Top

Thị trường bất động sản 2012: Chờ giá trị thật!

Cập nhật 13/01/2012 14:30

Sau khi hai công ty nghiên cứu và tư vấn hàng đầu về thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam là CB Richard Ellis và Savills “tung” báo cáo toàn cảnh thị trường BĐS trong quý IV/2011 và triển vọng thị trường BĐS năm 2012, đã đặt ra câu hỏi không biết liệu năm 2012 BĐS có trở về đúng với giá trị thực của nó hay không, khi cung “ngó lơ” cầu.

“Hò nhau” giảm giá…


Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường BĐS năm 2012 sẽ thuộc về người mua, do nhà đầu cơ “thổi” giá, tích trữ và găm hàng có xu hướng không muốn tham gia thị trường, cộng với số lượng giao dịch bán hàng tại các dự án giảm trong khi nguồn cung từ các dự án mới liên tục tăng lên. Ông Cao Văn Sang - nhà đầu tư địa ốc cho hay, chưa có thời điểm nào thị trường BĐS lại ảm đạm như hiện nay, bất chấp giá chào bán của các dự án từ bình dân đến cao cấp công bố giảm giá bán từ 10 - 15% kèm theo các chương trình khuyến mại như: Mua nhà tặng tiền mặt lên tới 200 triệu đồng, hoặc mua nhà có cơ hội sở hữu xe 4 bánh...

Cùng chung quan điểm với ông Sang, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Cty tư vấn và nghiên cứu thị trường BĐS CBRE Việt Nam cho rằng, giá trị BĐS đã có chiều hướng giảm giá, từ phân khúc hạng sang đến bình dân. Điển hình, trong quý IV/2011, phân khúc hạng sang giảm giá bán xuống 2-3% so với quý III; phân khúc bình dân giảm giá từ 1,5 - 2,5% so với năm 2010.

Lý giải về điều này, ông Tuấn phân tích, sở dĩ giá giảm là do xu hướng nhà đầu tư không muốn mạo hiểm “đổ tiền” vào mua BĐS thời điểm này, vì quá mạo hiểm và giá trị tích lũy mang lại không cao. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và người mua đều gặp khó khăn về việc tiếp cận nguồn vốn. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như vàng và gửi tiền tiết kiệm được coi là lựa chọn số 1 vào thời điểm hiện tại để bảo toàn vốn.

Còn ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Cty TNHH Savills Việt Nam chia sẻ, thị trường BĐS đang diễn tiến theo chu kỳ hình sin sau khi tất cả các phân khúc thị trường đều đang trong chu kỳ đi xuống. “Chỉ khi nào nhà đầu tư cắt lỗ bằng mọi giá, ai nhạy bén chớp được thời cơ sẽ thu lợi lớn” ông Trung nói.

Có thể nói, dù múc giá ở tất cả các phân khúc nhà ở thương mại đã giảm giá bán, nhưng với nhiều người dân mức giá vẫn còn có khoảng cách khá xa so với giá trị thực. Điển hình, giá bán các dự án nhà ở thu nhập thấp Sài Đồng và Đặng Xá (Hà Nội) có giá chào bán từ hơn 10 triệu đến hơn 11 triệu đồng/m2, mức giá quá cao so với thu nhập của người dân.

Thị trường bất động sản năm 2012 thuộc về người mua. Ảnh: BÌNH AN

...nhưng vẫn “ế”

“Giá trị nhà đất xuống giá và dần có chiều hướng về đúng giá trị thật và đáp ứng số đông người dân, thay vì chỉ là sân chơi của các nhà đâu cơ, làm méo mó thị trường” - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - ông Đặng Hùng Võ, nói.

Phát biểu tại Hội nghị báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012 của Bộ Xây dựng tổ chức ngày 6.1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, toàn ngành xây dựng cần rà soát lại quy hoạch, bổ sung, cập nhật lại quy hoạch... Đặc biệt, ngành xây dựng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng khó khăn, đồng thời kiểm soát, quản lý tốt thị trường BĐS và xây dựng chiến lược phát triển thị trường BĐS Việt Nam, trong đó có việc đẩy mạnh cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp làm ăn thua lỗ kéo dài.
Cũng theo ông Võ, chủ đầu tư đang có xu hướng ứng phó khôn ngoan trong bối cảnh thị trường trầm lắng và nhu cầu thu hồi vốn cao vào cuối năm trước những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Giải pháp hạ giá bán, đẩy hàng hóa để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng vào dịp cuối năm là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu thị trường quý IV/2011 của CBRE, giá trị của tất cả các phân khúc (cuối năm 2011 so với đầu năm 2008) vẫn tăng, đặc biệt ở phân khúc trung cấp và bình dân và các dự án đã hoàn thiện. Cụ thể, giá bán của phân khúc bình dân tăng 76% so với đầu năm 2008.

Các chuyên gia lo ngại, cánh cửa tín dụng BĐS vẫn hẹp trong năm 2012, do lạm phát vẫn ở mức cao, tính thanh khoản BĐS gặp nhiều khó khăn và dòng tiền tiếp tục bị thắt chặt.

Trong bối cảnh thị trường BĐS đang gặp khó khăn, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khuyên các chủ đầu tư, nên điều chỉnh các sản phẩm phù hợp với cầu của thị trường.

Đồng tình với ông Doanh, ông Đoàn Hồng Quang - chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới cho rằng, vấn đề quyết định đối với thị trường BĐS hiện nay là vốn, chỉ có vốn mới khơi thông cho thị trường. “Có thể nới lỏng tín dụng nhưng cần có sự thanh lọc, nên chọn doanh nghiệp thực sự cần vốn và có khả năng sử dụng đồng vốn có hiệu quả”, ông Quang phân tích.

Nhận định về thị trường BĐS trong quý I/2012, các chuyên gia đều cho rằng, thị trường nhà đất sẽ vẫn tiếp tục trầm lắng và gặp nhiều khó khăn khi người dân vẫn tiếp tục siết chặt hầu bao, đặc biệt “van” tín dụng vẫn bị “khóa”.

“Vẫn chưa nới lỏng tín dụng bất động sản rộng rãi trong năm 2012, mà chỉ cân nhắc cung ứng tín dụng bất động sản linh hoạt vào một phân khúc nào đó có khả năng tiêu thụ và có thị trường tiêu thụ, sẽ được vay vốn” - ông Doanh nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động