Top

Phân khúc biệt thự thanh khoản yếu

Cập nhật 13/07/2012 16:10

Trong 4 quý gần đây, phân khúc biệt thự và nhà liền kề ở Hà Nội luôn ảm đạm khi giá liên tục giảm, thanh khoản yếu.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Savills Việt Nam, trong quý II/2012, tại Hà Nội trong phân khúc biệt thự, nhà liền kề có 3 dự án gia nhập thị trường dưới dạng hợp đồng góp vốn là Gamuda City Parcel 2, Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và Khu đô thị mới Đại Thanh cùng 2 dự án chuyển sang dạng hợp đồng mua bán là Khu nhà ở hỗn hợp Xuân Đỉnh và Thạch Bàn Garden City. Tính chung đến thời điểm này, phân khúc biệt thự, nhà liền kề ở Hà Nội có 119 dự án, với khoảng 41.000 căn. Trong đó, có 95 dự án giao dịch dưới dạng hợp đồng mua bán, cung cấp cho thị trường hơn 28.000 căn và 24 dự án còn lại được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn, cung cấp hơn 13.000 căn.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam cho biết, tình hình hoạt động của phân khúc biệt thự, liền kề không mấy sáng sủa, khi giá liên tục giảm mạnh trong vòng một năm trở lại đây. Trong quý II/2012, giá chào bán tiếp tục giảm 1-5% ở hầu hết các dự án trên khắp các quận, huyện ở Hà Nội.

Quận Cầu Giấy có mức chào bán thứ cấp cao nhất, với giá bình quân 125 triệu đồng/m2, tiếp theo là các quận Tây Hồ, Từ Liêm. Các huyện Mê Linh, Quốc Oai và Đan Phượng có mức giá chào thứ cấp bình quân thấp nhất là 21 triệu đồng/m2.

Khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư tại một số khu vực khác cho thấy, phân khúc biệt thự, nhà liền kề cũng đang sụt giá. Tại Dự án Đô thị Lê Trọng Tấn của Geleximco, nhà liền kề khu A (đã hoàn thành xây thô) đang được chào bán ở mức 34 - 38 triệu/m2, giảm 2 - 3 triệu đồng/m2 so với quý I/2012 và giảm khoảng 10 triệu đồng/m2 so với quý IV/2011. Giá chào bán thứ cấp tại Dự án Nam An Khánh của Sudico đã giảm xuống chỉ còn khoảng 21,5 triệu đồng/m2 cho nhà liền kề và 20,5 triệu đồng/m2 cho biệt thự, trong khi đầu năm 2012, có mức giá chào bán phổ biến ở 26-28 triệu đồng/m2.

Còn theo kết quả khảo sát của Công ty CBRE, trong quý II/2012, giá chào bán biệt thự, nhà liền kề tại hầu hết các dự án ở Hà Nội đều giảm. Cụ thể, tại khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoài Đức giảm từ 5 đến 25%; quận Hà Đông, Long Biên giảm 10 - 20% và rớt giá mạnh nhất là các dự án thuộc huyện Mê Linh, tới 30%.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE nhận định, phân khúc biệt thự, nhà liền kề ở các khu đô thị của Hà Nội đang gặp khó khăn nhất về thanh khoản, khiến cho áp lực giảm giá rất lớn. Nguyên nhân của thanh khoản yếu là do người mua vẫn còn tâm lý chờ đợi các dấu hiệu hồi phục rõ rệt hơn của thị trường cũng như nền kinh tế.

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho biết, giá của phân khúc biệt thự, nhà liền kề gần đây tiếp tục giảm vì chính sách hỗ trợ tín dụng vừa qua chỉ tập trung cho phân khúc căn hộ.

Có một thực tế là, phần lớn sản phẩm ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề đang nằm trong tay các nhà đầu cơ bất động sản. Sau một thời gian dài găm giữ, song các sản phẩm này vẫn tiếp tục rớt giá, trong khi áp lực tài chính đang đè nặng, nên giới đầu cơ đang tìm mọi cách để “đẩy hàng”. Đây là nguyên nhân chính khiến giá biệt thự, nhà liền kề ngày càng sụt giảm.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư