Top

Nhộn nhịp nhà đất Bình Dương

Cập nhật 12/04/2010 09:30

Theo nhận định của nhiều chuyên gia năm 2010 là năm đầy hứa hẹn của thị trường bất động sản Bình Dương. Thực tế cho thấy, với lượng giao dịch liên tục tăng, không khí mua bán nhộn nhịp, nhà đất Bình Dương dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhà đầu tư.


Đông đảo nhà đầu tư tham dự buổi chào bán đất nền dự án Green River.

“Nóng” nhờ giá mềm

Sau Tết, trong khi thị trường bất động sản vẫn đang trong trạng thái im ắng, chờ đợi cơ hội thì nhà đất Bình Dương lại “ấm” lên. Tuy không rầm rộ, ồ ạt tăng giá, lượng giao dịch nhưng nếu so với tình hình thị trường lúc đó thì đây là tín hiệu đáng mừng. Sự chuyển động trên không chỉ thu hút chú ý từ nhà đầu tư mà còn góp phần tạo sức hấp dẫn, hứa hẹn tiềm năng và vị thế của thị trường.

Nhà đất Bình Dương được các nhà đầu tư tin tưởng một phần nhờ vào mức giá không quá cao. Theo báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Savills Việt Nam thì tại Bình Dương, thị trường sơ cấp, giá chào bán trung bình của căn hộ để bán là 608 USD/ m2, 447 USD/ m2 đối với đất nền và 132.000 USD/căn đối với biệt thự/ nhà liên kế. Mức giá này khá mềm nếu so sánh với các địa bàn khác.

Tính đến tháng 2/2010, thị trường nhà đất sơ cấp tại Bình Dương có 6 dự án đất nền với 4.837 nền, 6 dự án biệt thự/nhà phố với 1.652 căn và 5 dự án căn hộ với 1.046 căn. Thị trường nhà đất của các dự án mà chủ đầu tư đã bán hết tại Bình Dương có 8 dự án căn hộ với 1.747 căn, 14 dự án biệt thự và nhà phố với 3.600 căn và 4 dự án đất nền với 4.357 nền.

Theo Savills, nguồn cầu về nhà ở tại Bình Dương rất triển vọng. Bình Dương là địa phương có tốc độ tăng trưởng dân số cao nhất cả nước. Ngày càng nhiều người đến sống và làm việc ở đây do hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, chính quyền địa phương không ngừng thu hút nhân tài đồng thời nhu cầu lao động gia tăng từ các khu công nghiệp. Trong một vài năm tới dự kiến sẽ có khoảng 12 dự án căn hộ để bán với khoảng 5.231 căn, 2 dự án biệt thự/nhà phố với 440 căn và một dự án đất nền với 500 nền sẽ được chào bán trên thị trường Bình Dương.

Rõ ràng với lợi thế về giá cả, vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng cùng tốc độ đô thị hóa cao, Bình Dương đang trở thành một điểm đến nổi bật trên thị trường. Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng cũng đồng tình với nhận định này “Bình Dương luôn là mảnh đất màu mỡ với những công ty môi giới có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phong cách chuyên nghiệp, đặt lợi ích khách hàng lên trên hết". Theo ông Tuấn, giá bất động sản ở Bình Dương đã chạm đáy và năm 2010 sự lựa chọn đầu tư bất động sản tại khu vực phía nam ưu thế của Bình Dương sẽ có nhiều cơ hội nhất so với các địa phương khác khi thị trường hồi phục

Xu hướng vùng lân cận

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhà đầu tư không còn tâm lý tập trung ở thành phố và vùng ven mà có xu hướng mở rộng hơn, lấn dần sang các vùng lân cận. Nhiều dự án, đô thị liên tiếp mọc lên ở các tỉnh lân cận TP. HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trong đó, Bình Dương nổi bật với các dự án như Green River chỉ cách TP. HCM khoảng 40km và trung tâm thị xã Thủ Dầu Một 14km, dự án Biệt thự cao cấp The Green River nằm trong tổng thể khu quy hoạch công nghiệp - dịch vụ - đô thị Mỹ Phước. Với tổng diện tích hơn 40ha, dự án được chia thành 4 phân khu chính: khu biệt thự cao cấp, khu nhà trẻ - trường học, khu làng ẩm thực - dịch vụ giải trí và khu công viên cây xanh. Ngoài ra, nơi đây còn một loạt dự án như Aroma, Sunflower, Gold Town...

Ở Đồng Nai thì có các khu dân cư và các khu đô thị như Phú Thạnh - Long Tân, Hoa Sen - Đại Phước, Phú An, Aquacity… Vũng Tàu thì xuất hiện hàng loạt dự án nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ khách sạn The Long Hải, Hồ Tràm Strip, Sant Simeon…

Sự dịch chuyển này phần nhiều do sức hút giá cả, hạ tầng và tâm lý nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư nhỏ, cá nhân thì mức giá ở các khu vực này mềm hơn so với TP. HCM. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng các dự án xây đường, mở tuyến mới rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM và các tỉnh cũng góp phần giúp nhà đất nơi đây trở nên “nóng” hơn.

Hiện nay, trong các kênh đầu tư thì bất động sản được xem là hấp dẫn nhất vì sàn vàng đã đóng cửa, chứng khoáng chưa phục hồi. Như vậy, trong các kênh thu hút nguồn vốn chỉ còn bất động sản. Các nhà đầu tư vừa và nhỏ muốn tạo lãi suất cho dòng tiền tập trung kênh này dần chuyển hướng ra vùng phụ cận như xu thế chung.

Chính sự “đổ bộ” ồ ạt trong thời gian qua đã góp phần đẩy giá đất ở các khu vực như Bình Dương, Đồng Nai tăng lên. Vừa qua, khi Công ty Tấc Đất Tấc Vàng chính thức bán dự án Green River đã có hơn 300 khách hàng từ TPHCM và các tỉnh lân cận đến để xem đất. Dự án chào bán trong đợt này 200 nền, giá bán từ 1,8 - 2,8 triệu đồng/m2 (tùy vào vị trí). Trong buổi sáng gần như toàn bộ 200 nền đã có chủ. Giá đất các khu vực nằm lân cận dự án thành phố mới Bình Dương tăng giá ít nhất 30%.

Đến năm 2020, dự kiến Bình Dương trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương gồm 6 quận, 4 huyện ngoại thành, 40 xã, 60 phường và 13 thị trấn với số dân khoảng 1,5 triệu người. Với những tiềm năng và chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh, nhiều nhà đầu tư đã và đang xác định Bình Dương là miền đất màu mỡ để thực hiện dự án kinh doanh.

Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn