Top

Những sai phạm của SAGRI tại dự án Khu nhà ở Phước Long

Cập nhật 10/11/2019 09:30

Thanh tra TPHCM vừa có thông báo kết luận thanh tra và đã chỉ ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại SAGRI trong giai đoạn từ 2016-2018.

SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án khu nhà ở Phước Long B (quận 9, TPHCM) với diện tích 3,75 ha cho Tổng công ty cổ phần Phong Phú với giá bèo. (Ảnh: KT)

Đối với Dự án Khu nhà ở Phước Long, Quận 9, thông báo kết quả thanh tra cho thấy, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) đã không thực hiện thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú; không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án được điều chỉnh quy hoạch. Cùng với đó, việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú trong phân chia lợi nhuận, là không đảm bảo quyền lợi của SAGRI.

Ngoài ra, việc SAGRI ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú ký kết với khách hàng đặt mua nhà, đồng thời Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú cũng ký 77 hợp đồng vay vốn, đặt cọc, mua nhà liền kề trong khi dự án đầu tư chưa được lập, phê duyệt, chưa hoàn tất hạ tầng kỹ thuật, là không đúng với quy định của pháp luật.

Năm 2017, SAGRI có công văn báo cáo không trung thực với lãnh đạo TP về việc chưa huy động vốn từ khách hàng để thực hiện dự án với mọi hình thức, có khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Bởi, trước đó SAGRI đã ủy quyền cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú tìm kiếm đối tác góp vốn. Đồng thời, Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú cũng đã ký các hợp đồng huy động vốn bằng hình thức phân lô bán nền từ năm 2012.

Sai phạm của SAGRI còn ở việc chuyển nhượng 28% phần vốn góp, nhưng thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá thị trường.

Đối với dự án Cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Có, sai phạm của SAGRI được thanh tra thành phố xác định, đó là không xin ý kiến của thành phố khi cho Tổng Công ty Phong Phú thay thế Công ty Hồng Lĩnh làm đối tác kinh doanh. Dự án đã được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện, là lãng phí đất đai. Qua rà soát hồ sơ dự án chưa thực hiện hạ tầng kỹ thuật khi mới chỉ san lấp một phần diện tích khoảng 30ha/89ha, do đó không đủ điều kiện chuyển đổi chủ đầu tư.

Thông báo kết luận của thanh tra cũng khẳng định rằng, các thiếu sót, khuyết điểm nêu trên thuộc trách nhiệm của các cấp lãnh đạo SAGRI trong từng thời kỳ. Trên cơ sở kết luận thanh tra, UBND TPHCM đã chỉ đạo yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng Giám đốc SAGRI tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân; giao Sở Xây dựng kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong công tác kiểm tra, thẩm định, tham mưu đề xuất việc chấp thuận chuyển nhượng Dự án Khu nhà ở Phước Long; giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các ngành liên quan thành lập tổ công tác để hướng dẫn SAGRI thực hiện việc hủy hợp đồng chuyển nhượng dự án; đồng thời xem xét lại chủ trương xây dựng khu công nghiệp trong khu dân cư với dự án Cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Có

DiaOcOnline.vn – Theo VOV