Top

Quyết liệt hạ sốt đất ảo

Cập nhật 03/06/2019 15:00

Nhiều địa phương đang triển khai các biện pháp siết chặt quản lý giao dịch bất động sản...

Dự án Mũi Né Summer Land của Hưng Lộc Phát tại phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết chưa đủ điều kiện giao dịch. Xây dựng Bình Thuận yêu cầu Công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí...

Trong thời gian gần đây, nhiều nhóm đầu tư, môi giới bất động sản đã lợi dụng việc quy hoạch mở rộng đô thị hay phát triển các công trình cầu, đường, sân bay tại một số địa phương để thu gom đất, đẩy giá lên cao. Không ít người dân cũng theo tâm lý đám đông mua gom đất, chờ lên giá để bán lại, tạo ra cơn sốt ảo. Trước tình trạng này, nhiều địa phương đang triển khai các biện pháp siết chặt quản lý giao dịch bất động sản.

Một trong những địa phương có "sóng đất" lớn nhất phải kể đến là Mũi Né - Bình Thuận. Ở một số dự án thuộc khu vực có hạ tầng đồng bộ giáp đường Huỳnh Thúc Kháng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Đình Chiểu... giá đất tăng từng ngày, nhiều khách hàng cho biết, chủ yếu là do các sàn "ôm hàng" để tạo khan hiếm giả đẩy giá lên kiếm chênh lệch...

Tương tự, tại Đà Nẵng, nhiều khu vực tại quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang... giá đất cũng tăng hàng chục phần trăm so với cuối năm 2018...

Yêu cầu các sở cùng vào cuộc

Để tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản, hạn chế cơn sốt đất nền, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh kiểm tra và xử lý việc mua bán bất động sản không đúng quy định pháp luật.

Theo đó, giao Sở Xây dựng nhanh chóng đăng tải các đồ án quy hoạch được phê duyệt trên cổng thông tin điện tử của sở; Sở Kế hoạch Đầu tư công bố công khai các dự án đầu tư trên cổng thông tin. Sở Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ủy ban Nhân dân Tp.Phan Thiết tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, tổ chức công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, trước mắt tại các khu vực phường Phú Hài, phường Mũi Né, các xã Thiện Nghiệp, Tiến Thành, Phong Nẫm để người dân được biết. Ủy ban Nhân dân các xã, phường xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường để hoạt động môi giới bất động sản, treo bảng hiệu, bảng quảng cáo bất động sản không đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, Ủy ban Nhân dân Tp.Đà Nẵng cũng có văn bản mới chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động giao dịch và kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố: Sở Tài nguyên Môi trường được giao thực hiện công bố công khai và thường xuyên cập nhật các dự án phát triển đô thị, nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Sở Xây dựng có nhiệm vụ công bố công khai và thường xuyên cập nhật danh sách các dự án phát triển nhà ở đã có thông báo của Sở về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua. Đồng thời phối hợp với công an thành phố và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

Thành phố cũng giao Sở Tư pháp thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng, đặc biệt là tình trạng "ký chờ", "ký gửi" trong giao dịch bất động sản. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao – Du lịch thường xuyên kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong việc đăng tải các thông tin quảng cáo, rao vặt có liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản.

Chống đầu cơ, thổi giá

Trước tình hình hoạt động bất động sản trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là ở một số khu công nghiệp đã được Chính phủ đồng ý điều chỉnh giảm diện tích đất, mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An đã tổ chức họp báo để thông tin về các nội dung liên quan đến đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản khu dân cư tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh cho biết, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có chỉ thị về việc chấn chỉnh công tác quản lý đất dân cư tại các khu công nghiệp. Cụ thể, đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra kỹ việc thực hiện các thủ tục chuyển đất khu công nghiệp thành đất dân cư, việc quy hoạch và chấp hành quy hoạch. Hướng dẫn, nhắc nhở các chủ đầu tư tuân thủ quy định, đồng thời kịp thời xử lý hoặc đề xuất xử lý các vi phạm đối với từng dự án.

Giao các đơn vị theo chức năng, thực hiện nhiệm vụ tại công trình của các dự án dân cư công khai, minh bạch. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đến tính pháp lý khu dân cư, đối tượng được mua đất nền theo quy hoạch được duyệt, bản đồ quy hoạch khu dân cư đã được cấp thẩm quyền thông qua.

Ông Nguyễn Minh Hùng, quyền Giám đốc Sở Xây dựng Long An, cho biết, hiện, Sở đã công bố danh sách tính pháp lý của các dự bất động sản trên địa bàn tỉnh trên website của Sở. Qua đó, người dân có thể truy cập vào để tìm hiểu, nắm thông tin tính pháp lý của các dự án nhằm hạn chế mua phải những nền tại dự án chưa đủ điều kiện giao dịch.

Liên quan đến "sốt" đất nền, trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ nghiên cứu việc bổ sung chính sách thuế để góp phần bình ổn thị trường, chống đầu cơ bất động sản.

Hướng đề xuất là Chính phủ có thẩm quyền điều chỉnh mức thuế giao dịch bất động sản để kịp thời bình ổn thị trường khi có biến động lớn. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản chậm triển khai, để đất hoang hóa, chủ đầu tư yếu kém không còn khả năng triển khai dự án để quyết định cho giãn tiến độ, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu thị trường hoặc thu hồi dự án.

Nói về thực trạng này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Danko Group, khuyến cáo: hiện nay, người mua chủ yếu là nhà đầu tư nên không tránh khỏi các trường hợp môi giới đưa ra những thông tin sai lệch về thị trường, tạo cơn sốt ảo. Bởi vậy, trước khi xuống tiền, người mua nên tìm hiểu kỹ về dự án, tránh rơi vào "bẫy" đầu cơ của các chiêu trò tung tin, thổi giá.

DiaOcOnline.vn – Theo Vneconomy