Top

Sàn giao dịch BĐS: Thay đổi để hút khách

Cập nhật 03/10/2013 08:42

Do thị trường BĐS trầm lắng kéo dài, hoạt động của các sàn giao dịch cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã có hàng trăm sàn phải đóng cửa, nhiều sàn chỉ hoạt động cầm chừng.


Trước tình thế này, việc thay đổi cách thức hoạt động đang được các sàn áp dụng để tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn như: tìm ngân hàng liên kết để hỗ trợ vốn cho khách hàng, liên minh với sàn khác…

Quy định của Luật Kinh doanh BĐS bắt buộc các sản phẩm của dự án phải giao dịch qua sàn đã nâng cao vai trò của các sàn BĐS. Từ đó, làn sóng thành lập sàn giao dịch phát triển mạnh mẽ. Trước đây, để mua bán BĐS qua sàn, ngoài khoản tiền mua nhà giá gốc phải trả theo hợp đồng cho chủ đầu tư, khách hàng còn phải trả thêm phí môi giới tại sàn, thậm chí là tiền chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhiều sàn tìm cách găm hàng, đẩy giá lên cao.

Trước thực tế đó, một thời gian dài, sàn giao dịch BĐS chưa lấy được thiện cảm của người mua thực. HIện nay, để thu hút khách, các sàn giao dịch BĐS đã thay đổi rất nhiều ở cách thức tiếp cận người mua

Theo các sàn giao dịch BĐS, việc  bán hàng hiện rất khó khăn. Khách hàng cũng khó tính hơn trước, bởi chủ yếu là người mua thực. Họ quan tâm đến giá cả, chất lượng, tiến độ dự án, chứ không phải mua ngay, bán ngay như giới đầu cơ trước đây. Để tạo niềm tin cho khách hàng, trong các đợt mở bán gần đây, các sàn đã mời thêm ngân hàng tài trợ vốn cho dự án để tư vấn cho khách hàng về cách thức vay tiền, cùng các điều kiện hấp dẫn về lãi suất, hoặc cam kết về tiến độ giải ngân tiền cho các dự án.

Với cách thức này, khách hàng sẽ không phải tự tìm ngân hàng để vay vốn cũng như làm hàng loạt thủ tục phức tạp như trước kia.Một hình thức khác đang phổ biến trong thời điểm hiện nay đó là một số sàn tìm cách liên minh với nhau để bán hàng. Có thể kể đến sự ra đời của Liên minh sàn G5 khoảng 1 năm trước đây, và Liên minh sàn R9+ mới được thành lập. Các sàn này sẽ hợp tác dưới hình thức là cùng bán một dự án, trao đổi, chia sẻ thông tin với nhau. Hình thức này sẽ giúp việc quảng bá dự án tại thời điểm chào bán được rầm rộ  hơn, do có nhiều sàn cùng tham gia. Thông tin giá cả, chất lượng dự án cũng minh bạch hơn.

Hai năm qua là khoảng thời gian thực sự khó khăn đối với các sàn giao dịch BĐS. Việc đóng cửa hàng loạt hoặc cắt giảm nhân sự, chi phí hoạt động đã trở nên quen thuộc. Với những động thái tích cực hiện nay, hy vọng các sàn giao dịch BĐs sẽ từng bước được chuyên nghiệp hóa hơn, loại bỏ những mặt tiêu cực trước đây để góp phần minh bạch hóa thị trường BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV