Top

Quận Tân Phú bỏ chứng chỉ xây dựng

Cập nhật 07/01/2010 07:55

Thay cho chứng chỉ xây dựng, quận sẽ cấp hẳn giấy phép xây dựng cho người dân trên đường Lũy Bán Bích.

Quận Tân Phú ban hành quyết định quản lý kiến trúc đô thị cho đường Lũy Bán Bích thực chất nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, quyết định này có một số sơ sót cần chấn chỉnh để sao cho cải cách hành chính nhưng vẫn đúng luật”. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến nhận xét trong buổi làm việc với quận Tân Phú vào ngày 6-1.

Cấp chứng chỉ xây dựng: Chưa ổn

Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, Tổ trưởng Tổ quy hoạch quận Tân Phú, cho biết: Khi giải tỏa mở rộng đường Lũy Bán Bích (có chiều dài 4 km), quận chỉ có hai phương án để chọn. Hoặc để người dân tự xây lố nhố sau khi phá dỡ, hoặc có một hướng dẫn chung về xây dựng để tạo nên bộ mặt đô thị trật tự. Cuối cùng, quận quyết định chọn phương án phải có hướng dẫn chung.

“Rút kinh nghiệm từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và đại lộ Đông Tây (nhà xây xong rồi mới bắt đầu làm thiết kế đô thị khiến trật tự đô thị hết sức ngổn ngang), quận Tân Phú có chủ trương phải chấn chỉnh ngay trật tự đô thị bằng cách ban hành quy định và cấp chứng chỉ xây dựng cho người dân” - Chủ tịch UBND quận Tân Phú Huỳnh Văn Hạnh cho biết thêm.
 

Hình ảnh con đường Lũy Bán Bích trong tương lai khi xây dựng thành trục đường thương mại-dịch vụ như quy định của quận.


Quận Tân Phú cũng giải thích về chứng chỉ xây dựng: Nếu ban hành giấy phép xây dựng thì phải tuân theo đúng mẫu, trình tự, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết theo quy trình ISO..., chỉ cần khác một chút là vi phạm ngay. Do đó, quận mới thay thế giấy phép xây dựng bằng chứng chỉ xây dựng.

Tuy rất hoan nghênh sự chủ động của Tân Phú trong việc tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho người dân nhưng lãnh đạo Sở Xây dựng vẫn băn khoăn về tính pháp lý của “chứng chỉ xây dựng”.

Theo ông Tuyến, việc dùng chứng chỉ xây dựng thay thế giấy phép xây dựng còn nhiều điều chưa ổn. “Khi người dân xây nhà xong, đi làm chủ quyền, giả sử các cơ quan hướng dẫn cấp trên không công nhận chứng chỉ xây dựng, hoặc thanh tra xây dựng khi kiểm tra cho rằng công trình không có giấy phép thì sao?” - ông Tuyến đặt vấn đề.

Trao ngay giấy phép cho người bị giải tỏa
 

Hoàn toàn cấp được giấy phép xây dựng

“Trong quá trình đền bù giải tỏa, quận đã có đủ tài liệu về từng căn nhà như giấy chủ quyền, bản vẽ… Từ các căn cứ đó, quận Tân Phú hoàn toàn cấp được giấy phép xây dựng theo đúng luật mà không cần bắt người dân phải đi xin phép, lập bản vẽ”. (Ông Quách Hồng Tuyến)

“Chứng chỉ xây dựng mà quận cấp đã có nội dung gần giống với giấy phép xây dựng. Với những tài liệu đã có, đặc biệt khi lập phương án bồi thường giải tỏa từng căn, quận chỉ cần bỏ công thêm một chút nữa là ban hành được giấy phép. Người dân cầm giấy phép xây dựng trong tay sẽ yên tâm hơn, về mặt pháp lý và quản lý nhà nước cũng chắc chắn hơn” - ông Tuyến góp ý.

Ông Tuyến đề nghị và ủng hộ quận tiếp tục nhân rộng cách làm này cho các khu vực chuẩn bị giải tỏa khác. "Khi trao tiền bồi thường cho người dân, quận trao luôn giấy phép xây dựng cho họ là hay nhất" - ông nói.

Tiếp thu góp ý của Sở Xây dựng, quận Tân Phú cho biết ngay trong tuần sẽ có văn bản báo cáo Sở Xây dựng về việc chấn chỉnh công tác này. “Quận sẽ cấp hẳn giấy phép xây dựng cho người dân, không cấp chứng chỉ xây dựng nữa. Những trường hợp đã cấp chứng chỉ, quận sẽ ban hành thêm giấy phép cho chủ đầu tư. Tất cả công việc này quận sẽ tự làm, không bắt người dân bổ sung hay làm thủ tục nào cả” - chủ tịch quận Tân Phú khẳng định.

Lãnh đạo quận Tân Phú cũng rất đồng tình với ý kiến của Sở Xây dựng về việc nên trao luôn giấy phép xây dựng cho người dân khi bồi thường giải tỏa. Quận Tân Phú sẽ áp dụng ngay điều này cho một số con đường sắp giải tỏa, chỉnh trang trong quận.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP