Top

Nửa đầu năm 2019, thị trường bất động sản có gì đặc biệt?

Cập nhật 11/07/2019 16:00

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Hà Nội ghi nhận 17.700 căn mở bán mới. Đây là một trong những nửa đầu năm có nhiều nguồn cung mới nhất.

Trong đó, phân khúc trung cấp và bình dân chiếm lĩnh thị trường với khoảng 98% tổng nguồn cung mở bán mới trong quý II/2019. Phân khúc cao cấp chỉ có hai dự án mở bán mới, nằm tại khu vực Tây Hồ.

Doanh số bán hàng tương đối khả quan trong quý II/2019, với trên 40% nguồn cung mở bán mới được tiêu thụ. Trong quý II/2019, có tổng cộng 6.900 căn bán được, tăng 17% theo năm. Hoạt động mở bán tích cực và tiến độ xây dựng khả quan từ các dự án khu đô thị và dự án nhà ở riêng lẻ đã đóng góp vào doanh số bán hàng tích cực trong nửa đầu năm 2019.

Thị trường bất động sản nửa đầu năm 2019 ghi nhận nguồn cung mới nhiều nhất.

Về giá bán, giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp tại quý II/2019 ghi nhận ở mức 1.337 USD/m2, tăng 4% theo năm. Nếu so sánh cùng một rổ các dự án theo năm, mức giá sơ cấp chỉ tăng nhẹ 1%. Đáng chú ý, phân khúc cao cấp ghi nhận mức giá trung bình là 2.345 USD/m2 – mức giá cao nhất ở phân khúc này trong vòng 5 năm trở lại đây.

Lượng mở bán mới trong năm 2019 dự kiến rơi vào khoảng trên 33.000 căn – mức tương đương với giai đoạn 2016 – 2018.

Phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, dự đoán chiếm khoảng 70%-80% tổng nguồn cung mở bán mới, cho thấy thị trường Hà Nội vẫn hướng đến phân khúc người mua để ở.

Tuy nhiên, các sản phẩm khu đô thị gần đây cũng thu hút bộ phận các nhà đầu tư nội địa. Trong khi các quận nội thành đang trở nên đông đúc hơn thì nguồn cung nhà ở dự kiến sẽ chuyển dịch ra xa dần bán kính 10 km từ khu vực trung tâm hiện hữu.

Các dự án khu đô thị sẽ tập trung nguồn cung chính mang lại tiện ích đồng bộ và các sản phẩm đa dạng. Với hạ tầng ngày càng phát triển và những sự hợp tác gần đây giữa các tập đoàn lớn, những dự án này dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của thị trường trong các năm sắp tới.

Theo báo cáo của CBRE, nửa đầu năm 2019 ghi nhận con số ấn tượng cho nguồn cung mới của thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội, khi đón nhận 3.241 căn mở bán, chủ yếu được đóng góp bởi nguồn cung mới dồi dào trong quý I/2019.

Nguyên nhân khiến phân khúc này hấp dẫn là do có sự thay đổi lớn về phân bổ vị trí trong nguồn cung mới, với khu vực phía Đông hiện chiếm khoảng 80% tổng số căn mở bán mới trong 6 tháng đầu năm.

Trong khi tổng nguồn cung vẫn chủ yếu đến từ khu vực phía Tây, sự dịch chuyển nguồn cung từ các quận trung tâm ra khu vực ngoại thành ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Cơ sở hạ tầng tốt hơn không chỉ tạo điều kiện cho việc mở bán những dự án mới tại các khu vực mới mà còn giúp hồi sinh các dự án trước đây có tiến độ thi công trì trệ.

"Một số dự án ở phía Tây Hà Nội đã chứng kiến những chuyển biến tích cực, khi chủ đầu tư thông báo về kế hoạch hoàn thành phần công trình dang dở để có thể bàn giao đầy đủ các dự án dân cư chất lượng cao. Nhờ việc khởi động mở bán lại các dự án như trên, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục đón nhận sự dịch chuyển rộng hơn của nguồn cung mới trong thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội", đại diện CBRE cho biết.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC