Top

Nhu cầu thuê văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng mạnh trong quý IV/2020

Cập nhật 05/09/2020 14:59

CBRE Việt Nam mới đây đã đưa ra báo cáo nửa năm về tình hình thị trường châu Á – Thái Bình Dương, với một số phân khúc đáng lưu ý như: văn phòng, bán lẻ và khách sạn.

Xu hướng giảm diện tích văn phòng cho thuê đang diễn ra phổ biến. Ảnh: Shutterstock.

Ở phân khúc văn phòng, theo CBRE, trong năm 2020, xu hướng khách thuê trả mặt bằng hoặc thu hẹp diện tích thuê, dẫn đến sự tăng nhẹ của tỷ lệ trống lên 1 điểm phần trăm, trước khi hồi phục vào năm sau. Giá thuê dự kiến sẽ giảm từ 3% - 6% trong năm 2021.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chính sách vừa làm việc tại nhà và tại văn phòng xen kẽ các ngày trong tuần. Một vài văn phòng cũng trang bị những biện pháp phòng chống dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội trong ngắn hạn như đề biển báo, tạm thời đóng những khu vực sinh hoạt chung, giảm tải số lượng nhân viên trong văn phòng hoặc chuyển văn phòng ra khu vực ngoài trung tâm. Nhu cầu thuê văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương phục hồi đáng kể trong những tháng gần đây, nhờ vào thị trường Đài Bắc và một số thị trường tại Nhật kết hợp với việc tăng mạnh hoạt động thuê ở Trung Quốc. Điều này cho thấy số lượng yêu cầu thuê sẽ tăng mạnh trở lại vào quý IV/2020.
Cửa hàng truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng. Ảnh: Shutterstock.

Với phân khúc bán lẻ, vai trò của những cửa hàng mua sắm truyền thống vẫn rất quan trọng đối với người tiêu dùng mặc cho sự cạnh tranh và phát triển của thương mại điện tử trong đại dịch ngày càng mạnh mẽ.

Người tiêu dùng có thể không đến các cửa hàng nhiều như trước đây nhưng lại chi mạnh tay hơn cho những lần đến. Họ cũng rất ưa chuộng những trung tâm thương mại ngoài trời hơn trung tâm mua sắm đóng kín. Dịch vụ nhận hàng ngoài trung tâm sẽ trở thành xu hướng của nhiều nhà bán lẻ.

Tại châu Á – Thái Bình Dương, tâm lý người tiêu dùng đã hồi phục hơn từ tháng 5 khi các lệnh cấm và phong tỏa dần nới lỏng. Tuy nhiên, các hoạt động cho thuê vẫn chật vật trong những tháng cuối năm mặc dù chủ nhà đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho khách thuê.

Tại những khu vực khác, tuy các kênh bán hàng trực tuyến vẫn chiếm sóng nhưng mô hình cửa hàng truyền thống tạo trải nghiệm cho người tiêu dùng vẫn sẽ là xu hướng chính một khi đại dịch lắng xuống.
Ngành khách sạn đang chịu thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh. Ảnh: Shutterstock.

Với phân khúc khách sạn, CBRE cho biết, du lịch nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt giai đoạn đầu của quá trình hồi phục, tuy vậy chỉ đến khi nhóm khách du lịch theo mục đích công tác hoặc khách đoàn hoạt động sôi nổi trở lại, thị trường khách sạn mới có thể phục hồi hoàn toàn.

Thị trường khách sạn cũng đã từng phải mất gần 2,5 năm để khôi phục lại sau sự kiện 11/9 và sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Dịch bệnh bùng phát khiến doanh thu ngành khách sạn chịu ảnh hưởng nặng nề và nhiều khách sạn sẽ chọn hướng đến việc tái định vị, chào bán và thậm chí đóng cửa hoạt động tạm thời.

Tại một số khu vực châu Á – Thái Bình Dương với quy mô thị trường khách nội địa lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, thị trường khách sạn đã từng bước ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực trong vài tháng trở lại đây, chủ yếu nhờ vào sự lên ngôi của xu hướng bình thường mới "staycation".

Du lịch theo hình thức doanh nghiệp và du lịch đại trà (mass tourism) có thể sẽ tiếp tục sôi động trở lại trong năm 2021.

Một số nhà đầu tư trên thị trường đang tìm kiếm cơ hội chuyển đổi khách sạn thành các mô hình chia sẻ không gian sống chung "co-living" nhằm tối ưu hóa hoạt động và lợi nhuận cho thuê.

DiaOcOnline.vn – Theo TNCK