Top

Nộp thuế khi tách thửa đất

Cập nhật 18/05/2009 08:50

Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM, giải đáp một số thắc mắc về việc nộp thuế khi tách thửa.

* Trường hợp vợ chồng mua chung một miếng đất nhưng chỉ có một người đứng tên trên “giấy đỏ”, nay khi ly hôn (hoặc không ly hôn nhưng muốn phân chia tài sản) nên phải chia đất làm hai phần khác nhau thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

+ Tuy chỉ có một người đứng tên trên “giấy đỏ” nhưng đất đó là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân và được phân chia cho vợ, chồng theo bản án, quyết định của tòa án nên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

* Đối với trường hợp một người đứng tên đại diện cho các đồng thừa kế trên “giấy đỏ”, nếu sau này tách ra chia phần cho từng đồng thừa kế thì có gì khác hơn?

+ Nếu người nhận thừa kế làm thủ tục chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản sau ngày 1-1-2009 (ngày Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành) thì các đồng thừa kế phải nộp thuế thu nhập cá nhân trên phần tài sản được nhận (trừ các trường hợp được miễn thuế theo quy định như thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng, giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi v.v..., được quy định tại khoản 4 mục III phần A Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính).

* Nếu các đồng thừa kế, đồng sở hữu không tách thửa mà chuyển nhượng đất cho người khác, thuế thu nhập cá nhân được tính ra sao?

+ Bấy giờ, nghĩa vụ thuế được tính riêng cho từng cá nhân. Thu nhập tính thuế của từng cá nhân được xác định căn cứ vào tổng thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản và tỷ lệ phân chia thu nhập giữa các cá nhân đồng sở hữu. Tỷ lệ phân chia thu nhập được căn cứ vào thỏa thuận góp vốn ban đầu, di chúc hoặc quyết định phân chia của tòa án...

* Trường hợp bạn bè, người hùn vốn làm ăn chung, cùng hùn tiền mua đất, “giấy đỏ” ban đầu được cấp cho một người, sau đó tách thửa chia đều cho từng người thì nộp thuế như thế nào?

+ Do “giấy đỏ” chỉ ghi tên của một người nên khi tách thửa để xin cấp “giấy đỏ” cho từng người thì phải kê khai và nộp thuế. Số thuế phải nộp tùy thuộc vào việc các bên thực hiện việc phân chia đất theo hình thức tặng cho hay mua bán.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP