Top

“Phải trả nhà ở chung cư về đúng với mục đích ban đầu”

Cập nhật 26/11/2009 13:30

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã yêu cầu một số địa phương hướng dẫn thực hiện và chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng nhà chung cư bởi hiện đang có tình trạng một số căn hộ được chủ sở hữu chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc cho thuê làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Việc chuyển đổi này là trái với quy định của pháp luật, trái mục đích sử dụng và không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, sau khi công bố rộng rãi văn bản trên, Bộ Xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau. InfoTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) để làm rõ hơn về vấn đề này.

* Được biết vừa qua Bộ Xây dựng vừa ra văn bản quy định đối với nhà chung cư chỉ để sử dụng vào mục đích ở chứ không được làm văn phòng hay kinh doanh.... Ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Ngày 19/11/2009, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu một số các địa phương có các khu đô thị lớn rà soát lại việc sử dụng nhà chung cư, đặc biệt là các căn hộ nhà chung cư.

Bởi nhà chung cư là một mô hình mới, nó đã tạo ra được mô hình sống mới theo hướng văn minh, tiên tiên và mô hình này đã được xã hội chấp nhận, trở thành xu hướng tất yếu để việc phát triển nhà ở cho các khu đô thị trong tương lai.

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua đã xảy ra hiện tượng sử dụng nhà chung cư không đúng mục đích, như tranh cãi sử dụng chung, riêng trong nhà cao tầng, đặc biệt là vấn đề sử dụng nhà chung cư vào mục đích khác như làm văn phòng, xưởng sản xuất... Bên cạnh đó, bắt đầu xuất hiện nhà chung cư “chuồng cọp”... khiến các khu nhà chung cư trở nên méo mó.

Nếu không có sự rà soát và chấn chỉnh lại các khu nhà chung cư hiện nay thì các khu nhà chung cư hiện sẽ bị xuống cấp nhanh chóng.

Chính vì vậy Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương có nhiều nhà chung cư cần phải rà soát lại công tác quản lý sử dụng để kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc trong việc sử dụng nhà chung cư. Đồng thời đảm bảo cho mô hình nhà chung cư được sử dụng đúng mục đích và tạo điều kiện sống tốt hơn cho các khu dân cư đô thị.

* Thưa ông, như vậy đối với những nhà chung cư hiện đang được sử dụng với các mục đích khác (cho thuê văn phòng, làm xưởng sản xuất...) chứ không phải là để ở sẽ phải dừng lại?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Trong Luật Nhà ở đã quy định rõ: Không được thay đổi mục đích sử dụng nhà ở. Nhà ở chỉ được dùng để ở. Vì vậy, các căn hộ nhà chung cư phải được sử dụng đúng mục đích là để ở chứ không phải để làm các việc khác như cho thuê làm văn phòng hay xưởng sản xuất, kinh doanh...

Trường hợp chủ đầu tư muốn sử dụng diện tích trong tòa nhà chung cư để cho thuê văn phòng thì bắt buộc đó phải là tổ hợp, phải được xây dựng theo đúng thiết kế, phải xây dựng thành các cấu phần riêng khác nhau, có lối đi, giao thông, thang máy khác nhau, các điều kiện, tiêu chuẩn cũng khác nhau. Xét về mặt kỹ thuật, mỗi một công trình đều được thiết kế theo mục đích của nó. Công trình xây dựng được thiết kế theo mục đích sử dụng ban đầu và phải tuân thủ về tiêu chuẩn thiết kế cho từng dạng nhà khác nhau.

Vấn đề tải trọng của từng căn nhà chẳng hạn, thiết kế của nhà ở thì tải trọng phải khác so với nhà làmvăn phòng, hay rạp hát....

Thông thường đối với nhà ở trên mặt sàn, theo quy định chỉ được 150 kg/m2 sàn, còn văn phòng phải lên 200kg/m2, phòng hội họp là 400 kg/m2, còn thư viện hay các kho chất tài liệu thì tải trọng còn cao hơn nữa. Và vì vậy, không thể nào dùng nhà ở chỉ thiết kế 150 kg/m2 để dành cho phòng hội họp lên đến 400 kg/m2 được. Điều này là không bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, nhà chung cư còn phải đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn cấp điện, cấp nước. Đối với nhà ở, theo tính toán hiện nay trung bình mỗi ngày cấp cho 1 người trong 1 nhà khoảng 150 đến 200 lít nước trong khi làm văn phòng số nước cung cấp phải nhiều hơn gấp mấy lần so với nhà ở.

Vấn đề cấp điện cũng vậy, căn hộ chung cư mỗi 1 người mỗi ngày được cấp khoảng 85W và mỗi căn hộ chỉ khoảng 1 – 2 kw thôi. Vì vậy nếu sử dụng làm văn phòng thì có thể lên tới 10 kw. Và vì vậy nếu sử dụng quá tải sẽ dẫn đến trường hợp cháy, nổ...

Đây những lý do khiến chúng ta không thể chuyển mục đích sử dụng từ nhà ở sang mục đích khác như làm văn phòng hay xưởng sản xuất...

* Tuy nhiên, vấn đề này liệu có ảnh hưởng đến thị trường BĐS nói chung và đặc biệt là lượng cung về văn phòng hiện nay có đáp ứng đủ nhu cầu cho doanh nghiệp hay không thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Việc đáp ứng văn phòng là do thị trường quyết định, nếu cầu thiếu thì nguồn cũng sẽ phải đáp ứng đủ. Nhà ở cũng vậy, khi xây dựng nhà chung cư là để đáp ứng chỗ ở cho dân chứ không phải đáp ứng nhu cầu làm văn phòng của các công ty.

Khi các chủ đầu tư lập các dự án nhà chung cư là để đáp ứng chỗ ở cho người dân ở các khu đô thị.

Tôi nghĩ tỉ lệ nhà chung cư cho thuê làm văn phòng hay kinh doanh hiện nay không nhiều so với tỷ trọng nhà chung cư hiện thị trường đang có. Vì vậy, tôi không nghĩ quyết định này lại gây “sốc” cho thị trường bất động sản được.

Tuy nhiên, nếu thực sự thị trường có “sốc” thì chúng ta cũng phải làm vì đây là vấn đề đảm bảo tính mạng và an toàn cho cả cộng đồng cư dân trong toà nhà chung cư chứ không thể vì một hay hai nhu cầu về văn phòng của vài công ty.

* Trong trường hợp người dân mua nhà chung cư không phải cho thuê mà trực tiếp sử dụng nhà đó làm văn phòng giao dịch thì phải xử lý thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Đây cũng là một vấn đề khó đối với nhà quản lý hiện nay. Cũng chính vì vậy mà chúng tôi mới yêu cầu các địa phương rà soát và kiểm tra, nếu vi phạm nghiêm trọng thì phải ngăn chặn.

Tuy nhiên nếu trường hợp nhà chung cư do người dân mua và tự sử dụng vừa là nhà ở vừa làm văn phòng của mình, tuỳ theo từng trường hợp cụ thể để xử lý. Tuy nhiên, luật đã quy định thì phải thực hiện đúng chứ không thể biện hộ vì lý do này hay lý do khác được.

Thông tư 08 quy định về việc quản lý nhà chung cư đã nói rất rõ, Nghị định 23 của Chính phủ ban hành về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và kinh doanh BĐS, khác thác quản lý kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý phát triển nhà ở cũng đã quy định rõ những hành vi mà sử dụng nhà chung cư trái quy định thì cũng đều bị xử phạt.

Trong Luật Nhà ở chỉ có quy định chung về quản lý chung cư, tuy nhiên có giao cho Bộ Xây dựng ban hành hướng dẫn công tác quản lý chung cư.

Chung cư là loại nhà ở khác so với nhà ở riêng lẻ vì người ở nhà chung cư phải tuân thủ những quy chế, quy định của ban quản lý. Trong Luật Nhà ở nghiêm cấm không được kinh doanh các sản phẩm dễ cháy, dễ nổ. Vì vậy không thể nói thế được.

* Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo InfoTV