Top

Những cú hích cho thị trường căn hộ

Cập nhật 11/10/2012 08:50

Áp lực hàng tồn kho, nguồn vốn cạn kiệt đã khiến nhiều chủ đầu tư buộc phải giảm giá mạnh không nhưng thế, để kéo giá thành nhiều dự án đã buộc cắt bỏ phần hoàn thiện nội thất. Nhiều ý kiến cho rằng, đây được xem là những cú hích cho thị trường.

Để cải thiện tính thanh khoản cho thị trường, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra chiến lược kinh doanh riêng như giảm giá bằng nhiều hình thức khuyến mại, tặng nội thất, giao nhà thô, hỗ trợ lãi vay.... Đáng chú ý, tại những dự án áp dụng các chương trình này đã tạo sức hút đối với rất nhiều khách hàng đặc biệt là những người có nhu cầu mua nhà để ở.

Tại Hà Nội, có lẽ sóng giảm giá mạnh nhất thuộc về dự án VP 3 Linh khi chủ đầu tư mạnh dạn cắt giảm gần 10 triệu đồng/m2 cho các khách hàng. Mới đây, chủ đầu tư dự án Đại Thanh cũng gây gốc khi đưa ra căn hộ giá rẻ về mức 10 triệu đồng/m2. Mức giá này được cho là thấp hơn cả giá bán nhà thu nhập thấp của Hà Nội.

Ngoài ra, còn có hàng loạt dự án cũng ồ ạt giảm giá như dự án Thăng Long Garden (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được chủ đầu tư công bố giảm từ 24 - 25 triệu đồng/m2 xuống còn 18,5 triệu đồng/m2, dự án Xuân Mai Tower ở mức 14 triệu đồng/m2, dự án Golden Land còn 22,7 triệu đồng/m2 (bàn giao thô), trong khi giá bán gồm cả nội thất trước đây của các dự án nói trên cũng dao động từ 33-36 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý hơn cả là một dự án nằm ở vị trí “không thể đẹp hơn” theo như lời chủ đầu tư, đó là dự án căn hộ cao cấp Mandarin Garden (Đường Hoàng Minh Giám, Hà Nội) đang được giới đầu tư thứ cấp rao bán với giá chỉ từ 27 - 29 triệu đồng/m2. Trong khi vào năm 2010, hầu hết các khách hàng đã trót mua căn hộ tại đây đều phải ký vào bản hợp đồng với mức giá khoảng 2.500 USD/m2, tương đương 50 triệu đồng/m2.

Để những sản phẩm giảm giá nhanh chóng đến với khách hàng khi bối cảnh thị trường đang rất trầm lắng, nhiều sàn giao dịch bất động sản đã liên kết sàng lọc sản phẩm có tính pháp lý cao, tiến độ đảm bảo ...để cùng mang đến "chợ" bất động sản bày bán.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường đã hết rồi những giai đoạn ngắn hạn, lướt sóng kiếm lời. Giờ đã là lúc lợi thế thuộc về người tiêu dùng và những hàng hóa nào có chiến lược, có tầm nhìn dài hạn sẽ có nhiều cơ sở để nằm trong danh sách lựa chọn. Thị trường bất động sản Việt Nam, nhất là trong giai đoạn hiện nay thì yêu cầu hàng hóa mới lại càng được đẩy lên mạnh mẽ.

Ông Lê Đức Hải - Tổng giám đốc INT Group cho biết, trong bối cảnh này người mà có thể cứu các chủ đầu tư thoát khỏi khó khăn đó chính là khách hàng. Khi đã nhận thức rõ được điều này, các chủ đầu tư bất động sản sẽ tìm mọi cách để mang lại cái lợi cho người mua, để giành người mua.

Đại diện của Savills Việt Nam, trên thực tế, ngoài việc giảm giá bán, các yếu tố quan trọng đối với thành công của dự án bất động sản nó còn bao gồm cam kết tiến độ chặt chẽ, kỳ thanh toán linh động, uy tín của chủ đầu tư, cơ cấu sản phẩm phù hợp, cùng một chiến lược marketing đúng đắn.

Chính vì vậy, với những gì đang diễn ra, một cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường căn hộ được dự báo là sẽ tiếp tục diễn ra kèm xu thế tiếp tục đào thải các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngắn hạn. Thay vào đó, đối tượng sử dụng cuối cùng đã và đang dẫn dắt thị trường bởi tâm lý của người mua nhà vẫn chờ đợi giá tiếp tục giảm, đã gây tác động xấu đến tính thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư ở nhiều nơi.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia