Top

Nhiều dự án giao thông vướng giải phóng mặt bằng

Cập nhật 25/12/2009 10:30

Thi công thảm nhựa nóng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Ảnh: Thanh Phàn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình giao thông vận tải trọng điểm, cho rằng nhiều dự án giao thông vẫn tồn tại tình trạng chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm, chiều 24/12, Phó Thủ tướng cũng nhận định năng lực chủ thể tham gia xây dựng còn hạn chế và có nhiều tình huống phát sinh chưa lường được trong công tác quản lý, triển khai dự án.

Về kết quả chung, năm 2009, ngành giao thông vận tải có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản với các chỉ tiêu đều vượt mức kế hoạch.

Tính đến hết tháng 11, nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện 6.175,4/5.008 tỷ đồng, đạt 123,3% kế hoạch, giải ngân 7.024 tỷ đồng, đạt 140,3%.

Các dự án ODA giải ngân 5.278,3 tỷ đồng, đạt 187,5% kế hoạch. Các dự án vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân được 10.739,3 tỷ đồng. Các dự án BOT cũng giải ngân 6.457,5 tỷ đồng.

Năm 2009, nhiều dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đáp ứng nhu cầu cấp bách về hạ tầng giao thông của nền kinh tế được triển khai, như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, mở rộng quốc lộ 51, đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, cảng Vân Phong, đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.

Một số dự án quy mô đi vào giai đoạn hoàn thành như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, cầu Thanh Trì, cầu Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả này và việc hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.

Đối với những vấn đề tồn tại chung, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát lại các cơ chế phân cấp quản lý đầu tư xây dựng, rà soát kết quả giải ngân, quản lý giám sát về chất lượng, tiến độ, an toàn lao động và phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với những vấn đề nổi cộm, ban chỉ đạo tiếp tục các đợt kiểm tra hiện trường và làm việc với ban quản lý một số dự án trọng điểm để xử lý hiệu quả các vướng mắc, nhất là những vướng mắc đang có nguy cơ dẫn đến khiếu kiện và đình trệ dự án.

Phó Thủ tướng cũng kiểm điểm tình hình cụ thể từng dự án, chỉ đạo xử lý các vấn đề tồn tại tập trung vào cơ cấu vốn, thu hồi đất và thúc đẩy giải ngân ở các khâu trọng điểm.
 

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+