Top

Siết chặt quy định “bán nhà trên giấy”

Cập nhật 04/10/2013 11:01

Lâu nay, trên báo chí liên tục phản ánh các vụ khách hàng khiếu nại, kiện chủ đầu tư vì chậm giao nhà, thậm chí chủ đầu tư ôm tiền biến mất..
.
Phần lớn các dự án này thuộc dạng “bán nhà trên giấy”, vẫn thường được gọi là “góp vốn”. Đây là hình thức huy động vốn từ chính người mua, rủi ro rất cao và đẩy khách hàng vào tình thế cầm dao đằng lưỡi.


Dự án Hoà Bình Green City - một trong số không ít dự án được phát hiện triển khai xây dựng và mở bán khi chưa có giấy phép xây dựng.

Việc cho phép các doanh nghiệp được huy động vốn của người mua khiến thị trường xuất hiện nhiều doanh nghiệp “tay không bắt giặc”- trong tay không hề có đồng vốn nào vẫn có thể xây dựng dự án hoành tráng từ tiền người mua nhà góp vào.

Trước tình trạng này, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị cần phải loại bỏ, cấm chủ đầu tư được bán nhà trên giấy. Giải pháp đưa ra, theo ông Liêm, nên quy định người mua đặt cọc tỉ lệ số tiền nhất định mua căn hộ đó. Bên cạnh đó, Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được Bộ Xây dựng công bố đã có quy định chặt chẽ hơn về việc bán "dự án trên giấy". Cụ thể, theo luật hiện hành, để bán tài sản hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải có "giấy phép xây dựng hoặc hồ sơ dự án và thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt". Còn theo dự thảo luật sửa đổi buộc chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai phải có "hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng". Như vậy, luật hiện hành đã yêu cầu chủ đầu tư cần có cả hai thay vì chỉ cần một điều kiện như luật hiện hành.

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án bất động sản chỉ được phép ký hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai khi đã có bảo lãnh của tổ chức tài chính hoặc ngân hàng về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho chủ đầu tư nếu chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình trong hợp đồng hai bên đã ký kết.

Ngoài ra, thay vì công khai thông tin tại các sàn giao dịch hoặc trên báo chí như luật hiện hành, dự thảo luật sửa đổi còn quy định các chủ đầu phải công khai thông tin tại dự án bất động sản, trụ sở làm việc và trang tin điện tử của doanh nghiệp mình. Trường hợp kinh doanh qua sàn giao dịch bất động sản thì còn phải công khai tại sàn giao dịch bất động sản và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
DiaOcOnline.vn - Theo Báo Công lý