Top

Sốt giá nhà và biện pháp "hạ nhiệt"

Cập nhật 11/12/2007 16:00

Người có nhu cầu mua nhà để ở thường không biết mua ở đâu do chủ đầu tư không công khai giá và nơi giao dịch, trong khi đó nhiều trung tâm môi giới nhà đất mọc lên, họ tìm mọi cách móc nối với chủ đầu tư để đầu cơ, trục lợi...
 
Thêm vào đó, cung chưa đáp ứng cầu nên tất yếu đẩy giá nhà lên cao, trong đó có mục đích của chủ đầu tư muốn thu lợi nhuận tối đa...

Cách nâng giá nhà ở của chủ đầu tư

Thứ nhất, đăng ký mua nhà trong nội bộ: Có chủ đầu tư giữ toàn bộ một tầng của tòa nhà để người nhà, người quen đứng tên đăng ký “xí chỗ” rồi bán lại với giá chênh lệch theo thỏa thuận trước khi sang tên chính chủ.
 
Cũng có chủ đầu tư giữ nhiều căn hộ ở vị trí, hướng đẹp coi như đã có người đăng ký mua rồi để bán lại với giá chênh lệch cao hơn nữa.

Cũng có trường hợp chủ đầu tư thỏa thuận với các đại lý môi giới nhà đất khác nhau, tạm phân cho một số căn hộ ở nhiều tầng, nhiều vị trí khác nhau để họ ăn chênh lệch giá rồi “lại quả” cho chủ đầu tư để được làm thủ tục cho chính chủ mua nhà.

Thứ hai, người trong bộ máy của chủ đầu tư biết thông tin thực căn hộ nào đã mua bằng thủ tục góp vốn ban đầu, còn những căn hộ nào ở tầng nào chưa có người mua, nói rằng nếu khách muốn mua thì giúp làm thủ tục nhượng lại đúng tên để ăn chênh lệch.

Hoặc người trong bộ máy của chủ đầu tư trực tiếp đứng tên đăng ký mua một căn hộ theo diện góp vốn ban đầu rồi khi thấy có người cần mua thì “nhượng lại”, ăn chênh lệch.

Những hiện tượng nêu trên khiến nhiều ngôi nhà chung cư chưa được đào móng đã thấy rao bán tại các trung tâm môi giới và khi người có nhu cầu thật sự tìm mua thì được thông báo “hết rồi”, hoặc “các căn hộ có vị trí đẹp đã hết, nếu quý khách thực sự có nhu cầu thì đăng ký để tìm hộ, giúp mua lại của người đã đăng ký...”, bằng cách này cũng tạo ra cơn sốt tăng giá nhà ở.

Bằng cách nào có thể hạ nhiệt cơn sốt giá nhà ở ?

Tạm đề xuất một số biện pháp để “hạ nhiệt” cơn sốt giá nhà ở hiện nay: công khai việc bán nhà, không qua đại lý; nếu qua đại lý thì xác định giá dịch vụ môi giới và nhất thiết thu thuế môi giới thông qua hóa đơn thu tiền tài chính; thu thuế thu nhập cao đối với người mua nhà để bán kiếm lời hoặc thu thuế thu nhập cao đối với người có nhà ở cho thuê v.v...

Theo Hà Nội Mới