Top

Tháng 5-2018 hoàn thành cầu đường sắt Bình Lợi

Cập nhật 13/07/2017 08:47

Cầu đường sắt Bình Lợi - cây cầu bắc qua sông Sài Gòn dự kiến đến tháng 5-2018 mới hoàn thành và đưa vào khai thác.

Bờ phía quận Thủ Đức mới xây được 2 trụ cầu đường sắt Bình Lợi - Ảnh: Anh Quân

Thông tin này được ông Phan Văn Duy, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho biết tại buổi kiểm tra tiến độ xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa ngày 12-7.

Theo ông Duy, hiện nay ở đầu bờ phía quận Bình Thạnh, ba trụ cầu mới xây nhô lên khỏi mặt đất, phía quận Thủ Đức có hai trụ. Toàn bộ các trụ còn lại trên bờ và trụ dưới sông sẽ phải tập trung thi công trong 10 tháng để đến tháng 5-2018 hoàn thành xây dựng cầu mới, đưa vào khai thác.

Vướng mắc lớn nhất hiện  nay ở phía quận Bình Thạnh là 28 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, giải tỏa và bàn giao mặt bằng để thi công đường dẫn vào cầu. Ở phần dưới sông, sau khi di dời hai trụ điện 110 KV máy móc đã được tập kết ở hai bờ để chuẩn bị thi công các trụ cầu.

Tại buổi kiểm tra,  Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đề nghị, những ngày tới chủ đầu tư và các vụ, cục của Bộ GTVT phải bàn ngay với ngân hàng phương án tháo gỡ vốn để đẩy nhanh hơn tiến độ xây dựng dự án. Về mặt bằng, các địa phương, đơn vị giải tỏa, bàn giao đến đâu thì thi công ngay các hạng mục đến đó, không nên chờ có mặt bằng sạch hoàn toàn mới làm.

Ông Nghĩa cũng lưu ý, tới đây việc thi công các hạng mục dưới sông vào đúng cao điểm mùa mưa nên chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị liên quan phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thi công và lưu thông của tàu thuyền qua khu vực có công trình.

Người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh, việc sớm hoàn thành đưa vào khai thác cầu đường sắt Bình Lợi, không chỉ nâng cao năng lực chạy tàu mà còn khai thông tuyến đường thủy nối TPHCM với Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các tuyến đường sông được khai thông sẽ góp phần giải toả cho đường bộ đang bị quá tải.

Cầu đường sắt Bình Lợi được động thổ xây dựng vào tháng 4-2015, theo kế hoạch sẽ hoàn thành sau hai năm. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đã bị chậm.

Cầu có tổng chiều dài 1,3 km (gồm cả đường dẫn). Sau khi hoàn thành cầu mới độ cao tính từ mặt nước đến cầu sẽ cao 7 mét thay cho cầu cũ chỉ cao 1,5 mét. Việc xây mới cầu đường sắt Bình Lợi không chỉ nâng cao năng lực chạy tàu mà còn khai thông đường thủy từ Đồng Nai, Bình Dương đi TPHCM và ngược lại.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG