Top

Sắp xét xử phúc thẩm tranh chấp liên doanh khu 'đất vàng' cạnh Phú Mỹ Hưng

Cập nhật 07/09/2019 14:15

Khu đất khi đưa vào liên doanh có giá trị khoảng 400 tỉ đồng, nay ước đến 3.000 tỉ đồng.

Phối cảnh khu dự án The Mark. - Tư liệu

Dự kiến, ngày 10.9 tới, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ án “tranh chấp quyền sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án theo hợp đồng liên doanh” giữa nguyên đơn – Công ty Cổ phần phát triển và kinh doanh nhà (100% vốn nhà nước) và bị đơn – Công ty DWS Star Bridge Limited Liability.

Vụ án được xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị đơn và kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

Theo diễn biến vụ án, năm 2007, Công ty Cổ phần phát triển và kinh doanh nhà (gọi tắt là công ty kinh doanh nhà) và 2 công ty nước ngoài là Công ty P$D Korea Co P&D Korea Co., Ltd (P&D) và Lucky Vietnam Construction Co., Ltd (LVC) ký hợp đồng liên doanh thành lập Công ty TNHH Quy hoạch và phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (Công ty Housing) để cùng thực hiện dự án khu nhà thương mại và chung cư The Mark, trên khu “đất vàng” diện tích hơn 29.000m2 tại khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú (Q7) với tổng vốn đầu tư 79 triệu USD.
Dự án The Mark khởi công từ năm 2008 nhưng bị đình trệ đến nay. - ẢNH: ĐÌNH PHÚ

Trong quá trình hợp tác liên doanh, ngày 22.7.2015, P&D và LVC bị tuyên bố phá sản theo quyết định của tòa án tại Hàn Quốc. Ngày 16.3.2016, quản tài viên đượcc tòa án Hàn Quốc chỉ định đã nhân danh P&D và LVC ký các hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của 2 công ty Hàn Quốc trong Công ty Housing cho Công ty DWS Star Bridge Limited Liability (gọi tắt là Công ty DWS).

Ngày 21.4.2016, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH-ĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần 2) cho Công ty Housing. Theo đó, Công ty Housing chỉ còn 2 thành viên là Công ty kinh doanh nhà và Công ty DWS.

Không đồng ý, Công ty kinh doanh nhà khởi kiện yêu cầu không công nhận hiệu lực hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của P&D và LVC trong Công ty Housing cho Công ty DWS; hủy giấy chứng đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 có liên quan đến Công ty DWS; cho Công ty kinh doanh nhà được quyền quản lý Công ty Housing, phần vốn góp của P&D và LVC trong khi chưa có người kế thừa, thụ hưởng phần vốn góp nêu trên.

Xử sơ thẩm hồi tháng 10.2018, TAND TP.HCM chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty kinh doanh nhà. Theo tòa sơ thẩm, khi ký hợp đồng liên doanh, các bên thỏa thuận một trong các bên liên doanh muốn chuyển nhượng phần vốn góp của mình thì phải thông báo bằng văn bản cho các bên còn lại…Tuy nhiên, việc chuyển nhượng vốn góp của P&D và LVC trong Công ty Housing cho Công ty DWS không tuân thủ điều kiện và trình tự theo hợp đồng nên không có giá trị rang buộc đối với công ty hoặc các bên liên doanh.

Sau bản án sơ thẩm thì bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng kháng nghị bản án sơ thẩm, cho rằng HĐXX cấp sơ thẩm áp dụng thỏa thuận trong hợp đồng liên doanh để giải quyết vụ án này là không phù hợp. Bởi P&D và LVC bị tòa án Hàn Quốc tuyên bố phá sản nên các công ty không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng liên doanh…

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên