Top

Thị trường bất động sản 2014: Cùng đi tìm "lối thoát"

Cập nhật 05/02/2014 08:34

Phóng viên Người Đồng Hành ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia để có cái nhìn khái quát hơn về thị trường bất động sản năm 2014.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2014, nhiều chuyên gia nhìn thấy trước được những khó khăn cản trở như tồn kho, sức mua yếu do cung không gặp cầu, doanh nghiệp và vòng luẩn quẩn tài chính...Bên cạnh đó, không ít chuyên gia bất động sản vẫn có cái nhìn lạc quan hơn đối với thị trường.

Nhưng dù nhìn theo hướng nào đi nữa, thị trường bất động sản năm 2014 vẫn phải cần những xung lực mạnh mẽ từ chính chủ đầu tư và sự hỗ trợ đắc lực từ phía Chính phủ và cơ quan chức năng.


GS.TS Đặng Hùng Võ: Tồn kho và giá cùng chậm chuyển động

Thị trường bất động sản năm 2014 tiếp tục phục hồi nhanh ở khu vực giá thấp. Tuy nhiên, giá bất động sản có thể sẽ không giảm, kể cả phân khúc nhà giá thấp.

Với tình hình thị trường lình xình như hiện nay, tồn kho bất động sản chưa chắc đã được giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Giải bài toán vốn đầu tư, tồn kho khi sức mua còn yếu

Thị trường có những chuyển động tích cực nhờ các yếu tố điều chỉnh về giá, cơ cấu sản phẩm, nguồn vốn đầu tư và tổ chức thực hiện.

Mặt khác, hiện tình hình kinh tế vĩ mô đã hồi phục, lạm phát được hạn chế cũng là những tác động tích cực, nền tảng cho sự phát triển và đảm bảo sự ổn định của bất động sản.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn như sức mua yếu; quá trình tiếp cận, triển khai thực hiện cơ chế, chính sách mới còn chậm.

Vướng mắc trong việc giải quyết bài toán vốn cho đầu tư khi còn nợ đọng, tồn kho vẫn là những khó khăn của thị trường.

Ông Đỗ Đức Đạt - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ đô: Thị trường sẽ tốt hơn nhờ chính sách

Trong năm nay, Nhà nước sẽ có những chính sách thông thoáng, rõ ràng hơn trong việc xét duyệt, thực hiện các phê duyệt quy hoạch, quy hoạch phân khu.

Những tác động trên sẽ đảm bảo cơ sở vững chắc để các chủ đầu tư bất động sản hoạch định chiến lược, hướng phát triển của mình một cách dài hạn.

Hơn nữa, người dân nhờ sẽ tiếp cận được thông tin một cách rõ ràng, cụ thể hơn. Khi thị trường tốt hơn sẽ thanh lọc những chủ đầu tư thiếu năng lực, từ đó thị trường bất động sản sẽ minh bạch hơn, giá nhà ở sẽ giữ ở mức phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân.

TS. Nguyễn Minh Ngọc - Phó trưởng Khoa Bất động sản và Kinh tế Tài nguyên - Đại học Kinh tế Quốc dân: Chủ đầu tư tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn tài chính

Tôi không hi vọng nhiều về thị trường bất động sản năm 2014. Nếu xét chung trong bối cảnh toàn thị trường thì có lẽ nó cũng sẽ diễn biến như trong năm 2013.

Còn đối với doanh nghiệp, tôi cho rằng nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn nhiều. Cái khó khăn về tài chính năm 2012 và năm 2013 sẽ biến thành hiện thực vào năm 2014 và năm 2015.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Chủ đầu tư cần kiểm soát vốn vào - ra

Nhu cầu về nhà ở của người thu nhập thấp vẫn rất lớn. Tuy nhiên, thị trường chưa có lối thoát. Cung nhà thương mại, biệt thự liền kề còn rất nhiều, đầu ra chưa có.

Thị trường bất động sản chưa thực sự sàng lọc hết các chủ đầu tư.

Nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục đầu tư vào những dự án không có nhu cầu thì sẽ tiếp tục rơi vào vết xe đổ; trừ khi chủ đầu tư có một tổ chức tài chính lớn của nước ngoài tài trợ.

Tuy nhiên, dù chủ đầu tư có nguồn lực tài chính đổ vào nhưng lại không có nguồn ra thì cũng sẽ lại tiếp tục chết. Một số dự án tái khởi động lại là hi vọng có khả năng phục hồi, nhưng khả năng đó là rất nhỏ.

Ông Trần Đình Huy - Giám đốc phát triển dự án CTCP Tấc đất tấc vàng (Tp.HCM): Năm 2014, chủ đầu tư sẽ phải tự gỡ nút thắt

Trường cuối năm 2013 đã có những dấu hiệu ấm dần lên. Thị trường đã chứng kiến nhiều chủ đầu tư không còn đợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà chủ động tự tháo gỡ những nút thắt khó khăn của bản thân bằng cách đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị trường, đa dạng hình thức bán hàng và hỗ trợ khách hàng...

Tôi kỳ vọng thanh khoản thị trường đã được cải thiện trong năm 2014. Nếu các chủ đầu tư giữ vững được môi trường hoạt động minh bạch, cách làm việc chú trọng hướng tới lợi ích khách hàng nhiều hơn như hiện nay, sẽ là cơ hội, nền tảng để thị trường trở lại, ổn định vào năm 2014.
DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng Hành