Top

Tên phố, số nhà lẫn lộn

Cập nhật 26/08/2009 13:40

Một cửa hiệu có hai địa chỉ khác nhau trên phố Xã Đàn - Ảnh: N.Hà

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, tên phố và số nhà đang lẫn lộn. Tại phố Xã Đàn (hay còn gọi là đường Kim Liên Mới) thuộc hai phường Nam Đồng và Phương Liên, quận Đống Đa, nhiều ngôi nhà mặt tiền mang hai số khác nhau.

Chủ cửa hiệu ôtô ở số 165 Xã Đàn kể: “Khi tôi đến thuê, địa chỉ ghi là 83, sau này phường sửa lại thành 165. Hiện chúng tôi giao dịch theo địa chỉ mới, nhưng vì nhiều khách đã quen với địa chỉ cũ nên chúng tôi đành để cả hai số”. Theo các hộ dân sở tại, số nhà cũ có từ trước khi dự án đường vành đai 1, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa hoàn thành. Đến cuối năm 2008, theo chỉ đạo của quận và thành phố, UBND phường đi gắn số mới, nhưng từ khi có số nhà mới đến nay các hộ dân vẫn để nguyên cả hai số cũ và mới.

Đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài cũng là một con đường mới thuộc quận Cầu Giấy. Số nhà chẵn, lẻ hai bên con đường này được ghi lẫn lộn. Dãy phố phía bên phải từ đường Xuân Thủy rẽ vào đang các số lẻ từ 1-39 lại bị ngắt quãng bởi số 38 (trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu) và số 40 (tòa nhà LOD). Trong thứ tự các số lẻ từ 1-39 của con đường này lại điểm thêm cả số chẵn như 10, 12, 16... Riêng số 16 được ghi cho hai nhà khác nhau ở hai bên phố.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, một khách hàng quen của quán gà 16 Nguyễn Phong Sắc, kể: “Lần đầu tiên hẹn với bạn ở quán gà này, tôi đã đứng đợi mất nửa tiếng ở shop thời trang công sở Thảo Thi, cùng ghi địa chỉ số 16 nhưng ở phía bên kia đường. Sau này hẹn bạn, cứ phải dặn dò kỹ là tìm bên này đường không thấy phải sang bên kia”.

Đầu phố Ngọc Khánh bên dãy lẻ chỉ thấy từ số 3, khi hỏi địa chỉ số 1 Ngọc Khánh ở đâu thì... không ai biết. Còn bên dãy số chẵn, thứ tự kéo dài từ số 2-100 lại bị chen bởi những số lẻ 107, 109... 157, sau đó mới tiếp tục đến 102, 104...

Nhiều phố, phường tên cũng không đồng nhất. Trên cùng một dãy phố, nhà thì ghi địa chỉ là phố Xã Đàn, phường Nam Đồng, có nhà lại đề là đường Kim Liên Mới. “Hồi mới đến nhận việc, đứng trước cơ quan mình rồi mà không dám chắc vì giấy hẹn ghi phố Kim Liên Mới, nhưng trước cửa lại ghi phố Xã Đàn...” - ông Đinh Văn Anh, bảo vệ chi nhánh Ngân hàng SHB ở 434 Xã Đàn, kể.

Trao đổi về tình trạng lộn xộn trong việc đánh số nhà, ghi tên phố, bà Trần Thu Thủy - phó chủ tịch UBND phường Nam Đồng (quận Đống Đa) - cho biết: theo quy định, không có hình thức xử lý nào đối với tình trạng này mà chỉ tùy thuộc ý thức của người dân. Phường đã gắn biển số nhà và quận đã cấp giấy chứng nhận địa chỉ mới theo đúng quy định của Nhà nước. Nếu các hộ dân không tháo dỡ địa chỉ cũ, họ là người chịu thiệt thòi.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO