Top

Phát pháo giảm giá căn hộ

Cập nhật 08/08/2013 16:44

Sự kiện Hoàng Anh Gia Lai giảm mạnh giá bán căn hộ được dự báo sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền về giảm giá căn hộ tại TP.HCM.

Bắt đầu từ ngày 16.2, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Group) đã quyết định giảm khoảng 40% giá căn hộ tại 2 dự án lớn là Hoàng Anh River View và Phú Hoàng Anh. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, sự kiện này sắp tới sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền về giảm giá mặt bằng căn hộ tại TP.HCM.

4 tháng cho kế hoạch giảm giá

Để quyết định giảm giá bán căn hộ Hoàng Anh River View từ 2.300 USD/m2 xuống còn 1.350 USD/m2 và căn hộ Phú Hoàng Anh từ 1.800 USD/m2 xuống còn 1.250 USD/m2, HAGL Group đã phải bỏ ra 4 tháng nghiên cứu thị trường, rà soát lại phương án đầu tư và cân đối lợi nhuận. Ông Quốc Anh, Trưởng phòng Marketing của HAGL Group, cho biết: “Ngay từ tháng 10.2008, nhóm chuyên viên của Tập đoàn đã tìm hiểu rất kỹ thị trường. Vấn đề rất khó là trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng, làm sao để xác định được “ngưỡng” của thị trường để đưa ra giá bán phù hợp, được khách hàng chấp nhận”.

Thực tế chứng minh nghiên cứu của HAGL Group đã đúng. Bởi ngay trong 2 ngày đầu tiên tung ra 300 sản phẩm căn hộ giảm giá tại cả 2 sàn giao dịch Sacomreal, HAGL đã thu hút được hơn 150 khách hàng giao dịch thực sự. Những khách hàng này sau khi chọn căn hộ đã đặt cọc với số tiền 100 triệu đồng/căn. Sau 30 ngày, họ sẽ đóng 15% giá trị căn hộ và ký hợp đồng chính thức.

Giải thích cho việc giảm giá mạnh này, ông Lê Hùng, Giám đốc HAGL Land, cho biết: “Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, chúng tôi cho rằng, chỉ có giảm giá bán mới có thể tăng sức mua. Lợi thế của HAGL Group là có công ty xây dựng riêng, các loại vật liệu chủ lực như gỗ, nhôm, kính, đá… đều do Tập đoàn tự sản xuất và cung ứng cho công trình. Các loại vật liệu xây dựng khác như xi măng, sắt thép cũng đã giảm từ 40-50% so với trước đây. Một vấn đề quan trọng là HAGL Group mua đất từ sớm nên không bị sức ép về giá đất. Cộng tất cả các ưu thế đó, sau khi giảm giá 2 loại sản phẩm căn hộ, HAGL Group cũng còn có lãi 100%”. Ông Hùng tính toán, với 3 năm triển khai dự án, bình quân mỗi năm lãi 30% là chấp nhận được trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Theo thiết kế, dự án Hoàng Anh River View có 576 căn hộ, diện tích mỗi căn từ 135-153 m2 và tổng diện tích sàn là 102.000 m2. Còn khu căn hộ Phú Hoàng Anh (giai đoạn 1) có 5 block với 802 căn hộ có diện tích từ 88-128 m2 và tổng diện tích sàn là gần 100.000 m2. Nếu tính bình quân, cả 2 dự án căn hộ nói trên với mức giảm 700 USD/m2 thì trong đợt giảm giá kỷ lục này, HAGL Group đã “mất” gần 140 triệu USD so với mức giá công bố ban đầu.

Về vấn đề này, ông Hùng cho rằng: “Giá của sản phẩm bất động sản căn cứ vào rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố cung - cầu của thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dù biết giảm giá sẽ mất đi một khoản lợi nhuận, song không thể giữ mức giá cũ để rồi không bán được sản phẩm. Do vậy, điều chúng tôi phải cân nhắc khá lâu là làm sao điều chỉnh giá bán hợp lý và phải quyết định ngay. Đây là việc không thể tránh khỏi trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay”.

Sẽ có hiệu ứng dây chuyền giảm giá bán căn hộ?

Việc HAGL giảm mạnh giá căn hộ tại 2 khu vực khá “nhạy cảm” của thị trường bất động sản TP.HCM là quận 2 và Nam Sài Gòn liệu có tạo ra một làn sóng giảm giá của các dự án khác? Ông Hùng, HAGL Land, khẳng định rằng, nếu các chủ đầu tư có ưu thế về hoạt động xây dựng và tự cung ứng được một số loại vật liệu chủ lực thì cũng có thể giảm giá sản phẩm ở mức hợp lý. Trong trường hợp này, sự chủ động về vốn và các yếu tố về đất đai, hoạt động xây dựng là rất cần thiết. Giảm được các khoản chi phí và chủ động trong việc thực hiện dự án sẽ khiến cho giá thành sản phẩm giảm xuống và từ đó giá bán sẽ giảm theo.

Một vấn đề khác HAGL Group cũng đã tính đến, đó là liên kết với các ngân hàng lớn để hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà mà không cần chứng minh thu nhập. Theo bản hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng sau khi đóng 30% giá trị căn hộ sẽ được vay 70% còn lại trong vòng 15 năm tại Vietcombank, Sacombank, BIDV hoặc Ngân hàng Quân Đội.

Một khách hàng cho rằng, hợp đồng mua bán căn hộ của HAGL Group khá thoáng. Đó là sau khi đóng 30% giá trị căn hộ, khách hàng chỉ cần vay thêm khoảng 40% để trả cho chủ đầu tư và nhận bàn giao căn hộ. 30% còn lại thì tùy theo khả năng tài chính, khách hàng có thể quyết định vay thêm hay không.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh, cho biết: “Những khách hàng đã mua sản phẩm căn hộ tại 2 dự án nói trên với giá trước đây đều được điều chỉnh theo giá mới. Đây là một việc làm cần thiết để giữ khách hàng tiềm năng đối với các dự án của HAGL”. Như vậy, 300 căn hộ được bán với giá cũ sẽ được điều chỉnh theo giá mới là 1.250 USD/m2, thay vì 1.800 USD/m2.

Nhận định về việc HAGL Group giảm giá căn hộ, giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cho rằng, sau vụ giảm giá này, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm căn hộ sắp tung ra thị trường sẽ xem xét lại phương án đầu tư và giá bán cho phù hợp. Vì 2 dự án của HAGL đều nằm ở 2 vị trí khá lý tưởng và trong các khu vực giá nhà đất khá “nóng” trong nhiều năm qua, nên sẽ có tác động không nhỏ đến giá bán của các dự án lân cận.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định: “Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp cần cắt giảm các chi phí không cần thiết, cải tiến công nghệ và tận dụng ưu thế để đưa sản phẩm đến khách hàng với giá phải chăng. Điều này sẽ góp phần kích thích sức mua của nhà đầu tư hoặc người có nhu cầu về nhà ở”.

Ông Lương Trí Thìn, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Xanh, thì nhận xét: “Hiện nay, lãi suất tiền gửi chỉ khoảng 7%/năm nên không còn hấp dẫn các nhà đầu tư. Chứng khoán thì liên tục “phá đáy”, thị trường vàng cũng liên tục “nhảy múa”. Vì vậy, kênh đầu tư bất động sản sẽ được nhiều người chọn lựa. Trong tình hình như vậy, các dự án có mức giá bán hợp lý sẽ được khách hàng tìm đến”.

Từ sau khi có thông tin giảm giá căn hộ của HAGL, nhiều chủ đầu tư các dự án căn hộ tại quận 2, quận 9 và khu đô thị Nam Sài Gòn cho biết, sẽ xem xét và điều chỉnh lại giá bán một số dự án đang triển khai tại TP.HCM.


Một số dự án căn hộ tại TP.HCM

Trong tuần qua, dự án khu căn hộ Central Garden tại 225 Bến Chương Dương (Q.1, TP HCM) được rao bán với giá 22 triệu đồng/m2 đã thu hút nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu. Ngày 18.2, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) cũng bán ra 260 căn hộ thuộc dự án khu căn hộ Trường Thọ (P.Trường Thọ, Q.9) với mức giá từ 18,5-21,5 triệu đồng/m2. Theo phòng kinh doanh của Thuduc House, dự án này đã thu hút gần 1.000 khách hàng tìm hiểu để đăng ký mua căn hộ. Ngoài ra, dự án khu căn hộ cao cấp M-Star Plaza (Q.Bình Thạnh) của Công ty Imexco liên doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hồng Hà, Công ty Cổ phần Dịch vụ Xây dựng Địa ốc Đất Xanh với quy mô 203 căn hộ (diện tích từ 84,5-297 m2/căn) đã gần hoàn thành phần móng và sắp đưa ra bán với mức giá dự kiến ban đầu từ 20-22 triệu đồng/m2.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp cầu Đầu tư