700 sàn giao dịch bất động sản hoạt động, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP HCM.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị