Top

Sẽ có nhiều ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội

Cập nhật 18/11/2013 14:25

Phát biểu tại lễ khởi công dự án nhà ở xã hội HQC Plaza tại TP.HCM ngày 17-11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, tới đây, Chính phủ sẽ ban hành một Nghị định riêng về nhà ở xã hội.

Trong thời gian tới sẽ có nhiều quy định nhằm tăng cường sự kiểm soát đối với thị trường bất động sản. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo đó sẽ có nhiều điểm mới nhằm tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn các chương trình nhà ở xã hội. Cụ thể như ưu đãi nhiều hơn thông qua việc miễn giảm tới hơn 50% thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng so với trước đây.

Đồng thời, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội sẽ được sử dụng 20% diện tích đất hoặc diện tích nhà ở bán theo cơ chế thương mại để lấy lợi nhuận bù vào hạ giá thành thấp hơn nữa cho các đối tượng nhà ở xã hội. Điều này sẽ khuyến  khích các doanh nghiệp tham gia triển khai nhà ở xã hội đồng thời góp phần hạ giá thành của nhà ở xã hội xuống thấp hơn nữa…

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Trần Nam, ngay trong đầu năm 2014, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ dự thảo Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản được bổ sung, sửa đổi theo hướng tạo điều kiện mạnh mẽ hơn cho tính chủ động của địa phương, doanh nghiệp và người dân, đồng thời tăng cường sự kiểm soát của chính quyền trung ương nhằm đảm bảo sự phát triển cân đối của thị trường bất động sản.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 4.000 dự án bất động sản với tổng diện tích đất 102.000 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 4,5 triệu tỉ đồng trong đó mới đưa vào triển khai  được khoảng 17% số vốn.

“Điều này đã cho thấy sự phát triển rất nóng của thị trường bất động sản tại các địa phương, thiếu sự cân đối của chính quyền trung ương đã dẫn đến tình trạng mất cân đối về cung cầu, mất cân đối về hàng hóa của thị trường bất động sản trong thời gian qua.

Do vậy, trong thời gian sắp, các quy định  pháp luật của thị trường bất động sản sẽ điều chỉnh theo hướng tăng cường kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản theo kế hoạch, quy hoạch. Cụ thể, theo Luật nhà ở và Luật Xây dựng hiện nay thì kế hoạch  phát triển thị trường nhà ở, thị trường bất động sản sẽ được đưa vào các chính sách phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương và phải được HĐND thông qua”- Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết./.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải Quan