Top

Thị trường bất động sản: Chưa thấy "điểm sáng"

Cập nhật 09/10/2012 09:10

Khảo sát mới nhất về thị trường nhà đất Hà Nội trong quý III năm 2012 của các công ty quản lý, tiếp thị bất động sản vừa công bố cho thấy, thị trường này tiếp tục lâm vào cảnh ảm đạm.

Những căn biệt thự bỏ hoang ở khu đô thị Mỹ Ðình II. Ảnh: HẢI LINH

Cùng với sự kiện các công ty quản lý bất động sản có danh tiếng công bố kết quả khảo sát thị trường, thì những sự kiện không lấy làm tốt đẹp lại xảy ra. Từ một vài vụ việc bán căn hộ "ảo" thuộc dự án giãn dân phố cổ Hà Nội, đến lình xình quanh vụ mua bán bất động sản tại dự án Splendora (Hoài Ðức). Hàng loạt nhà đầu tư "ôm" biệt thự tại dự án này lên tiếng phản đối khi chủ đầu tư bất ngờ tăng giá bán, trong khi hàng "ôm về" vẫn chưa đẩy được, do thị trường quá trầm lắng.

Sự việc này đã minh chứng cho nhận định của các chuyên gia khi cho rằng, phân khúc thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội trong ba tháng qua lâm vào cảnh bi đát nhất, khi giá tiếp tục giảm từ 5 đến 25% so với đầu năm. Các khu vực như Hà Ðông, Ðan Phượng, Mê Linh, Tây Hồ... có mức giá giảm mạnh nhất lên tới 25% tại một số dự án. Nhiều dự án vùng ven Hà Nội giao dịch trầm lắng, không có người hỏi mua.

Công ty CBRE Vietnam công bố: Trong ba tháng trở lại đây, thị trường đón nhận gần 900 căn biệt thự dưới dạng hợp đồng mua bán tại ba dự án khu đô thị mới Vạn Phúc, Phú Lương (Hà Ðông) và dự án Tiên Phương (Chương Mỹ). Nếu tính tổng nguồn cung hiện tại, Hà Nội có khoảng 41.500 căn biệt thự, nhà liền kề đến từ 122 dự án đang được chào bán. Trong đó, có 96 dự án giao dịch ở dạng hợp đồng mua bán, số còn lại mới chỉ ở giai đoạn góp vốn. Về giá bán, quận Cầu Giấy vẫn là khu vực có mức chào giá thứ cấp cao nhất, tiếp đến là quận Tây Hồ, huyện Từ Liêm, quận Hoàng Mai với mức giá từ 87 đến 160 triệu đồng/m2 đối với biệt thự và 125 - 173 triệu đồng/m2 đối với nhà liền kề. Trong khi đó, đa số các dự án tại Mê Linh, Ðan Phượng, Quốc Oai chào mức giá thấp hơn, chỉ 20 triệu đồng/m2 đối với cả biệt thự và nhà liền kề.

Ở phân khúc thị trường chung cư, đại diện của Công ty Knight Frank cho hay, trong quý III, toàn Hà Nội có khoảng 2.700 căn hộ được tung ra thị trường, tăng nhẹ so với quý trước và đây cũng là điều hiếm gặp vì theo thông lệ, quý III sẽ là quý ít mua ít bán nhất do tâm lý e ngại tháng 7 âm lịch là tháng "cô hồn". Có khá nhiều dự án bàn giao thô nhằm giảm giá bán, nhờ đó có tới 75% nguồn cung mới trong quý có mức giá chào bán dưới 21 triệu đồng/m2. Ðáng chú ý, chuyên gia của công ty này công bố, lượng tiền trong dân vẫn còn nhưng không đổ vào bất động sản. Bởi kết quả khảo sát cho thấy, có tới 84% khách hàng trả lời rằng, bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp để mua nhà do họ kỳ vọng giá còn giảm tiếp. Tâm lý này chỉ thay đổi khi nền kinh tế có chuyển biến tích cực và rõ nét hơn.

Ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills nhận định: "Thị trường vẫn đà tuột dốc trong suốt một năm qua. Ngay từ quý III-2011, hầu hết các nhà đầu tư bất động sản đã nhận thấy khó khăn cận kề doanh nghiệp mình, và có đến 70% các chủ đầu tư được hỏi tại thời điểm đó đều khẳng định "sẽ thay đổi."

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đến nay, tình hình vẫn không có nhiều chuyển biến tại các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Lý do khiến các chủ đầu tư chưa thể gượng được hoặc không thay đổi có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả do thói quen, tập quán kinh doanh hoặc không biết phải làm như thế nào, không có tài chính, nhân lực, thời gian, kiến thức và thậm chí là không còn hy vọng vào thị trường nên không muốn thay đổi. Vì vậy, khó có thể nhìn thấy "điểm sáng" trên thị trường bất động sản Hà Nội trong năm nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân Dân